Quốc gia có nền kinh tế lớn thứ 4 thế giới ra mắt tàu săn cá voi lớn 'như nhà máy', nặng gần 9.300 tấn, tầm hoạt động 13.000km đủ để đến Nam cực

27-05-2024 19:37|Thanh Thanh

Quốc gia này đã săn cá voi để làm nguồn protein chính suốt nhiều thế kỷ và từng tiêu thụ đến 233.000 tấn thịt cá voi mỗi năm.

Thông tin từ hãng thông tấn AFP cho biết, Kangei Maru - tàu mẹ săn cá voi mới được ví như nhà máy của Nhật Bản đã khởi hành chuyến săn đầu tiên vào ngày 21/5 vừa qua.

Theo đó, Kangei Maru trị giá lên đến 7,5 tỷ Yên (tương đương 48 triệu USD). Con tàu này có chiều dài 113m, chiều rộng 21m với trọng tải lên tới 9.299 tấn và có khả năng nâng xác cá voi nặng tới 70 tấn.. Đặc biệt, tàu có khả năng hoạt động trong phạm vi 13.000km, đủ sức vươn tới vùng biển Nam Cực. Đội ngũ thuyền viên trên tàu bao gồm hơn 100 người, đảm bảo cho các hoạt động khai thác và nghiên cứu được tiến hành hiệu quả. Được biết, tàu Kangei Maru đã xuất xưởng hồi tháng 3 để thay thế tàu săn tiền nhiệm là Nisshin Maru sau 3 thập kỷ hoạt động.

Tàu săn Kangei Maru (Ảnh: The Yomiuri Shimbun)

Tàu săn Kangei Maru (Ảnh: The Yomiuri Shimbun)

Ryosuke Oba, chủ nhà hàng thịt cá voi ở Shimonoseki, chia sẻ với truyền thông nước này rằng, trên tàu Kangei Maru có cơ sở chế biến, xử lý thịt trước khi cấp lạnh tại chỗ. Nó giống như một nhà máy vậy.

Trong ảnh là khu vực mổ cá dài 40m bên trong tàu Kangei Maru (Ảnh: AFP)

Trong ảnh là khu vực mổ cá dài 40m bên trong tàu Kangei Maru (Ảnh: AFP)

Được biết, Sau quá trình xử lý, thịt cá được chuyển đến phòng đóng gói để bảo quản trong các container đông lạnh. Con tàu này được trang bị 40 container đông lạnh, mỗi container có sức chứa lên đến 15 tấn, cho phép bảo quản một khối lượng lớn cá voi. Sau khi cập cảng, các container này sẵn sàng để phân phối khắp toàn quốc, đảm bảo chuỗi cung ứng được duy trì và nhu cầu trong nước được đáp ứng một cách hiệu quả.

Nhật Bản đã coi việc săn cá voi là một nguồn cung cấp protein chính trong nhiều thế kỷ. Trong thời kỳ đỉnh cao, đất nước này đã tiêu thụ lên tới 233.000 tấn thịt cá voi mỗi năm. Tuy nhiên, trong những năm gần đây, con số này đã giảm đáng kể, chỉ còn khoảng 9.000 tấn mỗi năm.

Nhật Bản đã săn cá voi để làm nguồn protein chính suốt nhiều thế kỷ (Ảnh: Kyodo)

Nhật Bản đã săn cá voi để làm nguồn protein chính suốt nhiều thế kỷ (Ảnh: Kyodo)

Tuy nhiên, hoạt động săn bắt cá voi của Nhật Bản đã vấp phải sự phản đối gay gắt từ các nhà hoạt động vì môi trường trên toàn thế giới. Nguyên nhân là do cá voi đóng vai trò vô cùng quan trọng trong hệ sinh thái biển, không chỉ giúp duy trì sự cân bằng sinh thái mà còn có khả năng lưu trữ lượng lớn carbon, góp phần giảm thiểu tác động của biến đổi khí hậu.

Được biết, Nhật Bản đang là nước có nền kinh tế thứ 4 thế giới, lần lượt sau Mỹ, Trung Quốc, Đức và là một trong ba quốc gia trên thế giới đánh bắt cá voi vì mục đích thương mại cùng Na Uy và Iceland.

>> Nhật Bản cho phép đánh bắt cá voi vây vì mục đích thương mại

Đội đào kim cương phát hiện con tàu đắm chở ‘kho báu’ đầy vàng trị giá gần 300 tỷ đồng, hé lộ bí ẩn làm thay đổi hoàn toàn lịch sử động vật học

Điều động công nghệ cao thâm nhập xuống đáy biển, tìm thấy xác tàu cổ nhất thế giới ở độ sâu hơn 2.000m, hình dáng con tàu khiến các nhà khoa học ngỡ ngàng

Theo Chất lượng và cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/quoc-gia-co-nen-kinh-te-lon-thu-4-the-gioi-ra-mat-tau-san-ca-voi-lon-nhu-nha-may-nang-gan-9300-tan-tam-hoat-dong-13000km-du-de-den-nam-cuc-d123734.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Quốc gia có nền kinh tế lớn thứ 4 thế giới ra mắt tàu săn cá voi lớn 'như nhà máy', nặng gần 9.300 tấn, tầm hoạt động 13.000km đủ để đến Nam cực
POWERED BY ONECMS & INTECH