Quốc tế

Quốc gia EU đầu tiên ban hành lệnh cấm nhập khẩu nông sản của Nga

Quỳnh Vân 26/02/2024 - 17:37

Latvia là một trong những quốc gia châu Âu chỉ trích cuộc chiến Nga - Ukraine gay gắt nhất.

Bloomberg đưa tin Quốc hội Latvia đã thông qua việc cấm nhập khẩu các sản phẩm nông nghiệp từ Nga và Belarus, khiến nước này trở thành quốc gia thuộc Liên minh Châu Âu đầu tiên đưa ra lệnh cấm như vậy.

Theo đó, cơ quan lập pháp của nước này đã bỏ phiếu ủng hộ lệnh cấm vào ngày 22/2, hưởng ứng những lời kêu gọi trong khu vực nhằm trừng phạt Nga vì cuộc chiến với Ukraine.

Được biết các hạn chế sẽ không ảnh hưởng đến việc vận chuyển ngũ cốc sang các thị trường khác.

Latvia nổi lên là một trong những quốc gia châu Âu chỉ trích Moscow gay gắt nhất và đã vận động hành lang để yêu cầu các biện pháp trừng phạt cứng rắn hơn cũng như cung cấp thêm vũ khí cho Kiev (Ukraine).

Dù vậy, quốc gia vùng Baltic này đã không thành công trong việc thúc đẩy lệnh cấm nhập khẩu ngũ cốc của Nga ở những nước EU khác.

Quốc gia EU đầu tiên ban hành lệnh cấm nhập khẩu nông sản của Nga
Latvia trở thành quốc gia EU đầu tiên cấm nhập khẩu nông sản của Nga. Ảnh: Bloomberg

Ông Janis Reirs, Chủ tịch Ủy ban Ngân sách của Latvia, cho biết: “An ninh kinh tế là một khía cạnh thiết yếu của an ninh quốc gia. Do đó, dù trực tiếp sử dụng hoặc gián tiếp ủng hộ các sản phẩm có nguồn gốc từ Nga đều là hành vi không phù hợp với các tiêu chuẩn hiện nay”.

Theo Bloomberg, EU thường không nhập số lượng lớn ngũ cốc từ Nga vì cả 2 đều là nhà xuất khẩu quan trọng trên thị trường lúa mì và lúa mạch. Tuy nhiên, một số cây trồng từ Nga vẫn được xuất khẩu vào khối.

Một số báo cáo tiết lộ Latvia đã nhập khẩu các sản phẩm nông nghiệp của Nga trị giá 280 triệu euro (304 triệu USD) trong 10 tháng đầu năm 2023. Đây là nhà nhập khẩu lớn thứ 2 ở EU.

Chính phủ nước này có 2 tuần để ban hành các quy định liên quan sau khi luật có hiệu lực.

>> Vì một động thái của Đức, bộ tứ EU buộc phải tăng nhập khẩu khí đốt Nga

EU thúc đẩy chiến lược mới ở Trung Á

Quốc gia ứng viên EU từ chối áp trừng phạt Nga

Quốc gia EU nhỏ bé trở thành nhà cung cấp rượu whisky lớn nhất của Nga

Theo Kiến thức đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/quoc-gia-eu-dau-tien-ban-hanh-lenh-cam-nhap-khau-nong-san-cua-nga-224201.html?gidzl=WW2QB2_QBWE35fuYAymc080QbY0scovGcqt9T6VDBb2U5fSWFi0YKfKRntrkooGFmKZ4A36Oue4MAD0h3G
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Quốc gia EU đầu tiên ban hành lệnh cấm nhập khẩu nông sản của Nga
POWERED BY ONECMS & INTECH