Kiến thức

Quốc gia không giáp biển lớn gấp 3 lần Việt Nam vừa khai mở ‘siêu mỏ khí đốt’ trữ lượng 1,7 nghìn tỷ m3: 'Kho báu' 7 tỷ USD đưa ngành dầu khí tái sinh?

Mộng Kha 16/07/2024 - 14:25

Mỏ khí đốt mới phát hiện này được kỳ vọng là cứu cánh vực dậy ngành dầu khí của quốc gia này.

Theo thông tin trên hãng thông tấn Reuters, một "siêu mỏ" khí đốt với trữ lượng khổng lồ lên đến 1,7 nghìn tỷ m3 vừa được tìm thấy ở phía Bắc La Paz - thủ đô hành chính của Bolivia.

Một góc La Paz - thủ đô hành chính của Bolivia nhìn từ trên cao (Ảnh: Internet)

Một góc La Paz - thủ đô hành chính của Bolivia nhìn từ trên cao (Ảnh: Internet)

Tổng thống Bolivia, Luis Arce, đã gọi mỏ khí đốt Mayaya X-1 vừa được phát hiện là một "siêu mỏ khí đốt" với giá trị thị trường vào khoảng 6,8 tỷ USD. Ông Arce nhấn mạnh rằng, mỏ khí đốt mới này có thể là cứu cánh cho ngành dầu khí của Bolivia, giúp vực dậy ngành công nghiệp này. "Đây là phát hiện quan trọng nhất với Bolivia kể từ năm 2005", Tổng thống Bolivia Luis Arce nhấn mạnh.

Tổng thống Bolivia, Luis Arce, đã gọi mỏ khí đốt Mayaya X-1 vừa được phát hiện là một

Tổng thống Bolivia, Luis Arce, đã gọi mỏ khí đốt Mayaya X-1 vừa được phát hiện là một "siêu mỏ khí đốt" (Ảnh: Internet)

Tổng thống Bolivia, Luis Arce, cho biết mỏ khí đốt mới phát hiện "có thể sẽ trở thành mỏ sản xuất tốt thứ 3 trên cả nước". Ông cũng nói thêm rằng mỏ Mayaya dự kiến sẽ nằm trong Kế hoạch Tái kích hoạt Thượng nguồn của công ty năng lượng nhà nước Bolivia, Yacimientos Petrolíferos Fiscales Bolivianos (YPFB).

Được biết, ngành dầu khí Bolivia từng là động lực tăng trưởng mạnh mẽ vào đầu những năm 2000, khi đất nước trải qua một thời kỳ bùng nổ xuất khẩu. Sự tăng trưởng này đã góp phần giảm tỷ lệ nghèo đói đáng kể, khiến các chuyên gia kinh tế gọi đó là "phép màu kinh tế" của Bolivia. Tuy nhiên, quốc gia Nam Mỹ không giáp biển này đang phải đối mặt với cuộc khủng hoảng năng lượng khi sản lượng dầu khí đã giảm sút trong nhiều năm, gây ảnh hưởng đến dự trữ ngoại tệ của đất nước.

Hình minh họa (Ảnh: Internet)

Hình minh họa (Ảnh: Internet)

Vào đầu tháng này, công ty năng lượng nhà nước YPFB cho biết họ đang tìm cách khắc phục tình trạng thiếu nhiên liệu. Theo dữ liệu từ YPFB mà Reuters thu thập được cho thấy sản lượng khí đốt của Bolivia đã giảm từ 56,6 triệu m3 mỗi ngày vào năm 2016 xuống còn 31,9 triệu m3 mỗi ngày vào năm 2023.

Phát hiện mới về mỏ khí đốt Mayaya X-1 không chỉ mang lại hy vọng về sự hồi sinh của ngành dầu khí, mà còn hứa hẹn tạo ra nhiều cơ hội việc làm và thúc đẩy phát triển kinh tế bền vững cho đất nước này trong tương lai.

Bolivia (tên chính thức Nhà nước Đa dân tộc Bolivia) là một trong hai quốc gia nội lục (không giáp biển) ở Nam Mỹ, ngoài Paraguay. Bolivia có biên giới với Brazil, Paraguay, Argentina, Chile và Peru. Với diện tích lãnh thổ gần 1,1 triệu km2, quốc gia này có diện tích gấp khoảng 3,3 lần Việt Nam. Bolivia sở hữu cảnh quan tuyệt đẹp, độc nhất vô nhị thu hút đông đảo du khách tìm đến khám phá mỗi năm.

>> Quốc gia ‘tí hon’ có diện tích chỉ bằng 1/20 Việt Nam vừa phát hiện kho báu ‘vàng đen’ khổng lồ, trữ lượng lên tới 3,2 tỷ thùng dầu

Phát hiện mỏ ‘kho báu’ khủng để sản xuất pin xe điện ở Nhật Bản: Trữ lượng lên tới hơn 200 triệu tấn, đủ dùng trong 75 năm

Phát hiện mỏ khí đá phiến lớn nhất nhì thế giới trong lòng đất, chứa đủ lithium để cung cấp 40% nhu cầu sử dụng của siêu cường số 1 thế giới

Theo Chất lượng và cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/quoc-gia-khong-giap-bien-lon-gap-3-lan-viet-nam-vua-khai-mo-sieu-mo-khi-dot-tru-luong-17-nghin-ty-m3-kho-bau-7-ty-usd-dua-nganh-dau-khi-tai-sinh-d127818.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Quốc gia không giáp biển lớn gấp 3 lần Việt Nam vừa khai mở ‘siêu mỏ khí đốt’ trữ lượng 1,7 nghìn tỷ m3: 'Kho báu' 7 tỷ USD đưa ngành dầu khí tái sinh?
POWERED BY ONECMS & INTECH