Quy tắc vàng trong đầu tư chứng khoán: Không bao giờ đục lỗ trên con thuyền chìm để đẩy nước ra"!

03-10-2022 18:37|

Thay vì thực hiện nguyên tắc chốt lãi, cắt lỗ trong đầu tư chứng khoán, nhiều người lại hành động ngược: tiếp tục bắt đáy để trung bình giá ở mức thấp.

Nhiều cổ phiếu giảm sâu trong phiên thứ hai đen tối, nên bắt "con dao rơi"?

Thị trường chứng khoán chứng kiến một phiên giao dịch có thể nói, là phiên giao dịch "thứ hai đen tối". VnIndex mất hơn 4% tương ứng giảm 45 điểm-về vùng 1.090 điểm. Đã rất lâu rồi, thị trường chứng khoán mới chứng kiến phiên giảm sâu với hàng loạt cổ phiếu đo sàn đến vậy!

Ngày 4/4/2022, VnIndex lập đỉnh 1.524 điểm và kể từ đó đến nay, thị trường chứng khoán liên tục chứng kiến những đợt biến động mạnh. Sau mỗi nhịp giảm sâu, sự hồi phục ngắn hạn của thị trường lại kéo nhà đầu tư vào vòng xoáy mua bán khi cổ phiếu đã giảm giá nhiều từ vùng đỉnh.

Theo quan sát của chúng tôi, hoạt động bắt đáy của giới đầu tư từ khoảng nửa năm nay không hiệu quả, thậm chí, những cú rơi sâu bất ngờ của thị trường khiến nhiều nhà đầu tư chìm sâu trong thua lỗ. 

Theo nhận định của nhiều chuyên gia trên thị trường, lực bán hôm nay vẫn ở mức rất cao khiến VnIndex đóng cửa ở vùng giá gần như thấp nhất ngày. Không chỉ thế, thị trường chứng khoán hiện đang đối mặt với khá nhiều thông tin không tích cực như việc các công ty chứng khoán rục rịch tăng lãi suất margin; Ngân hàng lại đang tăng mạnh lãi suất huy động khiến tiền nhàn rỗi rút bớt khỏi thị trường chứng khoán đổ dồn về "cửa an toàn"...Thông tin có ca dịch bệnh đậu mùa khỉ đầu tiên ở TP.HCM cũng tác động mạnh đến tâm lý lo ngại của nhà đầu tư.

Vì thế, việc bắt một con dao đang rơi trong bối cảnh lực rơi đang rất mạnh là điều không nên làm

"Không bao giờ đục lỗ trên con thuyền chìm để đẩy nước ra"!

Ngạn ngữ có câu: "Không bao giờ đục lỗ trên con thuyền chìm để đẩy nước ra"! Câu ngạn ngữ này từng được rất nhiều nhà đầu tư thành công trên thị trường chứng khoán trong lịch sử áp dụng.

Với tất cả mọi nhà đầu tư, mất tiền là một bài kiểm tra cực kỳ khó khăn. Dù khi bắt đầu nghiên cứu chứng khoán thì "chốt lãi" "cắt lỗ" là 2 cụm từ đã được nhà đầu tư thuộc nằm lòng nhưng khi thực tế mất tiền, nguyên tắc cắt lỗ thường bị quên. Điều này thực ra rất dễ hiểu. Khi việc thua lỗ thường xuyên xảy ra, nhà đầu tư rất khó để tin vào bản thân, không có cơ sở để tin lựa chọn đầu tư  vừa nghiên cứu là đúng đắn. Và vì thế, sau vài lần thực hiện đúng nguyên tắc đề ra ban đầu mà vẫn sai thì nhà đầu tư thường có xu hướng...làm ngược với tư duy ban đầu. 

Thay vì thực hiện nguyên tắc chốt lãi, cắt lỗ khi danh mục chạm tới vùng giá mà theo nguyên tắc là phải hành động thì nhiều người lại hành động: tiếp tục bắt đáy để trung bình giá ở mức thấp.

Theo ý trong lời khuyên của cổ nhân, nhà đầu tư đã "đục thêm một chiếc lỗ trên con thuyền chìm" với mong muốn đẩy nước thoát ra! Hay nói dễ hiểu hơn, nhà đầu tư mong rằng khoản cổ phiếu mình vừa bắt đáy sẽ cứu cả danh mục. 

Tuy nhiên, khi hành động trong cơn đau thua lỗ, nhà đầu tư sẽ không bình tĩnh để nhận ra rằng: "Bắt đáy là một hoạt động cực kỳ nguy hiểm. Xác suất để nhà đầu tư bắt được đúng đáy của một chu kỳ giảm là rất thấp trong khi xác suất bị tổn thất khi liên tục bình quân giá xuống cao hơn rất nhiều".

Và vì khó lòng bắt đúng đáy, hành động mua thêm cổ phiếu khi đang thua lỗ không khác gì việc bạn đục thêm chiếc lỗ vào chiếc thuyền đang chìm với mong muốn chiếc lỗ đó sẽ giúp đẩy nước ra khỏi con thuyền.

Kinh nghiệm bắt đáy cổ phiếu của những người thành công

Cổ phiếu GVR, VIC, VNM thăng hoa, VN-Index áp sát 1.210 điểm

Nhận định chứng khoán 15-19/1: Thị trường có thể chinh phục mốc 1.200 điểm

Một mã cổ phiếu ngành thép được khuyến nghị MUA, kỳ vọng tăng 11%

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/quy-tac-vang-trong-dau-tu-chung-khoan-khong-bao-gio-duc-lo-tren-con-thuyen-chim-de-day-nuoc-ra-151677.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Quy tắc vàng trong đầu tư chứng khoán: Không bao giờ đục lỗ trên con thuyền chìm để đẩy nước ra"!
POWERED BY ONECMS & INTECH