Quốc tế

Rộ tin Tổng tham mưu trưởng Ukraine sắp bị sa thải

Minh Thu 06/02/2024 - 08:36

Ngoài Tổng tư lệnh các lực lượng vũ trang Valery Zaluzhny, Tổng thống Ukraine được cho có kế hoạch sa thải Tổng tham mưu trưởng Sergei Shaptala.

Dẫn lời các nguồn tin trong chính phủ Ukraine, tờ Ukrainskaya Pravda hôm 5/2 đưa tin, Tướng Zaluzhny thực sự có thể không phải là người duy nhất bị sa thải. Theo tờ báo, Tổng tham mưu trưởng Shaptala cũng sẽ rời khỏi chức vụ sớm nhất là trong tuần này.

“Số phận của những người khác vẫn chưa được quyết định”, nguồn tin nói thêm.

sa thai.jpg
Tổng tham mưu trưởng Sergei Shaptala (bên trái) và Tổng tư lệnh các lực lượng vũ trang Ukraine Valery Zaluzhny. Ảnh: Facebook

Tin đồn về việc ông Shapatala từ chức dường như được xác nhận một phần thông qua bài đăng của Tướng Zaluzhny vào ngày 5/2, khi ông chúc mừng sinh nhật đồng nghiệp.

“Sẽ còn những khó khăn đối với chúng ta, nhưng chúng ta sẽ không bao giờ xấu hổ”, ông Zaluzhny viết.

Về phần ông Zaluzhny, hiện chưa rõ khi nào ông sẽ từ chức, và có thể đảm nhận vị trí nào trong tương lai. Các phương tiện truyền thông Ukraine cho hay, theo kế hoạch, ông Zaluzhny đã bị sa thải vào tuần trước. Tuy nhiên, sau khi thông tin sa thải Tướng Zaluzhny rò rỉ với báo chí, Tổng thống Zelensky dường như đã trì hoãn quyết định này.

Còn theo tờ Washington Post, Tướng Zaluzhny tin rằng không có sự thay đổi nào trong ban lãnh đạo sẽ dẫn đến sự cải thiện nhanh chóng trên tiền tuyến chống lại quân đội Nga.

Hồi tuần trước, Tổng thống Volodymyr Zelensky thừa nhận ông có ý định sa thải Tổng tư lệnh các lực lượng vũ trang Zaluzhny. Cả hai đã có mâu thuẫn lớn sau cuộc phản công thất bại vào mùa hè của Kiev. Ông Zaluzhny đã mô tả tình hình ở tiền tuyến là "bế tắc", nhưng ông Zelensky lại kịch liệt bác bỏ đánh giá này.

Trong cuộc phỏng vấn với kênh RAI TG1 của Italia hôm 4/2, ông Zelensky thông báo đang lên kế hoạch cải tổ “nghiêm túc” bộ máy lãnh đạo ở Ukraine. Theo ông, sự thay đổi sẽ không chỉ là “một người duy nhất”, nhưng không cung cấp những cái tên cụ thể.

>> Ukraine rúng động vì vụ tham ô 40 triệu USD trong quân đội

Tổng thống Nga công bố kế hoạch mới ở Ukraine

Tổng thống Zelensky nêu 3 chiến thắng Ukraine cần có

Ông Trump từ chối lời mời tới Ukraine của Tổng thống Zelensky

Theo vietnamnet.vn
https://vietnamnet.vn/ro-tin-tong-tham-muu-truong-ukraine-sap-bi-sa-thai-2247556.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Rộ tin Tổng tham mưu trưởng Ukraine sắp bị sa thải
POWERED BY ONECMS & INTECH