Saigontel (SGT) ước lãi tăng 300% năm 2023, tiếp tục không chia cổ tức: Ông Đặng Thành Tâm nói chúng tôi chỉ lãi 1 triệu đồng/m2 nhà ở xã hội

22-04-2023 09:39|Minh Thuận

Ông Đặng Thành Tâm cho biết, Saigontel (Mã SGT) chỉ cần 3 năm để cho ra 1 khu công nghiệp trong khi các doanh nghiệp khác mất tới 10 năm.

CTCP Công nghệ Viễn Thông Sài Gòn - Saigontel (Mã SGT - HOSE) đã tổ chức ĐHCĐ thường niên 2023, thông qua kế hoạch doanh thu 2.750 tỷ đồng và 412 tỷ lãi trước thuế - lần lượt tăng 89% và 300% so với kết quả năm 2022.

Saigontel (SGT) ước lãi tăng 300% năm 2023, tiếp tục không chia cổ tức: Ông Đặng Thành Tâm nói chúng tôi chỉ lãi 1 triệu đồng/m2 nhà ở xã hội

Đáng nói trong năm 2022, doanh nghiệp của Chủ tịch HĐQT Đặng Thành Tâm chỉ thực hiện được 58,2% kế hoạch doanh thu và 35,9% chỉ tiêu lợi nhuận trước thuế - tương ứng 1.454 tỷ đồng và gần 108 tỷ. Năm này, công ty thậm chí ghi nhận khoản lỗ tài chính gần 124 tỷ đồng - gấp 5 lần năm trước đó.

SGT là công ty do ông Đặng Thành Tâm - Chủ tịch HĐQT Tổng CTCP Phát triển Đô Thị Kinh Bắc (Mã KBC - HOSE) làm Chủ tịch HĐQT. Ông Tâm cũng đang là cổ đông lớn nhất sở hữu 23,69% vốn điều lệ tại SGT.

Năm 2022, ông Đặng Thành Tâm nhận mức thu nhập 0 đồng tại SGT.

Với mục tiêu tập trung nguồn vốn để thực hiện dự án, Đại hội thống nhất không chia cổ tức đối với phần lợi nhuận năm 2022. Sang năm 2023, công ty tiếp tục lên kế hoạch không chia cổ tức.

Ghi nhận, sau khi tăng vốn điều lệ lên gấp đôi tại thời điểm giữa tháng 9, đến ngày 31/12/2022, vốn điều lệ của Saigontel ở mức 1.859 tỷ đồng; nợ phải trả tăng lên mức 3.630 tỷ (hơn 1.900 tỷ đồng là vay nợ tài chính).

Phía công ty cho biết, nguyên ngân dẫn đến kết quả kinh doanh 2022 không như mong đợi là do phải tập trung triển khai các dự án bất động sản theo kế hoạch khiến chi phí gia tăng trong khi chưa ghi nhận được doanh thu từ các dự án này.

Ngoài ra, thị trường vốn gặp nhiều khó khăn cũng là yếu tố gây bất cập trong công việc kinh doanh. Do một số yếu tố khách quan và chủ quan khác nên 1 số dự án triển khai chậm hơn so với kế hoạch.

Saigontel (SGT) ước lãi tăng 300% năm 2023, tiếp tục không chia cổ tức: Ông Đặng Thành Tâm nói chúng tôi chỉ lãi 1 triệu đồng/m2 nhà ở xã hội

Chia sẻ tại Đại hội, Chủ tịch HĐQT là ông Đặng Thành Tâm kỳ vọng 2023 sẽ là năm đột phá của SGT. Việc triển khai các thủ tục xin cấp phép đầu tư khu công nghiệp của SGT là nhanh nhất trong các công ty phát triển hạ tầng. Với các quyết định hiện hành khắt khe hiện nay, khó có thể cho ra một khu công nghiệp dưới 10 năm trong khi Saigontel chỉ mất khoảng 3 năm.

Đại hội cũng thống nhất huy động vốn từ 3.500 – 4.000 tỷ đồng trong đó có phương án chào bán 100 triệu cổ phiếu riêng lẻ cho nhà đầu tư chiến lược hoặc nhà đầu tư chứng khoán chuyên nghiệp. Số tiền thu được sẽ sử dụng để bổ sung vốn lưu động, tái cơ cấu lại các khoản nợ vay, góp vốn vào công ty con, công ty liên doanh/liên kết.

Saigontel (SGT) ước lãi tăng 300% năm 2023, tiếp tục không chia cổ tức: Ông Đặng Thành Tâm nói chúng tôi chỉ lãi 1 triệu đồng/m2 nhà ở xã hội
Diễn biến giá cổ phiếu KBC và SGT

“Tiền đề cho năm 2023 của SGT là Công ty có được dự án, bên cạnh nguồn tài chính, công ty đã làm việc với các ngân hàng và có được nhiều hợp đồng tín dụng trong đó có hợp đồng giá trị lớn vốn điều lệ nhiều lần”, ông Tâm cho hay.

Ngoài ra, với việc phát triển dự án nhà ở xã hội, ông Tâm cho biết SGT vẫn lấy việc phát triển khu công nghiệp công nghệ cao làm trọng tâm, phát triển nhà ở công nhân, nhà ở xã hội chỉ là tiện ích đi kèm. Ước tính, công ty chỉ lãi khoảng 1 triệu đồng trên mỗi m2 bán ra.

Trong năm 2023, đối với mảng bất động sản khu công nghiệp, SGT dự kiến sẽ tiếp tục triển khai các khu công nghiệp hiện hữu bao gồm Khu công nghiệp Đại Đồng Hoàn Sơn - Giai đoạn 2; Cụm công nghiệp Tân Phú 1 và 2 tại Phổ Yên, Thái Nguyên; Cụm công nghiệp Lương Sơn, Sông Công, Thái Nguyên; Dự án nhà xưởng cho thuê tại Khu công nghệ cao Đà Nẵng; Khu công nghiệp Nam Tân Lập, Cần Giuộc, Long An; Khu công nghiệp Tân Tập, Cần Giuộc, Long An.

Song song với việc triển khai phương án bồi thường, thi công san lắp, xây dựng hạ tầng cho các Khu công nghiệp đã hoàn thiện pháp lý, SGT sẽ tiếp tục đẩy nhanh tiến độ hoàn thiện thủ tục pháp lý cho các dự án như Khu công nghiệp Phú Bình, dự án nhà máy sản xuất linh kiện điện tử Quảng Yên, dự án nhà máy sản xuất linh kiện điện tử Quảng Ninh đồng thời tiếp tục nghiên cứu mở rộng quỹ đất thêm tại các tỉnh Hưng Yên, Hải Dương, Đồng Nai với các mô hình mới như khu kinh tế chuyên biệt, khu công nghiệp sinh thái, Trung tâm đổi mới sáng tạo, vườn ươm doanh nghiệp,...

Đối với mảng bất động sản đô thị, SGT sẽ tiếp tục triển khai các dự án như khu dân cư 47,3 ha tại Khu công nghiệp Tân Phú Trung, chung cư Saigontel Central Park, nhà ở xã hội Bàu Tràm, chung cư cao ốc văn phòng 300A-B Nguyễn Tất Thành,... Công ty dự kiến ghi nhận tổng doanh thu 1.300 tỷ và lợi nhuận 120 tỷ từ mảng bất động sản đô thị.

Về dịch vụ, SGT sẽ tiếp tục duy trì khai thác các gói dịch vụ đường truyền trong các khu công nghiệpthuộc tập đoàn tại miền Bắc và mở rộng ra miền Trung, miền Nam; phát triển thêm mảng chuyển đổi số, áp dụng công nghệ thông tin trong quản lý và vận hành; mở rộng phát triển các giải pháp năng lượng; đẩy mạnh thi công hoàn thiện dự án Saigon ICT Tower 2.

Trắng doanh thu thuê đất, Kinh Bắc (KBC) lỗ hơn 77 tỷ đồng trong quý I

Ông Đặng Thành Tâm muốn bán ra 25 triệu cổ phiếu Saigontel (SGT)

Công ty của Chủ tịch Đặng Thành Tâm bị phạt và truy thu gần 750 triệu đồng tiền thuế

Bài thuộc chủ đề Bất động sản
Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/saigontel-sgt-uoc-lai-tang-300-nam-2023-tiep-tuc-khong-chia-co-tuc-ong-dang-thanh-tam-noi-chung-toi-chi-lai-1-trieu-dongm2-nha-o-xa-hoi-179782.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Saigontel (SGT) ước lãi tăng 300% năm 2023, tiếp tục không chia cổ tức: Ông Đặng Thành Tâm nói chúng tôi chỉ lãi 1 triệu đồng/m2 nhà ở xã hội
POWERED BY ONECMS & INTECH