Xã hội

Sân bay đầu tiên của Bộ Công an tại tỉnh nhỏ nhất Việt Nam có phí giải phóng mặt bằng lên đến 800 tỷ đồng

Linh Chi 27/10/2024 13:07

Lãnh đạo Bộ Công an đã chỉ đạo quyết tâm hoàn thành dự án vào tháng 1/2026, nhằm chào mừng Đại hội Đại biểu toàn quốc của Đảng.

Thông tin từ Báo Xây dựng cho biết, Thủ tướng đã phê duyệt chủ trương đầu tư dự án sân bay Gia Bình, Bắc Ninh. Tại Hội nghị triển khai thực hiện dự án thành phần công tác giải phóng mặt bằng quy hoạch sân bay Gia Bình, các đại biểu đã tập trung thảo luận nhằm tháo gỡ khó khăn trong quá trình triển khai dự án. Trong đó có các việc như di dời các công trình nằm trong ranh giới giải phóng mặt bằng của dự án.

Sân bay đầu tiên của Bộ Công an tại tỉnh nhỏ nhất Việt Nam có phí giải phóng mặt bằng lên đến 800 tỷ đồng - ảnh 1
Hội nghị triển khai thực hiện dự án thành phần công tác giải phóng mặt bằng quy hoạch sân bay Gia Bình. Ảnh: Báo Xây dựng

Theo đó, thành phần bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, hoàn trả hạ tầng kỹ thuật, giải phóng mặt bằng có diện tích khoảng 125 ha. Tổng chi phí giải phóng mặt bằng gần 838 tỷ đồng, trong đó 773 hộ có đất phải thu hồi và di chuyển 865 ngôi mộ.

Ban quản lý các dự án xây dựng huyện Gia Bình đã trình các sở, ban, ngành liên quan để thẩm định, nghiên cứu tính khả thi và tham vấn trong quá trình thực hiện. Ban quản lý cũng đã hoàn thành việc kiểm đếm và công khai phương án bồi thường, hỗ trợ thu hồi đất đợt 1 với tổng diện tích gần 109 ha của 669 hộ dân và 778 ngôi mộ cần di chuyển; đồng thời tiến hành lấy ý kiến bằng phiếu của các hộ có đất, trong đó cơ bản các hộ đều đồng ý thu hồi sớm hơn so với quy định.

Sân bay đầu tiên của Bộ Công an tại tỉnh nhỏ nhất Việt Nam có phí giải phóng mặt bằng lên đến 800 tỷ đồng - ảnh 2
Sân bay Gia Bình có khả năng bảo đảm hạ, cất cánh cho các loại trực thăng Mi-8, Mi-171; máy bay vận tải Casa-295; khi cần thiết có thể bảo đảm hạ, cất cánh cho các loại máy bay Su-27, Su-30 trong các tình huống khẩn cấp. Ảnh: Báo Xây dựng

Tỉnh Bắc Ninh xác định dự án sân bay Gia Bình là công trình trọng điểm về an ninh, quốc gia của Bộ Công an và tỉnh. Vì vậy, huyện Gia Bình cần tập trung vào dự án để triển khai đúng tiến độ.

Ngoài ra, lãnh đạo tỉnh cũng yêu cầu huyện Gia Bình nhanh chóng báo cáo lấy ý kiến người dân và Mặt trận Tổ quốc về phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư. Bên cạnh đó, huyện cần gửi hồ sơ thẩm định ĐTM tới Sở Tài nguyên và Môi trường chậm nhất vào chiều 25/10. Sau đó, chậm nhất vào chiều 28/10, Sở Tài nguyên và Môi trường phải gửi lại báo cáo kết quả thẩm định. Về phía Sở Xây dựng, Sở phải gửi báo cáo kết quả thẩm định dự án thành phần để UBND tỉnh phê duyệt trong ngày 29/10.

Sân bay đầu tiên của Bộ Công an tại tỉnh nhỏ nhất Việt Nam có phí giải phóng mặt bằng lên đến 800 tỷ đồng - ảnh 3
Ảnh minh họa sân bay Gia Bình bởi AI. Ảnh: Internet

Sân bay Gia Bình là dự án sân bay của Bộ Công an. Tỉnh Bắc Ninh dự kiến bàn giao mặt bằng dự án trước tháng 12/2024. Dự án được triển khai thành 2 giai đoạn.

Trong đó, giai đoạn 1 sẽ xây dựng sân bay chuyên dùng với đường băng dài 1.500m, quy mô sử dụng đất khoảng 125ha tại xã Xuân Lai và thị trấn Gia Bình. Hiện nay, Bộ Tư lệnh Cảnh sát Cơ động đang triển khai lập quy hoạch 1/500, lập dự án, thiết kế và tổng dự toán, đảm bảo các điều kiện để khởi công xây dựng công trình.

Giai đoạn 2 sẽ đầu tư kéo dài đường băng từ 1.500m lên 3.050m, đầu tư nhà ga hàng không và các hạng mục phụ trợ với quy mô sử dụng đất khoảng 120ha.

Đây là dự án trọng điểm của Bộ Công an, đồng thời là dự án được lãnh đạo Đảng và Nhà nước đặc biệt quan tâm. Lãnh đạo Bộ Công an đã chỉ đạo quyết tâm hoàn thành dự án vào tháng 01/2026, nhằm chào mừng Đại hội Đại biểu toàn quốc của Đảng.

* Tổng hợp

>>Sẽ có thêm đường tỉnh 'chia lửa' giao thông cho các tuyến kết nối sân bay hơn 16 tỷ USD lớn nhất Việt Nam

Danh tính liên danh trúng gói thầu 650 tỷ đồng dự án sân bay Cát Bi

Đề xuất hướng tuyến mới cho cây cầu dài hơn 11km kết nối TP. HCM với tỉnh có sân bay lớn nhất Việt Nam

Theo Thị trường tài chính
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/kien-thuc/san-bay-dau-tien-cua-bo-cong-an-tai-tinh-nho-nhat-viet-nam-co-phi-giai-phong-mat-bang-len-den-800-ty-dong-129070.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    Sân bay đầu tiên của Bộ Công an tại tỉnh nhỏ nhất Việt Nam có phí giải phóng mặt bằng lên đến 800 tỷ đồng
    POWERED BY ONECMS & INTECH