Bất động sản

Sẽ có thêm đường tỉnh 'chia lửa' giao thông cho các tuyến kết nối sân bay hơn 16 tỷ USD lớn nhất Việt Nam

Hải Đăng 26/10/2024 15:00

Nhằm đáp ứng nhu cầu phát triển cũng như "chia lửa" giao thông cho các tuyến đường kết nối sân bay Long Thành với khu vực phía Nam, tỉnh Đồng Nai sẽ đầu tư xây dựng tuyến đường tỉnh 769E.

Sẽ kết nối sân bay Long Thành với đường cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây

Sân bay Long Thành dự kiến sẽ đi vào khai thác giai đoạn 1 trong năm 2026. Do đó, bên cạnh việc đẩy nhanh tiến độ xây dựng sân bay cũng như các dự án hạ tầng giao thông kết nối phục vụ Sân bay Long Thành cũng đang được Trung ương và tỉnh Đồng Nai triển khai đồng loạt.

Hiện nay, các dự án hạ tầng giao thông kết nối với sân bay Long Thành đang được triển khai bao gồm các tuyến cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (giai đoạn 1), Bến Lức - Long Thành và đường vành đai 3 - TP. HCM.

Sắp tới, Đồng Nai cũng sẽ tiếp tục triển khai thêm nhiều dự án mới, bao gồm việc nâng cấp và mở rộng các tuyến đường tỉnh 25B, 25C, 769, 773, 770B, cùng với đường liên cảng huyện Nhơn Trạch.

>> Cảng biển gần 50.000 tỷ lớn nhất miền Trung sẽ đưa Đà Nẵng trở thành trung tâm logistics quốc tế

Tuy nhiên, một thực tế hiện nay là các tuyến giao thông phục vụ kết nối Sân bay Long Thành chủ yếu tập trung ở khu vực phía Nam.

Sẽ có thêm đường tỉnh 'chia lửa' giao thông cho các tuyến kết nối sân bay hơn 16 tỷ USD lớn nhất Việt Nam
Phối cảnh sân bay Long Thành sau khi hoàn thiện. Ảnh minh họa

Trong khi đó, các khu vực khác chưa có dự án giao thông kết nối được triển khai xây dựng. Với mục tiêu mở rộng các tuyến giao thông kết nối, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội và giảm tải lưu lượng phương tiện, tỉnh Đồng Nai đang xúc tiến đầu tư xây dựng tuyến đường tỉnh 769E.

Tại buổi làm việc với Bộ Giao thông vận tải, UBND tỉnh Đồng Nai đã kiến nghị bổ sung nút giao của đường tỉnh 769E với đường vành đai 4 - TP. HCM trong giai đoạn 1 của dự án.

Chủ tịch UBND tỉnh Võ Tấn Đức cho biết, để tránh tình trạng quá tải giao thông ở phía Nam Sân bay Long Thành, nơi các phương tiện thường xuyên tập trung vào các tuyến cao tốc như TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây, Biên Hòa - Vũng Tàu, cũng như quốc lộ 51 và tuyến T1-T2, UBND tỉnh đã đề xuất triển khai tuyến đường tỉnh 769E.

Tuyến đường này sẽ kết nối sân bay Long Thành với đường cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây, hình thành tuyến giao thông mới từ phía Bắc sân bay.

“Theo Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021-2030, tuyến đường tỉnh 769E trùng với hướng tuyến của quốc lộ 20B. Tuyến đường này đã được Bộ Giao thông vận tải thống nhất đề xuất giao cho UBND tỉnh triển khai. Hiện UBND tỉnh đã hoàn chỉnh hồ sơ và đang trình thẩm định để trình HĐND tỉnh thông qua tại kỳ họp cuối năm 2024", ông Võ Tấn Đức cho biết.

Hơn 1.400 tỷ đồng cho giai đoạn 1

Vào tháng 8/2024, Sở Giao thông vận tải, đơn vị được giao nhiệm vụ đề xuất dự án, đã có tờ trình thẩm định báo cáo về chủ trương đầu tư Dự án Xây dựng tuyến đường tỉnh 769E (đoạn từ sân bay Long Thành đến đường tỉnh 770B).

Phó giám đốc Sở Giao thông vận tải (GTVT) tỉnh Đồng Nai Nguyễn Bôn cho biết, việc đầu tư tuyến đường tỉnh 769E là bước quan trọng trong việc hoàn thiện hệ thống hạ tầng giao thông theo quy hoạch trên địa bàn tỉnh.

Tuyến đường này sẽ tăng cường khả năng kết nối giữa vùng kinh tế trọng điểm phía Nam với các tỉnh phía Bắc và khu vực Tây Nguyên, đồng thời hỗ trợ kết nối trực tiếp với sân bay Long Thành, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội của các huyện có tuyến đường đi qua và của tỉnh Đồng Nai nói chung.

Sẽ có thêm đường tỉnh 'chia lửa' giao thông cho các tuyến kết nối sân bay hơn 16 tỷ USD lớn nhất Việt Nam
Tỉnh Đồng Nai đề xuất làm thêm tuyến đường kết nối sân bay Long Thành với các tỉnh phía Bắc và khu vực Tây Nguyên. Ảnh minh họa

Trong tờ trình về thẩm định báo cáo chủ trương đầu tư, Sở GTVT nêu rõ, theo Quy hoạch tổng thể giao thông vận tải tỉnh đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030, tuyến đường tỉnh 769E có điểm đầu giáp ranh với sân bay Long Thành và điểm cuối giao với đường tỉnh 770B.Tổng chiều dài tuyến là hơn 8km và dự án được chia làm hai đoạn để thực hiện. Đoạn 1 từ ranh giới sân bay Long Thành đến depot đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành, có mặt cắt ngang rộng 115m. Đoạn 2 từ depot đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành đến đường tỉnh 770B có mặt cắt ngang rộng 95m.

Trong phương án điều chỉnh, dự án xây dựng tuyến đường tỉnh 769E có tổng chiều dài gần 8km.

Phương án đầu tư phân kỳ giai đoạn 1 đã được đưa ra, theo đó, sẽ xây dựng trước 2 đường song hành hai bên, mỗi bên rộng 15m, cùng với việc xây dựng 4 cầu bê tông cốt thép trên tuyến, bao gồm cầu Suối Đục, Quân Y 1-2 và Suối Sâu.

Theo Sở GTVT, tổng mức đầu tư cho giai đoạn 1 của dự án là hơn 1.400 tỷ đồng, trong đó chi phí giải phóng mặt bằng là gần 600 tỷ đồng. Dự án sẽ được triển khai từ năm 2024 và dự kiến hoàn thành vào năm 2029.

Dự án sân bay Long Thành có tổng vốn đầu tư hơn 16 tỷ USD, được chia làm 3 giai đoạn. Giai đoạn 1 dự kiến khai thác vào năm 2026 với vốn đầu tư 5,45 tỷ USD, đạt công suất 25 triệu lượt khách/năm. Giai đoạn 2 triển khai từ 2028-2032, nâng công suất lên 50 triệu lượt khách/năm. Giai đoạn 3 sẽ bắt đầu sau năm 2035, đưa công suất sân bay lên 100 triệu lượt khách/năm và giúp sân bay Long Thành trở thành sân bay lớn nhất Việt Nam.

>> Tỉnh có thị xã lâu đời nhất Việt Nam sắp đón nhà văn hóa nghệ thuật hơn 400 tỷ đồng

Bất động sản loạn giá dịp cuối năm

Thêm nhà đầu tư Khu đô thị 2.182 tỷ đồng tại Đông Anh

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/se-co-them-duong-tinh-chia-lua-giao-thong-cho-cac-tuyen-ket-noi-san-bay-hon-16-ty-usd-lon-nhat-viet-nam-256163.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    Sẽ có thêm đường tỉnh 'chia lửa' giao thông cho các tuyến kết nối sân bay hơn 16 tỷ USD lớn nhất Việt Nam
    POWERED BY ONECMS & INTECH