Sân bay này sẽ có quy mô sân bay cấp 4E, công suất thiết kế dự kiến khoảng 5 triệu hành khách/năm, chi phí đầu tư khoảng 4.591 tỷ đồng.
UBND tỉnh Lâm Đồng vừa giao Sở Giao thông Vận tải phối hợp với Cảng Hàng không Liên Khương và làm việc với Bộ Giao thông Vận tải để hoàn thiện việc nâng cấp sân bay này lên cảng hàng không quốc tế. Lễ công bố sẽ được tổ chức vào thời điểm thích hợp.
Trước đó, theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, Liên Khương là cảng hàng không quốc tế đón 5 triệu khách/năm.
Như vậy, Liên Khương sẽ là cảng hàng không quốc tế đầu tiên tại khu vực Tây Nguyên. Khi có các đường bay thường lệ quốc tế đi - đến sân bay này, sẽ tạo điều kiện thuận lợi phát triển kinh tế - xã hội, du lịch của Lâm Đồng nói riêng và các tỉnh Tây Nguyên nói chung.
Trong ngày 13/5, UBND tỉnh Lâm Đồng cũng có văn bản triển khai các nội dung hợp tác với Vietnam Airlines. Cụ thể, theo kết luận của Thường trực Tỉnh ủy thì trong những năm gần đây, số lượng chuyến bay của Vietnam Airlines đến sân bay Liên Khương của Lâm Đồng đã giảm mạnh.
Đến thời điểm hiện tại, Vietnam Airlines chỉ còn khai thác hai đường bay với lưu lượng 5 chuyến bay/ngày. Vì thế, tỉnh Lâm Đồng đề nghị Vietnam Airlines nghiên cứu tăng tần suất các chuyến bay Liên Khương-Nội Bài; Liên Khương-Tân Sơn Nhất để phục vụ tốt hơn nhu cầu đi lại của người dân và du khách.
Ngoài ra, tỉnh Lâm Đồng đề xuất Vietnam Airlines phục hồi các đường bay đi và đến sân bay Liên Khương như trước đây, đặc biệt là các đường bay Liên Khương - Đà Nẵng, Cần Thơ, Huế, Vinh, Phú Quốc.
Địa phương đề nghị Vietnam Airlines mở lại các đường bay nội địa đã đóng và nghiên cứu mở mới các chuyến bay khác; đồng thời khai thác các đường bay quốc tế từ Liên Khương tới các thị trường trọng điểm, tiềm năng, nhằm kích cầu lượng khách du lịch quốc tế như Hàn Quốc, Thái Lan, Malaysia, Trung Quốc.
Cảng Hàng không Liên Khương với diện tích 337,1ha nằm trên địa bàn huyện Đức Trọng, tỉnh Lâm Đồng. Cuối tháng 12/2009, nhà ga mới chính thức được đưa vào khai thác, đưa Liên Khương trở thành một cảng hàng không quốc tế đạt tiêu chuẩn sân bay dân dụng cấp 4D.
Nhà ga Cảng Hàng không Liên Khương lấy ý tưởng từ đóa hoa dã quỳ - loài hoa có sắc vàng kiêu hãnh và sức sống mãnh liệt, cũng là loài hoa đặc trưng của vùng núi Tây Nguyên. Vì thế, công trình mang một nét riêng, tạo cảm giác hiện đại nhưng nhẹ nhàng và bay bổng. Hệ thống mái sử dụng hoàn toàn kết cấu thép đem lại sự nhẹ nhàng, thanh mảnh. Trên mái có những phần mái kính giúp tăng cường ánh sáng và tạo điểm nhấn. Kết cấu bao che sử dụng vách kính chủ đạo.
Tấm mái lợp sử dụng màu vàng thật của cánh hoa dã quỳ nên hành khách từ trên máy bay có thể nhìn thấy nhà ga như một đóa hoa quỳ nở vàng rực rỡ. Bao bọc xung quanh sân bay là những rừng hoa dã quỳ trải dài rực rỡ, nổi bật trên núi rừng Tây Nguyên.
Theo quy hoạch, sân bay Liên Khương sẽ có quy mô sân bay cấp 4E, công suất thiết kế dự kiến khoảng 5 triệu hành khách/năm, diện tích đạt 340,84ha, với chi phí đầu tư khoảng 4.591 tỷ đồng. Định hướng đến năm 2050, Cảng Hàng không quốc tế Liên Khương có công suất thiết kế dự kiến khoảng 7 triệu hành khách/năm, diện tích đạt 486,84ha, với chi phí đầu tư tăng thêm khoảng 3.157 tỷ đồng...