Hạ tầng - Chính sách

Sân bay quốc tế tại thành phố đảo đầu tiên của Việt Nam sẽ nâng công suất lên 18 triệu hành khách/năm

Quốc Chiến 07/09/2024 07:45

Tầm nhìn đến năm 2050, sân bay này vẫn giữ cấp sân bay 4E và sân bay quân sự cấp II, với công suất nâng lên 18 triệu hành khách/năm và 50.000 tấn hàng hóa/năm.

Cục Hàng không Việt Nam vừa đề nghị Bộ Giao thông vận tải xem xét và tiến hành các thủ tục thẩm định, phê duyệt hồ sơ quy hoạch Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc cho giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Theo đề xuất, Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc sẽ tiếp tục là một cảng hàng không quốc tế, với chức năng kết hợp dân dụng và quân sự trong hệ thống cảng hàng không toàn quốc.

Trong giai đoạn 2021-2030, Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc sẽ được xếp hạng sân bay cấp 4E (theo tiêu chuẩn của Tổ chức Hàng không Dân dụng Quốc tế - ICAO) và sân bay quân sự cấp II. Công suất dự kiến là 10 triệu hành khách/năm và 25.000 tấn hàng hóa/năm.

Sân bay sẽ có 30 vị trí đỗ tàu bay (bao gồm 5 vị trí cho loại tàu bay code E và 25 vị trí cho code C), với các loại máy bay như B747, B787, A350 và tương đương. Phương thức tiếp cận hạ cánh sẽ sử dụng hệ thống thiết bị hạ cánh chính xác theo tiêu chuẩn CAT II.

Sân bay Phú Quốc sẽ có công suất lên tới 18 triệu hành khách/năm

Sân bay Phú Quốc sẽ có công suất lên tới 18 triệu hành khách/năm

Tầm nhìn đến năm 2050, Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc vẫn giữ cấp sân bay 4E và sân bay quân sự cấp II, với công suất nâng lên 18 triệu hành khách/năm và 50.000 tấn hàng hóa/năm. Số vị trí đỗ tàu bay sẽ tăng lên 45 vị trí (9 vị trí cho code E và 36 vị trí cho code C), và loại tàu bay khai thác vẫn giữ nguyên. Phương thức tiếp cận hạ cánh vẫn sử dụng hệ thống thiết bị CAT II.

>> Siêu bão Yagi đổ bộ, 5.400 hộ dân tại các khu chung cư cũ của thành phố lớn thứ 3 Việt Nam phải khẩn trương di dời

Về quy hoạch cơ sở hạ tầng khu bay, Cục Hàng không Việt Nam đề xuất nâng cấp đường cất hạ cánh hiện tại (đường cất hạ cánh số 1) và quy hoạch kéo dài để đạt kích thước 3.300m x 45m khi có nhu cầu, đồng thời giữ kích thước lề vật liệu theo quy định. Cũng trong giai đoạn này, Cục đề xuất xây dựng thêm đường cất hạ cánh số 2 với kích thước 3.000m x 45m, cách đường hiện hữu 360m về phía Bắc.

Tầm nhìn đến năm 2050, cấu trúc đường cất hạ cánh của sân bay sẽ được giữ nguyên như quy hoạch trong giai đoạn trước.

Về công trình nhà ga, Cục Hàng không kiến nghị duy trì nhà ga T1 hiện hữu với công suất 4 triệu hành khách/năm, phục vụ cả quốc nội lẫn quốc tế, trong giai đoạn 2021-2030. Đồng thời, quy hoạch xây dựng nhà ga hành khách T2 ở phía Đông của nhà ga T1, với công suất 6 triệu hành khách/năm, và có dự trữ đất để mở rộng khi cần thiết.

Cũng trong giai đoạn này, một nhà ga hàng không chung sẽ được quy hoạch tại khu vực phía Tây Nam sân bay, với quỹ đất đảm bảo cho phát triển dài hạn.

Tầm nhìn đến năm 2050, nhà ga T1 sẽ phục vụ cho khai thác quốc nội với công suất 4 triệu hành khách/năm. Nhà ga T2 sẽ được mở rộng để đảm bảo công suất khai thác 8 triệu hành khách/năm, vẫn phục vụ quốc nội. Bên cạnh đó, một nhà ga T3 sẽ được xây dựng ở phía Tây của nhà ga T1, phục vụ khai thác quốc tế, với công suất 6 triệu hành khách/năm.

Tổng diện tích đất sử dụng cho Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc trong giai đoạn 2021-2030 là 860,51ha, bao gồm 851,67ha hiện có và 8,83ha đất dự kiến bổ sung. Diện tích đất này sẽ phân chia thành 379,57ha cho khu bay dùng chung do hàng không dân dụng quản lý, 410,74ha cho khu hàng không dân dụng và 70,2ha cho mục đích quân sự.

Theo Cục Hàng không, quy hoạch phát triển Giao thông vận tải hàng không giai đoạn đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030 đã xác định mục tiêu quy hoạch cho Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc là đạt 4 triệu hành khách/năm vào năm 2020 và 10 triệu hành khách/năm vào năm 2030.

Theo Quyết định số 648/QĐ-TTg ngày 7/6/2023 của Thủ tướng Chính phủ về phát triển hệ thống cảng hàng không toàn quốc, Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc sẽ được mở rộng để đạt công suất 10 triệu hành khách/năm trong giai đoạn 2021-2030, và lên đến 18 triệu hành khách/năm vào năm 2050.

Do đó, việc rà soát và lập quy hoạch cho Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 là cần thiết để phù hợp với Quyết định số 648/QĐ-TTg.

Quy hoạch Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc đến năm 2030 đã được phê duyệt tại Quyết định số 1680/QĐ-TTg ngày 10/11/2008, với mục tiêu phát triển thành sân bay cấp 4E, tiếp nhận 7 triệu hành khách/năm và 27.600 tấn hàng hóa/năm.

Sau 16 năm thực hiện quy hoạch, nhiều chỉ tiêu và thông số đã được đạt được, tuy nhiên một số hạ tầng đã trở nên quá tải. Vì vậy, cần phải rà soát và cập nhật quy hoạch phù hợp với yêu cầu phát triển dài hạn.

Do đó, việc lập quy hoạch Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc là cần thiết để đảm bảo sự đồng bộ với quy hoạch phát triển hệ thống cảng hàng không toàn quốc, cũng như quy hoạch tổng thể của tỉnh Kiên Giang, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội, an ninh quốc phòng và sự tăng trưởng của ngành hàng không.

Phú Quốc là thành phố đảo đầu tiên được thành lập của Việt Nam. Đảo Phú Quốc cùng các đảo nhỏ lân cận và quần đảo Thổ Chu hợp lại tạo thành TP. Phú Quốc ở vịnh Thái Lan.

>> Nhờ tuyến đường 1km sắp hình thành, người dân Hà Nội di chuyển từ Tây Thăng Long đến Phạm Văn Đồng sẽ dễ dàng hơn

Tỉnh ven biển miền Trung sắp lên TP trực thuộc Trung ương sẽ sở hữu đô thị sân bay hiện đại, đẳng cấp quốc tế

Cao tốc 17.800 tỷ qua Đồng Nai sẽ tiết kiệm được hàng trăm tỷ nhờ tận dụng một loại vật liệu dư từ sân bay Long Thành

Theo Chất lượng và Cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/san-bay-tai-thanh-pho-dao-dau-tien-cua-viet-nam-se-nang-cong-suat-len-18-trieu-hanh-khach-nam-d132390.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Sân bay quốc tế tại thành phố đảo đầu tiên của Việt Nam sẽ nâng công suất lên 18 triệu hành khách/năm
POWERED BY ONECMS & INTECH