Sau hơn 3 tháng đóng cửa, sân bay Vinh có chuyển biến mới
Sân bay Vinh không chỉ phục vụ nhu cầu đi lại, giao thương trong nước và quốc tế mà còn giữ vai trò trung tâm kết nối vùng Bắc Trung Bộ, góp phần thu hút đầu tư, phát triển du lịch, dịch vụ logistics.
Ngày 6/10, tại phường Vinh Hưng, tỉnh Nghệ An, Bộ Xây dựng phối hợp với UBND tỉnh Nghệ An tổ chức hội nghị công bố Quy hoạch Cảng hàng không quốc tế Vinh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. Theo đó, Cảng hàng không quốc tế Vinh được định hướng là sân bay dùng chung cho cả mục đích dân dụng và quân sự, đạt tiêu chuẩn cấp 4E theo quy định của ICAO.
Trong giai đoạn 2021-2030, sân bay được quy hoạch với công suất 8 triệu lượt hành khách/năm và 25.000 tấn hàng hóa/năm. Đến năm 2050, năng lực khai thác sẽ được nâng lên 14 triệu hành khách và 35.000 tấn hàng hóa mỗi năm, trở thành trung tâm hàng không hiện đại của vùng Bắc Trung Bộ.

Về hạ tầng kỹ thuật, cảng hàng không sẽ được mở rộng toàn diện, trong đó đường cất hạ cánh hiện hữu được kéo dài đạt kích thước 3.000mx45m. Đến năm 2050, một đường băng số 2 hướng 02-20 sẽ được xây dựng về phía Đông cho phép khai thác song song 2 đường bay. Hệ thống đường lăn và sân đỗ cũng được đầu tư đồng bộ với ba đường lăn song song, các tuyến đường nối, đường thoát nhanh hiện đại, đồng thời mở rộng sân đỗ lên 29 vị trí đỗ tàu bay vào năm 2050.
Về nhà ga hành khách, nhà ga T1 hiện hữu sẽ được mở rộng, nâng công suất phục vụ lên 5 triệu hành khách/năm. Bên cạnh đó, nhà ga T2 mới sẽ được xây dựng tại khu vực giữa hai đường cất hạ cánh, công suất ban đầu đạt 3 triệu hành khách/năm và được mở rộng lên 9 triệu hành khách/năm vào năm 2050, nâng tổng công suất toàn cảng lên 14 triệu hành khách/năm. Đối với hàng hóa, cảng sẽ duy trì nhà ga hàng hóa hiện hữu, đồng thời xây dựng thêm nhà ga mới ở phía Bắc nhà ga T1, công suất 25.000 tấn/năm và nâng lên 35.000 tấn/năm vào năm 2050.
Tổng diện tích đất quy hoạch cho dự án là 543,53ha, trong đó đất hàng không dân dụng chiếm 262,7ha, đất quân sự 238,8ha và đất dùng chung 42ha. Quy hoạch lần này bổ sung thêm khoảng 96,5ha so với trước, bảo đảm đủ quỹ đất để phát triển hạ tầng đồng bộ, đáp ứng nhu cầu mở rộng trong dài hạn.

Phát biểu tại hội nghị, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An Hoàng Phú Hiền nhấn mạnh, sân bay Vinh không chỉ phục vụ nhu cầu đi lại, giao thương trong nước và quốc tế mà còn giữ vai trò trung tâm kết nối vùng Bắc Trung Bộ, góp phần thu hút đầu tư, phát triển du lịch, dịch vụ logistics, đồng thời tạo động lực lan tỏa phát triển đô thị và công nghiệp.
Với quy mô lớn và tầm nhìn dài hạn, Cảng hàng không quốc tế Vinh được kỳ vọng trở thành trung tâm hàng không - logistics trọng điểm của Bắc Trung Bộ, kết nối trực tiếp với cao tốc Bắc - Nam, tuyến đường ven biển và cảng Cửa Lò, hình thành mạng lưới giao thông chiến lược, thúc đẩy phát triển kinh tế vùng.
Trước đó, từ ngày 1/7, sân bay Vinh đã tạm thời đóng cửa để phục vụ công tác nâng cấp, mở rộng. Đây là cửa ngõ hàng không của Nghệ An và khu vực Bắc Trung Bộ, kết nối trực tiếp với Hà Nội, TP. HCM, Đà Nẵng cùng nhiều điểm đến quốc tế. Tuy nhiên, do hạn chế về chiều dài đường băng, sân bay chưa thể khai thác các loại máy bay thân rộng, làm giảm khả năng mở rộng tần suất và phạm vi bay.
Hiện công tác nâng cấp đang được triển khai đồng loạt với nhiều hạng mục quan trọng như cải tạo nhà ga quốc nội trị giá hơn 68,3 tỷ đồng, mở rộng sân đỗ từ 6 lên 9 vị trí với vốn hơn 233,6 tỷ đồng, cùng dự án sửa chữa đường cất, hạ cánh và đường lăn trị giá 623 triệu đồng. Tất cả các hạng mục đều đang được thi công đúng tiến độ.