Vĩ mô

Sẽ có đủ trạm dừng nghỉ trên cao tốc trong năm 2024

Phan Trang 22/04/2024 - 12:35

Ban Quản lý dự án 85 vừa có văn bản trình Bộ GTVT phê duyệt hồ sơ đề xuất dự án đầu tư kinh doanh trạm dừng nghỉ Km41+500 trên cao tốc Quy Nhơn - Chí Thạnh.

Sẽ có đủ trạm dừng nghỉ trên cao tốc trong năm 2024- Ảnh 1.
Hệ thống điện, nước, chiếu sáng, thông tin liên lạc của trạm dừng nghỉ phải bảo đảm đồng bộ, hoàn chỉnh, tuân thủ theo các quy định. Ảnh: Báo GT

Vị trí trạm dừng nghỉ được xây dựng hai bên của tuyến cao tốc tại lý trình Km41+500 thuộc địa bàn xã Xuân Lâm, thị xã Sông Cầu, tỉnh Phú Yên.

Sẽ có khu vực dành cho phát động tuyên truyền an toàn giao thông tại trạm dừng nghỉ

Các hạng mục của trạm dừng nghỉ dự kiến sẽ được xây dựng gồm: Công trình dịch vụ công (cung cấp các dịch vụ miễn phí): bãi đỗ xe; không gian nghỉ ngơi; phòng nghỉ tạm thời cho lái xe; khu vệ sinh; nơi cung cấp thông tin; nơi tổ chức, phát động tuyên truyền về an toàn giao thông; nơi trực của nhân viên cứu hộ, sơ cứu tai nạn giao thông.

Công trình dịch vụ thương mại gồm: khu vực phục vụ ăn uống, giải khát; khu vực giới thiệu và bán hàng hóa; trạm cấp nhiên liệu; trạm sạc xe điện; xưởng bảo dưỡng, sửa chữa phương tiện; nơi rửa xe; nhà hàng ăn uống; khu vui chơi, giải trí; khu vui chơi dành riêng cho trẻ em; khu dịch vụ nghỉ ngơi, các công trình phụ trợ; các dịch vụ thiết yếu khác nhằm đáp ứng nhu cầu của người dân...

Sơ bộ tổng chi phí thực hiện dự án gần 300 tỷ đồng. Sơ bộ chi phí bồi thường, hỗ trợ, tái định cư đối với dự án gần 5,6 tỷ đồng.

Nguồn vốn thực hiện dự án 100% vốn của nhà đầu tư. Phần vốn từ Nhà nước đã chi trả trong giai đoạn chuẩn bị dự án như giải phòng mặt bằng, chi phí tư vấn, chi phí tổ chức mời thầu… sẽ được nhà đầu tư hoàn trả sau khi ký kết hợp đồng.

Thời gian thi công dự kiến 15 tháng, trong đó thời gian dự kiến hoàn thành các hạng mục công trình công cộng là 9 tháng.

Ban Quản lý dự án 85 cho biết, trạm dừng nghỉ Km41+500 (đoạn Quy Nhơn - Chí Thạnh) sau khi được đầu tư sẽ phục vụ nhu cầu sử dụng, dừng nghỉ của hành khách, bảo đảm khai thác đồng bộ với đường cao tốc.

Trạm dừng nghỉ phải có trạm sạc cho xe điện

Theo Thông tư số 09/2024 sửa đổi quy chuẩn quốc gia về trạm dừng nghỉ đường bộ, có hiệu lực kể từ ngày 5/10/2024 vừa được Bộ GTVT ban hành có nêu rõ: Hệ thống điện, nước, chiếu sáng, thông tin liên lạc của trạm dừng nghỉ phải bảo đảm đồng bộ, hoàn chỉnh, tuân thủ theo các quy định tại QCVN 07:2010/BXD, TCVN 4319:2012 để có thể cung cấp an toàn, liên tục, ổn định các dịch vụ cho người, phương tiện giao thông.

Hệ thống điện phục vụ cho các trụ, thiết bị sạc điện cho xe ô tô điện phải bảo đảm đồng bộ, hoàn chỉnh theo nhu cầu sử dụng và từng giai đoạn đầu tư.

Thông tư cũng quy định rõ, các hạng mục công trình cơ bản của trạm dừng nghỉ được chia làm 3 nhóm, gồm: Các công trình dịch vụ công (cung cấp dịch vụ miễn phí), các công trình dịch vụ thương mại và các công trình bổ trợ.

Theo đó, căn cứ vào lưu lượng phương tiện, hành khách thông qua tuyến đường và điều kiện cụ thể của khu vực nơi xây dựng trạm dừng nghỉ để tính toán quy mô, năng lực cung cấp dịch vụ của trạm dừng nghỉ.

Các trạm dừng nghỉ bắt buộc có nơi cung cấp thông tin; khu vực ăn uống, giải khát; khu vực giới thiệu và bán hàng hóa; phòng trực cứu hộ, sơ cứu tai nạn giao thông; không gian nghỉ ngơi (Khu vực có mái che và khu vực trồng cây xanh có ghế ngồi); khu vệ sinh; trạm cấp nhiên liệu; kết cấu mặt sân khu vực đỗ xe.

Trạm dừng nghỉ loại 1 và 2 bắt buộc phải có trạm cung cấp nhiêu liệu và khu kiểm tra, bảo dưỡng, sửa chữa phương tiện hoặc khu vực rửa xe. Đối với trạm loại 3 và 4 khuyến khích có hai hạng mục này.

Thông tư cũng quy định, số vị trí đỗ xe tối thiểu có thể bố trí xe ô tô vào sạc điện chiếm 10% tổng vị trí đỗ xe; việc đầu tư hạ tầng dành để lắp đặt trụ sạc, thiết bị sạc phụ thuộc vào nhu cầu sử dụng và từng giai đoạn đầu tư. Đối với các trạm dừng nghỉ loại 1 và 2 bắt buộc có hạng mục này. Trạm loại 3 và loại 4 khuyến khích có.

Sẽ có đủ trạm dừng nghỉ trên cao tốc trong năm 2024- Ảnh 5.
Ông Lâm Văn Hoàng, Cục trưởng Cục Đường cao tốc Việt Nam - Ảnh: Báo GT

Trong năm 2024 sẽ có đủ trạm dừng nghỉ trên cao tốc

Về tổng thể các trạm dừng nghỉ trên cao tốc Bắc - Nam phía Đông, ông Lâm Văn Hoàng, Cục trưởng Cục Đường cao tốc Việt Nam cho biết, các trạm dừng nghỉ trên cao tốc đang được Bộ GTVT tích cực triển khai, đảm bảo trong năm nay, các dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam đều có trạm dừng nghỉ phục vụ người dân.

Theo quy hoạch, trên toàn tuyến cao tốc Bắc - Nam phía đông có 36 trạm dừng nghỉ. Trong đó, có 9 trạm đã đưa vào khai thác và đang đầu tư, 1 trạm do địa phương quản lý, 2 trạm đang được Tổng công ty Phát triển đường cao tốc đầu tư và 24 trạm do Bộ GTVT quản lý.

Đối với 24 trạm trên các tuyến cao tốc do Bộ GTVT quản lý, các ban quản lý dự án đã tổ chức lựa chọn nhà thầu các gói thầu tư vấn lập hồ sơ của 21 trạm. Trong số này, có 10 trạm dừng nghỉ thuộc cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 1 và 11 trạm thuộc cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2. Còn lại 3 trạm đang thống nhất vị trí và hoàn thiện hồ sơ để bổ sung thực hiện.

Tám trạm dừng nghỉ thuộc các dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 1 đã phát hành hồ sơ mời thầu vào tháng 3/2024, mở thầu vào ngày 20/5 tới đây. Dự kiến, lựa chọn xong nhà đầu tư vào tháng 6/2024.

Đối với 13 trạm còn lại trên các tuyến, trong đó có 2 trạm của giai đoạn 1, hiện các ban quản lý dự án đang hoàn thiện đề xuất dự án trạm dừng nghỉ để trình Bộ phê duyệt trong tháng 4/2024. Trong tháng 5 sẽ phê duyệt và phát hành hồ sơ mời thầu lựa chọn nhà đầu tư ngay. Dự kiến, việc lựa chọn nhà đầu tư sẽ hoàn thành trong tháng 8/2024.

"Trạm dừng nghỉ có nhiều hạng mục, nhưng cần ưu tiên các hạng mục cấp thiết như: bãi đỗ xe, cây xăng, nhà vệ sinh để phục vụ nhu cầu của người dân. Trong vòng 2-3 tháng sau khi trúng thầu, nhà đầu tư phải ưu tiên làm trước các hạng mục này", ông Hoàng cho biết.

Thủ tướng: Cần lập các điểm dừng nghỉ tạm thời trên cao tốc 2 làn dịp nghỉ lễ 30/4

Thủ tướng phát lệnh khởi công đoạn cuối trên tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông

Cao tốc Nha Trang - Cam Lâm thu phí cao nhất 311.000 đồng/lượt

Đèo Cả: Thủ tướng phát lệnh khởi công cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng hơn 11.000 tỷ đồng - ‘chỉ bàn làm, không bàn lùi’

Theo baochinhphu.vn
https://baochinhphu.vn/se-co-du-tram-dung-nghi-tren-cao-toc-trong-nam-2024-102240422104440468.htm
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Sẽ có đủ trạm dừng nghỉ trên cao tốc trong năm 2024
POWERED BY ONECMS & INTECH