Bất động sản

Sẽ hoàn thành báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án di dời ga đường sắt 122 tuổi tại Đà Nẵng vào năm 2025

Quốc Chiến 28/10/2024 22:30

Theo UBND thành phố, dự án di dời này ga đường sắt 122 tuổi là một trong những dự án quan trọng về phát triển cơ sở hạ tầng của thành phố.

Vào năm 2003, Bộ Chính trị đã ra Nghị quyết liên quan đến dự án di dời ga đường sắt Đà Nẵng và các công trình liên quan ra khỏi trung tâm thành phố.

Đến năm 2004, TP. Đà Nẵng đã công bố quy hoạch xây dựng nhà ga đường sắt mới. Sau nhiều lần điều chỉnh, dự án được dự kiến sẽ triển khai trên diện tích hơn 780.000m2 tại ba phường Hòa Minh, Hòa Khánh Nam và Hòa Khánh Bắc thuộc quận Liên Chiểu. Tuy nhiên, dù đã được công bố từ lâu, dự án vẫn chưa thể khởi công, gây ra nhiều hệ lụy và khó khăn cho cuộc sống của người dân trong khu vực.

Mãi đến năm 2022, TP. Đà Nẵng mới quyết định bãi bỏ quy hoạch nhà ga đường sắt tại ba phường trên, nhằm tạo điều kiện cho người dân xây dựng, sửa chữa nhà cửa và ổn định cuộc sống.

Sẽ hoàn thành báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án di dời ga đường sắt 122 tuổi tại Đà Nẵng vào năm 2025
Báo cáo nghiên cứu khả thi dự án di dời ga đường sắt Đà Nẵng sẽ hoàn thành vào tháng 10/2025. Nguồn ảnh: Internet

Theo đồ án điều chỉnh quy hoạch chung TP. Đà Nẵng đến năm 2030, tầm nhìn 2045 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, nhà ga đường sắt Đà Nẵng sẽ được di dời lên xã Hòa Sơn, huyện Hòa Vang.

>> Dự án đường nối cao tốc đắt nhất Việt Nam tới thị xã sắp lên thành phố của tỉnh Quảng Ninh có chuyển động mới

Theo UBND thành phố, dự án di dời này là một trong những dự án quan trọng về phát triển cơ sở hạ tầng của TP. Đà Nẵng. Mặc dù vậy, do gặp nhiều khó khăn về nguồn lực đầu tư dẫn đến việc di dời ga đường sắt Đà Nẵng bị kéo dài.

Hiện việc di dời này chỉ xem xét đầu tư nghiên cứu sau năm 2030.

Cũng theo UBND TP. Đà Nẵng, trong thời điểm chờ triển khai, thành phố sẽ chủ động nghiên cứu, lập hồ sơ phương án di dời ga đường sắt. UBND TP. Đà Nẵng đã kiến nghị HĐND thành phố cho phép tách dự án di dời ga đường sắt thành 2 dự án, trong đó, dự án di dời ga hàng hóa, công trình phụ trợ và các cơ quan ngành đường sắt ra khu vực ga Kim Liên, phần ga hành khách dời về khu vực hồ Trung Nghĩa. Dự án đầu tư xây dựng ga đường sắt mới theo quy hoạch sẽ được thực hiện sau và do Bộ Giao thông vận tải (GTVT) chủ trì.

Ông Bùi Hồng Trung - Giám đốc Sở GTVT TP. Đà Nẵng cho biết thành phố đã gửi văn bản xin ý kiến Bộ GTVTvề hồ sơ báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án di dời ga đường sắt Đà Nẵng.

Sau khi nhận được ý kiến từ Bộ GTVT và các cơ quan liên quan, UBND thành phố sẽ giao Sở GTVT phối hợp với các đơn vị có liên quan để hoàn thiện hồ sơ báo cáo, trình cấp có thẩm quyền theo quy định. Dự kiến, báo cáo nghiên cứu khả thi sẽ hoàn tất vào tháng 10/2025.

Thành phố cũng yêu cầu các đơn vị liên quan làm việc với UBND quận Liên Chiểu trong việc xây dựng phương án giải phóng mặt bằng, tái định cư cho khu vực ga, cũng như cập nhật phương án bố trí quỹ đất tái định cư trong quy hoạch phân khu cảng biển Liên Chiểu.

Đặc biệt, thành phố cũng yêu cầu các đơn vị liên quan rà soát và phối hợp các Ban Quản lý dự án lập quy hoạch phân khu cảng biển, sân bay, ven vịnh, ven sông và bờ đông để cập nhập các nội dung liên quan bảo đảm tính thống nhất, đồng bộ các quy hoạch và làm cơ sở triển khai dự án.

Sẽ hoàn thành báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án di dời ga đường sắt 122 tuổi tại Đà Nẵng vào năm 2025
Toàn cảnh ga đường sắt Đà Nẵng. Nguồn ảnh: VnExpress

Ông Nguyễn Thành Tiến - Bí thư Quận ủy Thanh Khê, nguyên Trưởng Ban Đô thị HĐND TP. Đà Nẵng, cho biết chủ trương di dời ga đường sắt ra khỏi nội đô đã có từ năm 2003 với vị trí được xác định tại quận Liên Chiểu. Gần đây, quy hoạch chung của thành phố, được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, tiếp tục xác định vị trí ga mới tại xã Hòa Sơn, huyện Hòa Vang. Điều này cho thấy việc di dời ga đường sắt đã được tính toán từ lâu.

Theo Bí thư Quận ủy Thanh Khê, lý do cần thiết phải di dời ga là do ga Đà Nẵng hiện tại là ga cụt, không phải ga xuyên suốt như các nơi khác. Khi tàu vào ga, sau đó phải quay đầu để nhập lại vào tuyến đường sắt Bắc - Nam, gây mất thời gian và ảnh hưởng đến hiệu suất hoạt động của toàn tuyến.

Ngoài ra, vị trí hiện tại của ga cũng gây chia cắt giao thông của thành phố, đồng thời chia quận Thanh Khê thành hai phần. Thanh Khê vốn là quận có diện tích nhỏ, việc bị chia cắt như vậy ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động giao thương, kinh doanh thương mại và dịch vụ. Việc di dời ga cũng sẽ giúp phân luồng các xe tải chở hàng ra khỏi trung tâm thành phố.

"Vì vậy, việc di dời ga đường sắt là mong mỏi từ lâu của người dân Thanh Khê", ông Tiến nhấn mạnh.

Được biết, ga Đà Nẵng nằm trên đường Hải Phòng, quận Thanh Khê, cách ga Hà Nội 791km về phía Bắc và ga Sài Gòn 935km về phía Nam. Đây là ga xe lửa chính và quan trọng trên tuyến đường sắt Bắc - Nam.

Nhà ga được xây dựng dưới thời Pháp, khánh thành năm 1902. Sau nhiều lần sửa chữa và xây dựng, nhà ga không còn dấu vết của lối kiến trúc xưa. Ga hiện có ba khu chức năng: Ga hàng, ga hành khách và ga tác nghiệp kỹ thuật.

Ga Đà Nẵng có tổng diện tích do ngành đường sắt đang quản lý hơn 11,3ha, chiếm 1,2 % diện tích đất quận Thanh Khê, quận có mật độ dân số cao nhất trong các quận, huyện của TP. Đà Nẵng.

Nếu được di dời, ga hàng hóa sẽ về ga Kim Liên gần đèo Hải Vân để thành phố tái hiện đô thị khu vực ga Đà Nẵng hiện hữu.

Tổng mức đầu tư dự án di dời ga Đà Nẵng giai đoạn 1 dự kiến 2.290 tỷ đồng, trong đó chi phí giải phóng mặt bằng 780 tỷ đồng; chi phí xây dựng và thiết bị khoảng 1.190 tỷ đồng, thực hiện từ năm 2024 đến năm 2030.

Trong giai đoạn 2, thành phố sẽ di dời tuyến ga, đường sắt khu vực TP. Đà Nẵng theo quy hoạch và xây dựng ga hành khách mới tại xã Hòa Sơn, huyện Hòa Vang. Nhà ga phục vụ đường sắt quốc gia và đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc Nam. Dự án giai đoạn 2 dự kiến hơn 3.810 tỷ đồng, nguồn vốn từ ngân sách nhà nước.

>> Sân vận động tiêu chuẩn quốc tế tại tỉnh duy nhất ở Trung du miền núi Bắc Bộ sẽ lên TP trực thuộc Trung ương dự kiến hoàn thành trong năm nay

Lý do không di dời tuyến đường sắt hơn 15 năm dừng hoạt động

Ngôi nhà nặng 500 tấn tại Nam Định được ‘thần đèn’ di dời thành công đến vị trí mới

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/se-hoan-thanh-bao-cao-nghien-cuu-tien-kha-thi-du-an-di-doi-ga-duong-sat-122-tuoi-tai-da-nang-vao-nam-2025-256572.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    Sẽ hoàn thành báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án di dời ga đường sắt 122 tuổi tại Đà Nẵng vào năm 2025
    POWERED BY ONECMS & INTECH