Xã hội

Sẽ vận hành cầu phao Phong Châu đến hết tháng 6/2026

Thái Hà 18/10/2024 - 18:16

Cầu phao sẽ tiếp tục được duy trì hoạt động nhằm phục vụ nhu cầu đi lại của người dân.

Theo thông tin từ Báo Tuổi Trẻ, Đại tá Nguyễn Đăng Chiến - Trưởng phòng Tuyên huấn Binh chủng Công binh - cho biết, sau khi báo cáo với các cơ quan thuộc Bộ, Cục Tác chiến, cơ quan tham mưu cho Bộ Quốc phòng chỉ đạo Binh chủng Công binh đảm bảo việc hoạt động cầu phao cho người dân đi lại đến 30/6/2026.

Thời gian qua, Lữ đoàn 249 thuộc Binh chủng Công binh đã đảm nhiệm việc duy trì hoạt động cầu phao và phà quân sự tại Phong Châu. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của bão lũ và điều kiện thời tiết phức tạp, cầu phao quân sự phải thường xuyên tạm ngưng hoạt động để đảm bảo an toàn tuyệt đối cho người dân.

Sẽ vận hành cầu phao Phong Châu đến hết tháng 6/2026 - ảnh 1
Các phương tiện di chuyển qua cầu phao Phong Châu. Ảnh: Internet

Cũng trong sáng nay, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã chủ trì cuộc họp nhằm nghe báo cáo về tiến độ triển khai dự án xây dựng cầu Phong Châu mới tại Phú Thọ. Phó Thủ tướng nhấn mạnh, việc đầu tư xây dựng lại cầu Phong Châu là nhiệm vụ cấp bách, phải thực hiện khẩn trương, áp dụng cơ chế đặc thù, lựa chọn nhà đầu tư để xây dựng cầu Phong Châu nhanh nhất, bảo đảm an toàn, chất lượng.

Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ Bùi Văn Quang cho biết, mong muốn lớn nhất của địa phương là có cầu Phong Châu mới trong thời gian sớm nhất. Tỉnh đã nghiên cứu các phương án đầu tư và nhận thấy với mốc tiến độ đặt ra, việc Bộ Giao thông Vận tải làm chủ đầu tư sẽ thuận lợi nhất.

Cùng quan điểm này, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Trần Quốc Phương cho rằng, đây là dự án thực hiện theo tình huống khẩn cấp. Do đó, nếu Bộ Giao thông Vận tải làm chủ đầu tư sẽ rất thuận lợi trong triển khai dự án như không phải phê duyệt chủ trương đầu tư, được phép chỉ định nhà thầu khảo sát, thiết kế, thi công...

Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính cũng thống nhất sử dụng nguồn vốn dự phòng ngân sách Trung ương trong năm 2024, giải ngân theo tiến độ của dự án.

Về phía Bộ Giao thông Vận tải, Thứ trưởng Nguyễn Duy Lâm cho biết, nếu thực hiện theo trình tự thủ tục đầu tư xây dựng công trình trong tình huống khẩn cấp, dự kiến trong tháng 12/2024, Bộ sẽ hoàn thành thủ tục phê duyệt dự án đầu tư, chỉ định nhà thầu, khởi công dự án. Theo đó, hoàn thành công tác khảo sát, thiết kế, thi công trụ cầu trước tháng 4/2025.

Cầu Phong Châu là một cây cầu bắc qua sông Hồng trên Quốc lộ 32C, nối liền hai huyện Lâm Thao và Tam Nông thuộc tỉnh Phú Thọ. Cầu có lý trình tại Km18+300 Quốc lộ 32C, kết nối xã Phùng Nguyên, huyện Lâm Thao với xã Vạn Xuân, huyện Tam Nông.

Công trình được khánh thành vào ngày 28/7/1995. Do nằm ở vị trí trọng yếu nên cầu thường xuyên có lưu lượng phương tiện qua lại rất đông.

Năm 2013, cầu Phong Châu được sửa chữa và gia cố. Đến tháng 9/2019, Phú Thọ tiếp tục gia cố chống xói lở trụ, đồng thời ra lệnh cấm các phương tiện có trọng tải từ 18 tấn trở lên qua cầu này.

Sẽ vận hành cầu phao Phong Châu đến hết tháng 6/2026 - ảnh 2
Lực lượng chức năng tìm kiếm nạn nhân vụ sập cầu Phong Châu. Ảnh: Hải Vy/Báo Thanh Niên

Khoảng 10h sáng 9/9, cầu Phong Châu đã bị sập. Cơ quan chức năng xác định có khoảng 10 ô tô, 2 xe máy và 13 người dân mất tích trong vụ sập cầu. Các lực lượng chức năng đã nhanh chóng vào cuộc với các nỗ lực tìm kiếm cứu hộ.

Bên cạnh đó, để đảm bảo cho việc đi lại của người dân, các lực lượng đã tiến hành lắp cầu phao nhằm tạm thời thay thế cầu Phong Châu bị sập. Các phương tiện được qua cầu gồm: xe ô tô con, xe bán tải đi một chiều, xe máy, xe thô sơ và người đi bộ tham gia giao thông 2 chiều.

>> Vì sao quân đội ‘cắt’ khẩn cấp cầu phao Phong Châu từ sáng nay?

Khởi công xây dựng cầu Phong Châu mới trong tháng 12/2024

Phó Giám đốc Công an tỉnh Phú Thọ nói về sự cố sập cầu Phong Châu

Theo Thị trường Tài chính
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/kien-thuc/se-van-hanh-cau-phao-phong-chau-den-het-thang-62026-128537.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Sẽ vận hành cầu phao Phong Châu đến hết tháng 6/2026
POWERED BY ONECMS & INTECH