Thế giới

Siêu cường 'đụng độ': Mỹ dự kiến cấm sử dụng phần mềm Trung Quốc trong xe ô tô tự hành

Vũ Bấc 05/08/2024 14:30

Mỹ có thể sớm đề xuất lệnh cấm sử dụng phần mềm Trung Quốc trong xe tự hành, nhằm đối phó với các mối lo ngại về an ninh quốc gia.

Hãng tin Reuters trích dẫn nguồn tin giấu tên cho biết chính quyền Tổng thống Joe Biden đang chuẩn bị đề xuất quy định cấm sử dụng phần mềm Trung Quốc trong các phương tiện tại Mỹ có mức độ tự động hóa từ cấp 3 trở lên. Động thái này cũng sẽ ngăn chặn việc thử nghiệm xe tự hành do các công ty Trung Quốc sản xuất trên đường phố nước Mỹ.

Siêu cường 'đụng độ': Mỹ dự kiến cấm sử dụng phần mềm Trung Quốc trong xe ô tô tự hành - ảnh 1
Động thái mới của Mỹ có thể gây thêm thách thức địa chính trị cho chuỗi cung ứng toàn cầu

Trước đó, Mỹ đã áp thuế hơn 100% đối với xe điện Trung Quốc, đồng thời hạn chế việc sử dụng pin xe điện Made-in-China thông qua Đạo luật năng lượng sạch của Tổng thống Biden. Trong bối cảnh căng thẳng Mỹ-Trung leo thang, những lo ngại về an ninh và bảo mật thông tin đã lan sang lĩnh vực phần mềm xe tự hành.

Chính phủ Mỹ lo ngại các phương tiện thông minh sử dụng phần mềm Trung Quốc có thể thu thập và chuyển dữ liệu nhạy cảm về công dân và cơ sở hạ tầng của Mỹ cho chính quyền Trung Quốc. Ngoài ra, Mỹ cũng dự định cấm xe hơi có hệ thống truyền thông không dây tiên tiến do Trung Quốc phát triển. Các nhà sản xuất ô tô và nhà cung cấp sẽ phải xác minh không sử dụng phần mềm được sản xuất từ các bên nằm trong danh sách đen về an ninh, đặc biệt là từ Trung Quốc.

Phát biểu tại một diễn đàn ở Colorado, Alan Estevez, Giám đốc cục Xuất - nhập khẩu của Bộ Thương mại Mỹ, nhấn mạnh: "Chúng tôi đang xem xét một số thành phần và phần mềm chính quản lý dữ liệu xe, những thứ này sẽ phải được sản xuất tại một quốc gia đồng minh".

Ông cảnh báo về mối đe dọa nghiêm trọng từ xe tự hành được kết nối: "Ô tô hiện đại chứa nhiều rất phần mềm, chụp rất nhiều ảnh, có hệ thống lái và kết nối với điện thoại của người dùng. Hệ thống này biết bạn gọi cho ai, đi đâu và thu thập rất nhiều thông tin khác về bạn."

Siêu cường 'đụng độ': Mỹ dự kiến cấm sử dụng phần mềm Trung Quốc trong xe ô tô tự hành - ảnh 2
Bộ trưởng Thương mại Hoa Kỳ Gina Raimondo tham dự phiên họp tại Thượng viện Hoa Kỳ có chủ đề "Các ưu tiên trong ngân sách năm tài chính 2023 của Bộ Thương mại" hôm 27/4/2024

Hồi tháng 5/2024, Bộ trưởng Thương mại Mỹ, bà Gina Raimondo cũng bày tỏ lo ngại về "hậu quả thảm khốc" nếu có hàng triệu ô tô lưu thông trên đường và phần mềm bị vô hiệu hóa. Bà cho biết nước Mỹ sẵn sàng thực hiện "hành động quyết liệt" như cấm hoặc áp đặt các hạn chế đối với xe nhập khẩu từ Trung Quốc sau cuộc điều tra được mở vào tháng 2 năm nay.

Đáp lại thái độ kiên quyết của Mỹ, phía Trung Quốc kêu gọi Mỹ tôn trọng luật pháp kinh tế thị trường và nguyên tắc cạnh tranh công bằng. Bộ Ngoại giao Trung Quốc lập luận rằng ô tô Trung Quốc được ưa chuộng trên toàn thế giới là nhờ có tính cạnh tranh cao và đổi mới công nghệ.

Hiện có tương đối ít xe hạng nhẹ do Trung Quốc sản xuất được nhập khẩu vào Hoa Kỳ. Tuy nhiên, chính quyền Biden đã đề xuất tăng mạnh thuế quan đối với xe điện và các hàng hóa khác của Trung Quốc, dự kiến có hiệu lực từ ngày 1/8.

Động thái này của Mỹ được xem là một phần trong nỗ lực rộng lớn hơn nhằm bảo vệ an ninh quốc gia và duy trì vị thế cạnh tranh trong lĩnh vực công nghệ cao. Tuy nhiên, nó cũng có thể làm gia tăng căng thẳng trong quan hệ Mỹ-Trung, vốn đã phức tạp trong những năm gần đây.

Hồi tháng 5, một chuyên gia Trung Quốc đã chỉ trích những phát biểu mới nhất của Bộ trưởng Thương mại Hoa Kỳ Gina Raimondo về việc thực hiện "hành động cực đoan" nhằm vào ô tô Trung Quốc. Theo chuyên gia này, những phát biểu của bà Raimondo phản ánh các vấn đề thương mại của Mỹ đang bị chính trị hóa và gây tổn hại đến chuỗi cung ứng ô tô toàn cầu.

Các chuyên gia Mỹ cũng phần nào đồng thuận khi cho rằng việc thực thi các quy định mới, nếu được thông qua, có thể gặp nhiều thách thức do tính phức tạp của chuỗi cung ứng ô tô toàn cầu.

Theo Reuters

>> Google chi 23 tỷ USD mua startup an ninh mạng

‘Tử huyệt’ của ngành sản xuất công cụ đúc chip Trung Quốc

Thái Lan trợ giá cho xe điện Trung Quốc khiến ngành ô tô nước này lao đao

Theo thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/nhip-song-do-day/sieu-cuong-dung-do-my-du-kien-cam-su-dung-phan-mem-trung-quoc-trong-xe-o-to-tu-hanh-124986.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Siêu cường 'đụng độ': Mỹ dự kiến cấm sử dụng phần mềm Trung Quốc trong xe ô tô tự hành
POWERED BY ONECMS & INTECH