Xã hội

‘Siêu’ đập vỡ tan sau mưa bão, 20 triệu tấn nước đổ ập san phẳng cả một vùng: Hơn 2.200 người bị nhấn chìm, cuốn xa hàng trăm km

Mộng Kha 12/09/2024 17:41

Một số cư dân đã phải bám vào cây cối, đồ đạc và mái nhà đã bị phá hủy để giành giật sự sống trước dòng lũ chảy xiết.

Ngày 31 tháng 5 năm 1889, trận lũ Johnstown đã gây ra một thảm họa tàn khốc ở miền Tây Nam Pennsylvania, cướp đi sinh mạng của hơn 2.200 người khi con đập South Fork, đã bị lãng quên từ lâu, bất ngờ đổ sập.

Chú thích ảnh

Quang cảnh đáy hồ từ trên đỉnh đập South Fork. Ảnh: Public Domain

Theo trang History, đập South Fork được xây dựng vào những năm 1840 và là con đập lớn nhất ở Mỹ thời bấy giờ. Đập nằm trong khu vực hồ nhân tạo Conemaugh, cao 22m và dài 275m. Con đập này từng là một phần thiết yếu của hệ thống kênh đào dùng để vận chuyển hàng hóa, tuy nhiên, khi các tuyến đường sắt dần thay thế, đập South Fork đã rơi vào tình trạng xuống cấp vì không được bảo trì.

Năm 1879, câu lạc bộ săn bắn và câu cá South Fork đã mua lại hồ Conemaugh và con đập để làm điểm câu cá riêng cho giới nhà giàu. Vào ngày xảy ra thảm họa, các kỹ sư phát hiện các tấm chắn đập tràn đã bị tắc bởi mảnh vụn tích tụ từ những trận mưa lớn liên tục. Dự cảm về thảm họa, một kỹ sư đã cố gắng vào thị trấn gần đó để cảnh báo cư dân, nhưng đường dây điện báo đã bị cắt đứt. Do đó, không có cách nào để liên lạc.

Chỉ 3 giờ sau khi đập đổ sập, một tiếng nổ lớn vang lên từ khu vực thảm họa, cách hàng km. Hồ Conemaugh xả lũ với tốc độ 64km/h, trong khi những cư dân ở Johnstown, cách đó chỉ 22km về phía hạ lưu, hoàn toàn không hay biết về nguy hiểm đang đến gần.

Chú thích ảnh

Một vùng rộng lớn đã bị xóa sổ sau thảm họa vỡ đập. Ảnh: Internet

Nước lũ cuốn phăng cây cối, nhà cửa và mọi vật cản khi nó tràn qua các ngôi làng phía Đông Johnstown. Khi nước lũ và các mảnh vỡ đổ vào thị trấn vào khoảng 4 giờ chiều, mực nước đã dâng cao gần 12m. Theo tờ New York Times ngày 1 tháng 6 năm 1889, thị trấn Johnstown đã bị xóa sổ hoàn toàn như một cơn sóng thủy triều, với các nhà máy, cầu cống và nhiều người dân bị cuốn trôi trong tích tắc.

Trận lũ “đại hồng thủy” với 20 triệu tấn nước đã “xé toạc” hoàn toàn thị trấn Johnstown. Việc phụ thuộc vào điện tín thời đó đã làm cho việc thông báo sơ tán trở nên rất khó khăn.

Chú thích ảnh

Nước lũ cuốn phăng cây cối, nhà cửa và mọi vật cản khi nó tràn qua. Ảnh: Internet

Theo dữ liệu từ Hiệp hội Di sản Khu vực Johnstown, tổng cộng có 2.209 người thiệt mạng, trong đó 750 người không xác định được danh tính. Thảm họa đã cướp đi sinh mạng của 99 hộ gia đình, trong đó có 396 trẻ em. Một số thi thể thậm chí đã được tìm thấy tận Cincinnati, cách đó 482km. Nhiều cư dân may mắn hơn đã phải bám vào cây cối, đồ đạc và mái nhà bị phá hủy để giành giật sự sống trước dòng lũ chảy xiết.

Chú thích ảnh

Tổng cộng có 2.209 người thiệt mạng, trong đó 750 người không xác định được danh tính. Ảnh: Internet

Trận lũ cũng đã quét sạch 6.500m² trung tâm thành phố Johnstown, phá hủy 1.600 ngôi nhà và gây thiệt hại tài sản lên đến 17 triệu USD.

Sau thảm họa, giới chức địa phương cho biết phải mất đến 5 năm mới có thể xây dựng lại khu dân cư này.

>> Sạt lở đất bẻ gãy đôi cây cầu, khiến tàu đường sắt chệch ray lao thẳng xuống dòng nước lũ: 6 toa tàu bị 'xé toạc', hơn 150 người thiệt mạng

Nguy cơ vỡ đập thủy điện lớn nhất, một quốc gia từng phát lệnh sơ tán khẩn cấp 24.000 dân, đội cứu hộ 1.700 người lập tức hành động

Vỡ đập sông băng gây lũ lụt nghiêm trọng: 2 ngôi nhà bị ‘nuốt chửng’ trong biển nước, mực nước dâng cao kỷ lục

Theo Thị trường tài chính
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/kien-thuc/sieu-dap-vo-tan-sau-mua-bao-20-trieu-tan-nuoc-do-ap-san-phang-ca-mot-vung-hon-2200-nguoi-bi-nhan-chim-cuon-xa-hang-tram-km-126744.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
‘Siêu’ đập vỡ tan sau mưa bão, 20 triệu tấn nước đổ ập san phẳng cả một vùng: Hơn 2.200 người bị nhấn chìm, cuốn xa hàng trăm km
POWERED BY ONECMS & INTECH