Một doanh nghiệp bảo hiểm bất ngờ báo lãi gấp 8,7 lần so với năm 2021, qua đó vươn lên trở thành công ty bảo hiểm có lợi nhuận cao nhất năm 2022.
Theo Chứng khoán Mirae Asset, giai đoạn 2015 - 2022, thị phần doanh thu Top 5 dẫn đầu mảng bảo hiểm nhân thọ (Bảo Việt, Dai-ichi, Prudential, Manulife, AIA) duy trì khá ổn định khi vị so với phần còn lại.
Nguồn: IAV, MOF, Mirae Asset |
Về lợi nhuận, năm 2022, Prudental Việt Nam đã vươn lên dẫn đầu với 3.637 tỷ đồng lãi sau thuế, gấp 8,7 cùng kỳ năm trước. Theo đó, lợi nhuận sau thuế chưa phân phối lũy kế đến cuối năm 2022 của công ty bảo hiểm này lên cũng lên tới 12.377 tỷ đồng.
Theo sau đó là Dai-ichi Life - công ty bảo hiểm có lợi nhuận cao nhất năm 2021. Tuy nhiên, trong năm 2022, Dai-ichi Life không duy trì được vị trí của mình với lợi nhuận trước thuế giảm 200 tỷ đồng xuống còn 3.304 tỷ đồng. Lãi sau thuế 2022 đạt 2.646 tỷ đồng.
Manulife Việt Nam cũng gây bất ngờ khi có lãi trước thuế 3.251 tỷ đồng và sau thuế là 2.562 tỷ đồng trong năm 2022. Cùng kỳ năm 2021, công ty báo lỗ trước thuế tới 5.927 tỷ và sau thuế lỗ 4.742 tỷ đồng.
Về AIA Việt Nam và Bảo Việt Nhân thọ (Baoviet Life), hai công ty bảo hiểm này đều duy trì lợi nhuận tăng trưởng ổn định trong năm 2022. Cụ thể, AIA báo lợi nhuận trước thuế năm vừa qua đạt 1.380 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế đạt 1.110 tỷ, tăng 25% so với cùng kỳ năm 2021. Bảo Việt cũng ghi nhận lợi nhuận sau thuế tăng trưởng 11,4% từ 875 tỷ đồng lên 975 tỷ đồng trong năm 2022.
Theo các chuyên gia, tiềm năng của thị trường bảo hiểm nhân thọ còn rất lớn trong dài hạn khi tỷ lệ dân số tham gia bảo hiểm ở Việt Nam con tương đối thấp so với các nước khác. Tuy nhiên, sự phát triển của thị trường này cần chất lượng và chuyên nghiệp hơn, bởi trong thời gian qua đã xuất hiện nhiều phản ánh tiêu cực của người tiêu dùng về ngành này, đặc biệt là kênh phân phối bảo hiểm qua ngân hàng.
Mới đây, Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm cũng đã đề nghị các doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện hợp đồng đại lý bảo hiểm, đánh giá chất lượng tư vấn, giới thiệu, chào bán sản phẩm bảo hiểm của đại lý bảo hiểm.
Đồng thời, các công ty bảo hiểm nhân thọ yêu cầu đại lý cung cấp các thông tin về sản phẩm bảo hiểm của doanh nghiệp bảo hiểm đầy đủ, chính xác cho bên mua bảo hiểm. Khi phát sinh các khiếu nại của khách hàng, doanh nghiệp bảo hiểm phải chủ động làm việc, giải quyết các khiếu nại của khách hàng.