Tài chính Ngân hàng

Số phận của ba ngân hàng 0 đồng giờ ra sao?

Chi Hạ 24/07/2024 - 05:32

Phó Thống đốc NHNN vừa tiết lộ thêm về quá trình thẩm định giá của ba ngân hàng 0 đồng.

Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Đào Minh Tú cho biết, ba ngân hàng 0 đồng đang hoàn thiện khâu thẩm định giá và sẽ chuyển giao cho các ngân hàng khác.

Thông tin này được Phó Thống đốc tiết lộ trong buổi Họp báo thông tin kết quả hoạt động ngân hàng 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2024 diễn ra sáng ngày 23/7.

>> 'Một số ngân hàng thương mại tiềm ẩn rủi ro cao, ảnh hưởng an toàn hệ thống'

Phó Thống đốc Đào Minh Tú nói về thẩm định giá 3 ngân hàng 0 đồng
Toàn cảnh buổi họp báo

Theo đó, về vấn đề tái cơ cấu ngân hàng, lãnh đạo NHNN cho hay, các ngân hàng thương mại cơ bản đã được phê duyệt tất cả đề án tái cơ cấu. Hiện nay, các ngân hàng đang bắt tay thực hiện đề án, kể cả các ngân hàng lớn, ngân hàng Big4.

"Nhìn chung đề án tái cơ cấu đến nay, Ngân hàng Nhà nước đã hoàn toàn làm chủ và kiểm soát, kể cả ngân hàng nhỏ đang được giám sát tăng cường, ngân hàng kiểm soát đặc biệt như SCB đang được kiểm soát tích cực. Ba ngân hàng 0 đồng đang hoàn thiện khâu thẩm định giá và sẽ chuyển giao cho các ngân hàng khác. Đảm bảo mục tiêu kiểm soát an toàn hệ thống, tạo điều kiện cho ngân hàng khác phát triển mạnh mẽ hơn về quy mô", ông Đào Minh Tú thông tin.

Các ngân hàng bị chuyển giao bắt buộc gồm: Ngân hàng Xây dựng (CBBank), Ngân hàng Đại Dương (OceanBank) và Ngân hàng Dầu khí Toàn cầu (GPBank).

Năm ngoái, NHNN đã trình và được cấp có thẩm quyền phê duyệt chủ trương chuyển giao bắt buộc với ba ngân hàng này và Ngân hàng Đông Á - nhà băng bị kiểm soát đặc biệt.

>> Chính phủ đã hoàn thành việc định giá 3 ngân hàng mua bắt buộc và chuyển giao trong năm 2024

Phó Thống đốc Đào Minh Tú nói về thẩm định giá 3 ngân hàng 0 đồng
Ba ngân hàng 0 đồng sẽ chuyển giao cho các ngân hàng khác

Cũng tại buổi họp báo, Phó Thống đốc Đào Minh Tú đã thông tin thêm về vấn đề nợ xấu hiện nay. Thơ ông Tú, nợ xấu là vấn đề lớn cần quan tâm, bởi đây là hệ quả của cả quá trình. Nhìn chung đó là những khoản nợ sau 2 năm có dịch COVID-19 và năm 2023 là do yếu tố khách quan khó khăn của nền kinh tế chứ không phải sự yếu kém của ngành ngân hàng.

“Nợ xấu đang có xu hướng tăng, nợ nội bảng gần 5%, nợ tiềm ẩn có khả năng trở thành nợ xấu, nợ đang bán Công ty quản lý tài sản của các tổ chức tín dụng (VAMC)… khoảng 6,9%. NHNN sẽ có biện pháp xử lý tích cực hơn, đảm bảo chất lượng tín dụng và kiểm soát nợ xấu, trích lập để đảm bảo an toàn ngân hàng”, lãnh đạo NHNN phát biểu.

>> Chính phủ ‘thúc’ NHNN chuyển giao bắt buộc các ngân hàng, xử lý SCB

Chính phủ ‘thúc’ NHNN chuyển giao bắt buộc các ngân hàng, xử lý SCB

Những nhà băng nào sẽ nhận 3 ngân hàng chuyển giao bắt buộc trong năm nay?

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/so-phan-cua-ba-ngan-hang-0-dong-gio-ra-sao-242908.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Số phận của ba ngân hàng 0 đồng giờ ra sao?
POWERED BY ONECMS & INTECH