Thế giới

Sử dụng công nghệ Đức, siêu cường châu Á xây cầu nổi ‘lơ lửng’ trên mặt sông mà không cần bắc trụ, xe tải nặng gần 3 tấn vẫn chạy qua ‘ngon ơ’

Thiên Kim 27/09/2024 - 22:26

Cầu nổi Shiziguan tại Trung Quốc là một kỳ quan kỹ thuật độc đáo, thu hút đông đảo du khách đến trải nghiệm cảm giác lái xe trên mặt nước.

Cầu nổi Shiziguan là kỳ quan công nghệ dài 500m và rộng gần 5m ở Trung Quốc, Wonderful Engineering cho hay.

Được cấu thành từ 1.600 thanh gỗ chất lượng cao, công trình này cho phép phương tiện có trọng tải lên tới 2,8 tấn di chuyển trên mặt sông Thanh Giang mà không cần trụ đỡ, dây văng hay bê tông cốt thép.

Nằm trong khu danh thắng Shiziguan thuộc khu tự trị Tujia và Miao Enshi (tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc), cây cầu ẩn mình giữa những ngọn đèo xanh ngát - nơi du khách có thể chiêm ngưỡng vẻ đẹp của thiên nhiên.

Ra mắt vào năm 2016, người dân từ khắp nơi trên Trung Quốc đã đổ về đây để trải nghiệm cảm giác lái xe hoặc đi bộ trên mặt sông. Được biết Trung Quốc đã sử dụng công nghệ tiên tiến của Đức để xây dựng cây cầu này.

Sử dụng công nghệ Đức, siêu cường châu Á xây cầu nổi ‘lơ lửng’ trên mặt sông mà không cần bắc trụ, xe tải nặng gần 3 tấn vẫn chạy qua ‘ngon ơ’ - ảnh 1
Công trình được ví von như kỳ quan công nghệ kỹ thuật tại Trung Quốc. Ảnh: WE

Mặt cầu luôn bằng phẳng và có độ ổn định cao nhờ hệ thống phao nhựa nhiệt dẻo polyethylene có mật độ phân tử siêu cao, chịu được sức nặng của 10.000 người đứng phía trên cùng lúc.

Nhờ đó, mọi người có thể lái xe với tốc độ 20km/h và chỉ cảm nhận được độ lắc lư nhẹ của dòng sông.

Tuy nhiên, kỳ quan kỹ thuật này vẫn có những rủi ro nhất định. Một sự cố đáng tiếc xảy ra vào năm 2023 khi một chiếc xe chở 8 hành khách bị lắc lư dữ dội và lao xuyên qua lan can cầu, rơi xuống sông Thanh Giang. Theo báo cáo, 5 hành khách đã thiệt mạng còn 3 người khác may mắn thoát ra an toàn.

Sử dụng công nghệ Đức, siêu cường châu Á xây cầu nổi ‘lơ lửng’ trên mặt sông mà không cần bắc trụ, xe tải nặng gần 3 tấn vẫn chạy qua ‘ngon ơ’ - ảnh 2
Cầu nổi Shiziguan. Ảnh: WE

Sự cố nêu bật những rủi ro liên quan đến việc vượt quá giới hạn về trọng lượng và tốc độ, đặc biệt khi áp dụng cho một công trình mỏng manh như vậy.

Sau vụ tai nạn, cầu nổi Shiziguan tạm thời đóng cửa để kiểm tra lại độ an toàn nhưng hiện đã mở cửa trở lại cho công chúng. Bất chấp thảm kịch, cây cầu vẫn là một điểm tham quan nổi tiếng, thu hút những người muốn thử cảm giác lái xe trên mặt nước và ngắm nhìn cảnh quan ngoạn mục.

Theo Wonderful Engineering

>> Siêu dự án đường sắt cao tốc 123km gồm 3 hầm, 6 cầu cạn kết nối 3 thành phố: Huy động hàng loạt công nghệ cao, 1km tốn hơn 27 triệu USD

Quốc gia có diện tích xấp xỉ một nửa Việt Nam xây dựng siêu sân vận động hơn 3.900 tỷ đồng, sức chứa 60.000 chỗ ngồi, là công trình trọng điểm chuẩn bị cho SEA Games

Sập cầu huyết mạch dẫn vào thành phố cổ 800 năm tuổi: Phong tỏa khẩn cấp toàn bộ cây cầu, tuyến giao thông chính bị tê liệt hoàn toàn

Theo thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/nhip-song-do-day/su-dung-cong-nghe-duc-sieu-cuong-chau-a-xay-cau-noi-lo-lung-tren-mat-song-ma-khong-can-bac-tru-xe-tai-nang-gan-3-tan-van-chay-qua-ngon-o-127396.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Sử dụng công nghệ Đức, siêu cường châu Á xây cầu nổi ‘lơ lửng’ trên mặt sông mà không cần bắc trụ, xe tải nặng gần 3 tấn vẫn chạy qua ‘ngon ơ’
POWERED BY ONECMS & INTECH