Sửa chữa chung cư, nhóm công nhân tìm thấy kho báu ‘khủng’ bị lấp dưới nền nhà: Chuyên gia khảo cổ lập tức có mặt tại hiện trường, xác minh danh tính chủ nhân

Mộng Kha 09/10/2024 - 23:46

Khi tin tức được báo cáo cho các nhà khảo cổ, họ đã nhanh chóng có mặt tại hiện trường để tiến hành khảo sát.

Theo thông tin trên Dailymail, vào năm 2023 một nhóm công nhân sửa chữa dãy căn hộ hạng sang ở chân đồi Aventine, Rome, Ý, đã vô tình phát hiện ra một kho báu vô cùng quý giá.

Cụ thể, trong quá trình làm việc, nhóm công nhân đã khám phá ra một tầng nhà bí mật nằm trong khu chung cư cũ, điều mà hàng chục năm qua không ai hay biết.

Tầng nhà này chỉ được phát hiện khi những công nhân này tiến vào khu vực mới mẻ, nơi họ ngay lập tức nhận ra rằng bên dưới nền của chung cư chính là một dinh thự La Mã vĩ đại, dường như đã bị chôn vùi hàng ngàn năm. Khi tin tức được báo cáo cho các nhà khảo cổ, họ đã nhanh chóng có mặt tại hiện trường để tiến hành khảo sát.

Một trong những sàn nhà được khảm từ đá cẩm thạch. (Ảnh: Dailymail)

Một trong những sàn nhà được khảm từ đá cẩm thạch. (Ảnh: Dailymail)

Theo đánh giá ban đầu, dinh thự này ít nhất đã bị chôn vùi hơn 2.000 năm. Kiến trúc của nó cho thấy đây là một công trình thuộc thời kỳ La Mã (509-27 TCN). Điều đặc biệt là dinh thự vẫn còn nguyên vẹn một cách khó tin, không chỉ là một tác phẩm kiến trúc tuyệt mỹ mà bên trong còn chứa nhiều báu vật quý giá khác.

Nền nhà của dinh thự gồm 6 lớp, mỗi lớp đều được trang trí bằng những bức tranh khảm xa hoa. Sàn nhà được lát bằng hàng trăm, hàng triệu viên đá cẩm thạch được mài nhẵn vô cùng tinh xảo. Thêm vào đó, tường của dinh thự cũng được khảm bằng đá cẩm thạch và xung quanh được trang trí bằng những bức tượng bán thân có niên đại hàng trăm năm.

Ngoài ra, xung quanh biệt thự còn có dấu tích của một bức tường và một hệ thống phòng thủ cổ xưa, ước tính có từ thế kỷ thứ 8 TCN. Theo phân tích của các nhà khảo cổ, nền nhà đã bị sụt lún nhiều từ thế kỷ thứ 2 SCN, dẫn đến việc hình thành các hang động phi tự nhiên sau quá trình khai thác đá. Nền nhà mới nhất cũng đã sụt xuống khoảng 1m so với cấu trúc chung của công trình, có thể là lý do khiến dinh thự bị bỏ hoang.

Một căn phòng được tìm thấy còn nguyên vẹn. (Ảnh minh họa: Dailymail)

Một căn phòng được tìm thấy còn nguyên vẹn. (Ảnh minh họa: Dailymail)

Tiến sĩ Daniela Porro, quan chức cấp cao về di sản văn hóa ở Rome, cho biết sự phong phú của các tác phẩm trang trí cho thấy biệt thự thuộc về một nhân vật rất quyền lực, có thể có liên quan đến hoàng tộc.

Công ty BNP Paribas Real Estate, chủ sở hữu dãy chung cư trên, đã chi khoảng 3 triệu euro để cùng chính quyền Rome khôi phục khu dinh thự này. Dự kiến, khu vực này sẽ được mở cửa cho công chúng tham quan như một bảo tàng tư nhân với giá vé 10 euro, hứa hẹn sẽ thu hút nhiều du khách và những người yêu thích lịch sử văn hóa.

Phong tỏa khẩn cấp công trường vì phát hiện một vật chục người không khiêng nổi: Chuyên gia có mặt, 'kho báu' dài 1m, 1.000 năm tuổi lộ diện

Phát hiện loài cây mọc dại ở Việt Nam lại là ‘kho báu’ được thế giới ví như ‘vàng xanh’, chứa đến 2 hợp chất đặc biệt giúp chống ung thư

Theo Chất lượng và cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/sua-chua-chung-cu-nhom-cong-nhan-tim-thay-kho-bau-khung-bi-lap-duoi-nen-nha-chuyen-gia-khao-co-lap-tuc-co-mat-tai-hien-truong-xac-minh-danh-tinh-chu-nhan-d135673.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Sửa chữa chung cư, nhóm công nhân tìm thấy kho báu ‘khủng’ bị lấp dưới nền nhà: Chuyên gia khảo cổ lập tức có mặt tại hiện trường, xác minh danh tính chủ nhân
POWERED BY ONECMS & INTECH