Sống

Tài không đợi tuổi: Sếp GenZ của FPT Nhật Bản từng không học đại học, vốn tiếng Nhật bằng không

Mộc Hương 26/07/2023 - 16:12

Ngô Thu Huyền đã nỗ lực vượt qua vị trí xuất phát điểm ban đầu, trở thành Giám đốc chi nhánh FPT tại Nhật Bản quản lý 130 nhân sự.

Mới đây, ông Đỗ Cao Bảo - đồng sáng lập kiêm thành viên Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần FPT đã chia sẻ về hành trình nỗ lực của nữ nhân sự từ vị trí lập trình viên đến vị trí Giám đốc FPT Fukuoka (một chi nhánh của tập đoàn FPT tại Nhật Bản), theo ông câu chuyện này có thể là “niềm cảm hứng cho các bạn trẻ 9X và GenZ Việt Nam”.

Từ người lập trình viên không giỏi tiếng Anh, tiếng Nhật

Năm 2010, Ngô Thu Huyền tốt nghiệp khoá lập trình viên quốc tế Aptech Hà Nội. Đây là một chương trình không thuộc hệ thống giáo dục đại học, cao đẳng hay trung cấp nào của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Sau đó, cô ứng tuyển và giữ vị trí lập trình viên tại FPT Software. Thời điểm đó, với vốn tiếng Anh vừa phải, tiếng Nhật gần như bằng không, Huyền đã không chấp nhận vị trí xuất phát điểm này, cô quyết tâm đổi mới bản thân bằng việc học tập.

Tài không đợi tuổi: Sếp GenZ của FPT Nhật Bản từng không học đại học, vốn tiếng Nhật bằng không
Ông Đỗ Cao Bảo và CEO FPT Fukuoka Ngô Thu Huyền.

Huyền đã đăng ký tham gia một khoá học tiếng Nhật để chuyển sang vị trí kỹ sư cầu nối. Đây là vị trí cầu nối về ngôn ngữ và chuyên môn giữa các khách hàng Nhật Bản (không biết tiếng Anh) và các kỹ sư phần mềm Việt Nam (không biết tiếng Nhật).

Để bổ sung bằng cấp, chuyên môn cho công việc cũng như đủ điều kiện cấp visa dài hạn ở Nhật, Thu Huyền đã đặt ra mục tiêu chinh phục chứng chỉ kỹ sư công nghệ thông tin cơ bản (FE). Chứng chỉ này được người Nhật công nhận tương đương với kỹ sư tốt nghiệp Đại học chuyên ngành Công nghệ thông tin.

Bởi vậy, cô đã mua sách, mua giáo trình FE tiếng Nhật và tiếng Anh để tự học. Theo ông Bảo cho biết, thời điểm đó cô chỉ có visa Nhật thời hạn 3 tháng. Huyền buộc phải onsite (hình thức làm việc trực tiếp với khách hàng) ở Nhật ba tháng, về Việt Nam ba tháng rồi lại quay lại Nhật.

Thời gian ở Việt Nam, cô tự học bằng tài liệu tiếng Anh, thời gian ở Nhật cô tự học bằng tài liệu tiếng Nhật. Sau khoảng thời gian vừa làm, vừa tự học, Huyền đã thi đỗ và lấy được bằng đại học Công nghệ thông tin FE.

Vốn dĩ là người thích kinh doanh, Thu Huyền mong muốn chuyển sang kinh doanh, tuy nhiên FPT có quy định làm kinh doanh ở Nhật cần phải có chứng chỉ tiếng Nhật N1. Bởi vậy, cô đã xin làm thư ký văn phòng để có thời gian và điều kiện học tiếng Nhật tốt hơn. Sau 6 tháng, Thu Huyền nộp cho công ty bằng N1 tiếng Nhật và chính thức chuyển sang kinh doanh.

Đến Giám đốc chi nhánh FPT tại Nhật Bản quản lý 130 nhân sự

Từ vị trí kỹ sư cầu nối ở FPT Japan, năm 2012 Huyền đi onsite dài hạn ở Fukuoka. Năm 2016, FPT Japan quyết định lập chi nhánh ở Fukuoka, với kinh nghiệm 4 năm onsite ở Fukuoka, cô quyết định xung phong đảm nhận vị trí giám đốc và được ban TGĐ FPT Japan chấp thuận.

Tài không đợi tuổi: Sếp GenZ của FPT Nhật Bản từng không học đại học, vốn tiếng Nhật bằng không
Ngô Thu Huyền và các nhân viên của FPT Fukuoka.

Hiện tại, Thu Huyền là Giám đốc FPT Fukuoka. Từ 2 người đầu tiên, với văn phòng chỉ rộng có 60m2, FPT Fukuoka đã phát triển rất nhanh. Cô đang quản lý 130 nhân viên, trong đó có 30 nhân viên người Nhật Bản. Năm 2019, chinh nhánh FPT Fukuoka tăng trưởng lên đến 200% và ký hợp đồng kỷ lục trị giá 47 triệu USD.

Bên cạnh đó, cô phụ trách mảng kinh doanh của FPT Japan ở 7 tỉnh/thành phố phía Nam Nhật Bản. Thu Huyền cũng là người chịu trách nhiệm chính về chỉ tiêu 18 triệu - POP 20 triệu USD doanh số dịch vụ phần mềm mà ban lãnh đạo FPT Japan giao cho FPT Fukuoka trong năm 2023.

Theo ông Bảo chia sẻ, hiện tại FPT Fukuoka trở thành một chi nhánh quan trọng của FPT Japan, có năng xuất lao động trung bình năm 60.000 USD một đầu người cho khối làm việc tại Nhật Bản cùng 11.2 triệu USD doanh số chuyển về cho khối ngồi làm việc tại Việt Nam.

Từ câu chuyện trên, ông Đỗ Cao Bảo cũng khẳng định rằng: “Chính những chàng trai, cô gái thế hệ 9X và GenZ như Ngô Thu Huyền đã khẳng định rằng tiềm năng con người của Việt Nam chúng ta là rất lớn, thế hệ trẻ của chúng ta vừa có trí tuệ vừa có khả năng tự học, khả năng hội nhập và thích nghi với môi trường kinh doanh quốc tế, sẵn sàng chấp nhận mọi thách thức, không bao giờ bỏ cuộc.”

3 điểm đến ở Việt Nam vào danh sách nơi tránh nóng lý tưởng ở châu Á

Không phải đại gia BĐS, cựu chiến binh được "ông lớn" AEON để mắt dù thương tật 61%, mỗi năm thu hàng chục tỷ đồng

Giải mã lý do việc tiêu tiền khiến con người cảm thấy hạnh phúc

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/tai-khong-doi-tuoi-sep-genz-cua-fpt-nhat-ban-tung-khong-hoc-dai-hoc-von-tieng-nhat-bang-khong-193982.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Tài không đợi tuổi: Sếp GenZ của FPT Nhật Bản từng không học đại học, vốn tiếng Nhật bằng không
POWERED BY ONECMS & INTECH