Quốc tế

Tập đoàn Evergrande nợ hơn 300 tỷ USD

Bắc Hiệp Theo Reuters 29/01/2024 - 10:54

Một tòa án ở Hồng Kông hôm thứ Hai đã ra lệnh thanh lý công ty bất động sản China Evergrande Group, vốn đang mắc nợ hơn 300 tỷ USD.

Tập đoàn Evergrande nợ hơn 300 tỷ USD

Động thái này có thể gây ra những tác động đến thị trường tài chính đang suy yếu của Trung Quốc khi các nhà hoạch định chính sách nỗ lực ngăn chặn cuộc khủng hoảng ngày càng sâu sắc.

Evergrande, nhà phát triển bất động sản mắc nợ nhiều nhất thế giới, đã khiến lĩnh vực bất động sản đang gặp khó khăn của Trung Quốc rơi vào tình trạng khủng hoảng khi tuyên bố vỡ nợ vào năm 2021.

Phán quyết được đưa ra bởi Thẩm phán Hồng Kông Linda Chan, sau khi Evergrande không đưa ra được thông tin liên lạc hoặc giải pháp hiệu quả trong hơn 18 tháng.

Cổ phiếu China Evergrande và các công ty con đã bị tạm dừng giao dịch sau phán quyết của tòa án.

Phán quyết thanh lý Evergrande có thể sẽ làm rung chuyển thị trường vốn và bất động sản của Trung Quốc.

Chính quyền Bắc Kinh đang vật lộn với một nền kinh tế kém hiệu quả, thị trường bất động sản tồi tệ nhất trong 9 năm và thị trường chứng khoán chìm gần mức thấp nhất trong 5 năm. Bất kỳ tác động mới nào vào thị trường có thể làm suy yếu thêm nỗ lực của các nhà hoạch định chính sách nhằm vực dậy tăng trưởng.

Quá trình thanh lý Evergrande có thể phức tạp, kèm theo những cân nhắc chính trị tiềm ẩn do có nhiều cơ quan chức năng liên quan.

Nhưng nó được cho là sẽ có ít tác động đến hoạt động của công ty, bao gồm cả các dự án xây dựng nhà ở trong thời gian tới, vì có thể mất vài tháng hoặc nhiều năm để cơ quan thanh lý ở nước ngoài do các chủ nợ chỉ định nắm quyền kiểm soát các công ty con trên khắp Trung Quốc đại lục.

Evergrande đã thực hiện kế hoạch cải tổ khoản nợ trị giá 23 tỷ USD với nhóm trái chủ đặc biệt trong gần hai năm. Kế hoạch ban đầu của công ty trị giá 240 tỷ USD đã thất bại vào cuối tháng 9 khi họ cho biết nhà sáng lập Hứa Gia Ấn đang bị điều tra hình sự.

Trước đó, ít nhất 3 công ty bất động sản Trung Quốc đã bị tòa án Hồng Kông ra lệnh thanh lý kể từ khi cuộc khủng hoảng nợ xảy ra vào giữa năm 2021.

>> Phó chủ tịch bị bắt, cổ phiếu công ty xe điện của 'chúa nợ' China Evergrande lao dốc không phanh

Phó chủ tịch bị bắt, cổ phiếu công ty xe điện của 'chúa nợ' China Evergrande lao dốc không phanh

Phiên tòa của Evergrande bất ngờ được hoãn sang cuối tháng 1

Evergrande ra tòa vào ngày mai, được trao cơ hội cuối cùng trước khi bị phát mại

Theo ngaynay.vn
https://ngaynay.vn/tap-doan-evergrande-no-hon-300-ty-usd-post143075.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Tập đoàn Evergrande nợ hơn 300 tỷ USD
POWERED BY ONECMS & INTECH