Doanh nghiệp

Tập đoàn mẹ của Gojek liên tục thua lỗ, quyết định rời Việt Nam đã được dự báo từ trước?

Bảo Khánh 05/09/2024 - 20:55

Quý II/2024, Tập đoàn GoTo - công ty mẹ của Gojek báo lỗ 4,3 triệu USD.

Theo Reuters, Tập đoàn GoTo - công ty mẹ của Gojek báo lỗ 70 tỷ rupiah (tương đương 4,3 triệu USD) trong quý II vừa qua, giảm đáng kể so với khoản lỗ 139 tỷ rupiah (8,54 triệu USD) trong 3 tháng đầu năm.

Ông Jacky Lo, Giám đốc Tài chính GoTo cho biết sự cải thiện này là kết quả của việc cắt giảm chi phí mạnh mẽ. Ông khẳng định, GoTo đang đi đúng hướng và sẽ tiếp tục tăng trưởng, đồng thời duy trì cam kết đạt mục tiêu lợi nhuận.

Tập đoàn mẹ của Gojek liên tục thua lỗ, quyết định rời Việt Nam đã được dự báo từ trước?
Tập đoàn GoTo - Công ty mẹ của Gojek báo lỗ 4,3 triệu USD trong quý II

Nhìn chung, hoạt động kinh doanh thua lỗ của GoTo đã được dự báo từ trước. Cách đây hơn 1 năm, Nikkei Asian Review đã phân tích những khó khăn của GoTo đồng thời nhấn mạnh việc IPO sai thời điểm và đầu tư dàn trải đã dẫn đến thua lỗ ngày càng gia tăng.

Tại thời điểm đó, ông Jianggan Li, CEO của Momentum Works, khuyến nghị GoTo nên cắt giảm các hoạt động không cốt lõi và thoái vốn khỏi thị trường Việt Nam, nơi mà ông cho rằng sự cạnh tranh không khả thi trong ngắn và trung hạn.

Thực tế, trong lĩnh vực xe công nghệ, Gojek không chiếm được quá nhiều thị phần và đây có thể là một trong những nguyên nhân khiến tập đoàn quyết định rút khỏi Việt Nam.

Dữ liệu của Momentum Works cho thấy Gojek chỉ chiếm 3% tổng giá trị giao dịch (GMV) trong thị trường giao đồ ăn Việt Nam năm 2023, kém xa 2 đối thủ cùng ngành là Grab và ShopeeFood với thị phần tương ứng là 47% và 45%.

Tập đoàn mẹ của Gojek liên tục thua lỗ, quyết định rời Việt Nam đã được dự báo từ trước?
Tỷ trọng GMV của các nền tảng giao đồ ăn tại Việt Nam năm 2023. Nguồn: Momentum Works

>>Gojek rời cuộc chơi, thị phần gọi xe công nghệ của Việt Nam đang ra sao?

Ở mảng gọi xe, báo cáo của Decision Lab cho thấy tỷ lệ thâm nhập của Gojek trong quý II vừa qua chỉ đạt 18%, giảm 4 điểm phần trăm so với quý trước.

Đáng chú ý, thị phần này đã giảm liên tục từ quý II/2023 đến quý IV/2023, và chỉ bằng một nửa so với Xanh SM, một "tân binh" gia nhập thị trường vào tháng 4/2023 nhưng đã tăng trưởng mạnh mẽ.

Trước khi rút khỏi Việt Nam, GoTo đã thu hẹp hoạt động tại một số thị trường khác trong khu vực. Vào cuối năm 2021, tập đoàn rút lui khỏi Thái Lan.

Đến cuối năm 2023, GoTo từ bỏ quyền kiểm soát chi nhánh thương mại điện tử thua lỗ Tokopedia, nhượng lại cho TikTok (công ty con của ByteDance, Trung Quốc) trong một thỏa thuận trị giá 1,5 tỷ USD.

Hiện tại, GoTo tiếp tục củng cố vị thế của mình tại Indonesia cũng như mở rộng thị phần tại Singapore. Với giá trị đơn hàng trung bình (AOV) ở mức cao, Singapore tiếp tục là thị trường trọng điểm của GoTo.

>>Trong khi Gojek rút lui, Xanh SM của tỷ phú Phạm Nhật Vượng mang về 5.700 tỷ đồng cho Vingroup

Trong khi Gojek rút lui, Xanh SM của tỷ phú Phạm Nhật Vượng mang về 5.700 tỷ đồng cho Vingroup

Gojek rời cuộc chơi, thị phần gọi xe công nghệ của Việt Nam đang ra sao?

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/tap-doan-me-cua-gojek-lien-tuc-thua-lo-quyet-dinh-roi-viet-nam-da-duoc-du-bao-tu-truoc-247747.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Tập đoàn mẹ của Gojek liên tục thua lỗ, quyết định rời Việt Nam đã được dự báo từ trước?
POWERED BY ONECMS & INTECH