Tập đoàn Trung Quốc 'bắt tay' doanh nghiệp Việt đề xuất đầu tư tuyến metro gần 47.900 tỷ đồng tại TP. HCM
Tập đoàn PowerChina mong muốn đầu tư vào nhiều dự án hạ tầng trọng điểm của Việt Nam như các tuyến metro tại Hà Nội, TP. HCM, đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, nhà máy điện hạt nhân...
Theo Báo Đầu tư, liên danh giữa Tập đoàn Xây dựng Điện lực Trung Quốc (PowerChina) và CTCP FECON (HoSE: FCN) mới đây đã đề xuất tham gia đầu tư tuyến metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương) tại TP. HCM - một trong những dự án hạ tầng đô thị trọng điểm của thành phố.
Tuyến metro số 2 có chiều dài khoảng 11km, trong đó 9,2km đi ngầm, phần còn lại là đoạn trên cao và đường dẫn vào depot. Dự án có tổng mức đầu tư gần 47.900 tỷ đồng và đã cơ bản hoàn tất công tác giải phóng mặt bằng. Dự kiến, công trình sẽ được khởi công vào tháng 12/2025 và hoàn thành sau khoảng 4,5 năm thi công.
Trước đó, trong tháng 4/2025, FECON và PowerChina đã ký Biên bản ghi nhớ hợp tác (MoU), thống nhất cùng phát triển hàng loạt lĩnh vực chiến lược tại Việt Nam và khu vực. Danh mục hợp tác bao gồm: đường sắt đô thị, đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, phát triển đô thị theo mô hình TOD (Transit-Oriented Development); các dự án cảng biển, lấn biển, logistics cũng như lĩnh vực hạ tầng năng lượng gồm điện khí LNG, điện gió ngoài khơi, điện hạt nhân và điện tích năng quy mô lớn.
![]() |
Tuyến metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương) dự kiến khởi công vào cuối năm 2025 (Ảnh: Tuấn Anh) |
Không chỉ PowerChina và FECON, nhiều doanh nghiệp lớn cũng đang bày tỏ quan tâm đến lĩnh vực đường sắt đô thị tại TP. HCM. Đơn cử, Tập đoàn Vingroup (HoSE: VIC) đã đăng ký tham gia đầu tư tuyến metro TP. HCM - Cần Giờ theo hình thức đối tác công tư (PPP). Vingroup cũng cam kết tự chi trả chi phí lập hồ sơ đề xuất mà không sử dụng ngân sách thành phố.
Song song đó, liên danh DCH gồm Tập đoàn Đại Dũng, Tổng Công ty Xây dựng số 1 (UPCoM: CC1) và Tập đoàn Hòa Phát (HoSE: HPG) cũng đã có văn bản đề xuất nghiên cứu và triển khai 3 tuyến đường sắt đô thị lớn, gồm: tuyến metro số 2 Bến Thành - Tham Lương, tuyến Thủ Thiêm - Long Thành và tuyến thành phố mới Bình Dương - Suối Tiên.
“Chúng ta may mắn có những nhà đầu tư Việt, có trái tim Việt, có dòng máu Việt và có tấm lòng với đất nước này đăng ký thực hiện. Làm đường sắt khó chứ không dễ, bỏ ra hàng nghìn tỷ đồng, thu lại các khoản nhỏ nhưng họ vẫn muốn đăng ký làm. Tại sao chúng ta không khuyến khích họ làm?”, Chủ tịch UBND TP. HCM Nguyễn Văn Được nhấn mạnh tại phiên họp về tình hình kinh tế - xã hội tháng 5 và 5 tháng đầu năm 2025.
>> Vingroup, Hòa Phát... đề xuất tham gia siêu dự án metro tại TP. HCM