Quốc tế

Tesla dự kiến lượng xe giao không đạt so với ước tính

Phương Nhi 30/09/2023 - 23:05

Nhà máy đóng cửa và nhu cầu yếu khiến nhà sản xuất ô tô này phải tăng cường giảm giá.

Tesla dự kiến lượng xe giao không đạt so với ước tính

Tesla có thể không đạt được ước tính về số lượng giao hàng trong quý 3 năm nay do nhà máy đóng cửa và nhu cầu yếu khiến nhà sản xuất ô tô này phải tăng cường giảm giá, theo một số nhà phân tích Phố Wall cảnh báo.

Các công ty môi giới bao gồm Barclays, Baird và Guggenheim nhận định nguyên nhân do thời gian ngừng hoạt động tại các nhà máy ở châu Âu và Trung Quốc của Tesla nhằm nâng cấp thiết bị và chuẩn bị cho việc sản xuất mẫu sedan Model 3 cập nhật và Cybertruck.

Tuy nhiên, việc trang bị lại có thể giúp thúc đẩy quý 4 phát triển mạnh mẽ, cho phép Tesla làm mới dòng xe cũ của mình với các mẫu xe có thể cạnh tranh tốt hơn với các sản phẩm từ các đối thủ Mỹ như Ford hay BYD ở Trung Quốc.

Theo đó, các công ty trên ước tính Tesla sẽ bàn giao từ 439.200 đến 455.000 xe trong quý 3. Con số thấp hơn kỳ vọng chung của Phố Wall là 458.713 xe, theo ước tính trung bình của 11 nhà phân tích do LSEG tổng hợp. Tương đương số lượng giao hàng giảm 1,6% so với quý trước. Điều đó sẽ đánh dấu sự sụt giảm liên tiếp đầu tiên về số lượng giao hàng của Tesla kể từ quý 2 năm 2022.

Tesla dự kiến lượng xe giao không đạt so với ước tính
Tesla dự kiến sẽ có sự sụt giảm nhỏ về lượng giao hàng trong quý 3. Nguồn: Reuters

Một số nhà phân tích cho rằng điều này có thể làm nảy sinh nhu cầu giảm giá nhiều hơn để thúc đẩy doanh số bán hàng trong bối cảnh cạnh tranh ngày càng gia tăng và nhu cầu xe điện đang suy giảm trên diện rộng.

“Không chỉ vấn đề về nguồn cung, tín hiệu nhu cầu thị trường vẫn còn yếu”, công ty Guggenheim cho biết. “Chúng tôi kỳ vọng việc giảm giá sẽ là cần thiết trong các quý tới.”

Điều đó sẽ phải trả giá bằng tỷ suất lợi nhuận dẫn đầu ngành của Tesla, vốn đã giảm xuống mức thấp nhất trong 4 năm trong quý 2 vừa qua do cuộc chiến giá cả mà công ty bắt đầu kể từ đầu năm.

Trong quý 3, Tesla đã giảm giá Model S và Model X từ 14% đến 21% tại các thị trường chính là Trung Quốc và Mỹ. Đồng thời, Tesla cũng tăng mức giảm giá cho Model 3 và Model Y chủ lực của mình lên tới hơn 5.000 USD tại Hoa Kỳ, giảm giá Model Y và đưa ra các ưu đãi khác ở Trung Quốc.

Công ty cũng cắt giảm kế hoạch sản xuất tại nhà máy ở Đức trong bối cảnh nhu cầu yếu, báo cáo của Business Insider cho biết.

Tín hiệu cho doanh số quý 4

Một số nhà phân tích tin rằng Tesla có thể phục hồi trong ba tháng cuối năm nhờ mẫu Model 3 được cập nhật. Phiên bản được hiết kế lại có giá bán cao hơn và dự kiến ​​​​sẽ ra mắt tại châu Âu và Trung Quốc vào quý 4.

Công ty Baird cho biết: “Đánh giá ban đầu về Model 3 được cập nhật vô cùng tích cực và những thay đổi về thời gian chờ đợi cho thấy nhu cầu rất mạnh, đặc biệt là ở Trung Quốc”. “Các bản cập nhật sẽ thúc đẩy nhu cầu trong môi trường đầy thách thức.”

Một số nhà đầu tư cũng lạc quan về triển vọng của Tesla khi đối mặt với cuộc đình công của công nhân ô tô tại Detroit Three. Cuộc đình công chống lại Ford, General Motors và Stellantis sắp bước sang tuần thứ ba và bất kỳ sự gia tăng chi phí nào từ hợp đồng mới tiềm năng với liên minh United Auto Workers sẽ gây áp lực lên các nhà sản xuất ô tô truyền thống. Họ đang thua lỗ hàng tỷ đô la trong hoạt động kinh doanh EV của mình.

Thomas Martin, Giám đốc danh mục đầu tư cấp cao tại Globalt Investments, công ty nắm giữ cổ phiếu Tesla, cho biết: “Bạn thực sự không muốn bỏ tiền vào Ford hoặc GM vào thời điểm này. Bởi vậy, đối với nhiều nhà đầu tư Mỹ, Tesla là nguồn đầu tư tiềm năng duy nhất trong ngành”.

Cổ phiếu Tesla đã giảm khoảng 5% trong tháng này do dự đoán sẽ giao hàng trễ, nhưng cổ phiếu hãng được đánh giá vẫn hoạt động tích cực và đã tăng gần gấp đôi trong năm 2023.

Huawei tung siêu phẩm xe điện, khẳng định vượt trội hơn Tesla

Tesla hưởng lợi từ cuộc điều tra chống trợ cấp xe điện của EU

Theo Kiến thức đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/tesla-du-kien-luong-xe-giao-khong-dat-so-voi-uoc-tinh-203342.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Tesla dự kiến lượng xe giao không đạt so với ước tính
POWERED BY ONECMS & INTECH