Doanh nghiệp A-Z

Tham vọng khoan hầm, mở lối tham gia chuỗi đường sắt hơn 160 tỷ USD: Tập đoàn Đèo Cả âm thầm chuẩn bị những gì?

Ánh Nguyệt 06/06/2025 - 10:36

Tập đoàn Đèo Cả đang có những bước chuẩn bị trên nhiều phương diện nhằm nắm bắt cơ hội tham gia loạt dự án đường sắt trọng điểm trong thời gian tới.

Hướng đến đường sắt và metro với tổng vốn đầu tư hơn 160 tỷ USD

Chiều ngày 5/6/2025, tại buổi tọa đàm C2C do Chứng khoán HSC tổ chức, ông Nguyễn Quang Huy, Tổng Giám đốc Tập đoàn Đèo Cả đã có những chia sẻ đáng chú ý về chiến lược phát triển trong giai đoạn tới, với trọng tâm là các dự án hạ tầng quy mô lớn, đặc biệt trong lĩnh vực đường sắt.

Ông Huy khẳng định: “Phát triển hạ tầng là đột phá chiến lược đã được xác định trong Nghị quyết Đại hội Đảng lần thứ XIII. Theo định hướng của Nhà nước, Đèo Cả cam kết tham gia và đóng góp tích cực vào các dự án trọng điểm quốc gia”.

Cụ thể, Tập đoàn đang lên kế hoạch tham gia đầu tư vào loạt dự án đường sắt quy mô lớn, bao gồm 3 tuyến kết nối với Trung Quốc gồm: Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng, Hà Nội - Lạng Sơn và Hà Nội - Hạ Long - Móng Cái với tổng mức đầu tư khoảng 21,3 tỷ USD. Bên cạnh đó, Đèo Cả cũng đặt mục tiêu góp mặt trong dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam (67 tỷ USD), cũng như chuỗi dự án tuyến metro tại Hà Nội và TP. HCM (77,2 tỷ USD).

Ngoài ra, hàng loạt dự án cao tốc quy mô lớn cũng đang được đề xuất hoặc chuẩn bị triển khai như: Đồng Đăng - Trà Lĩnh giai đoạn 2 (10.295 tỷ đồng), Tân Phú - Bảo Lộc (18.002 tỷ đồng), cao tốc TP. HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận giai đoạn 2 (39.800 tỷ đồng) và dự án mở rộng cao tốc Bắc - Nam phía Đông (178.000 tỷ đồng).

Tham vọng khoan hầm, mở lối tham gia chuỗi đường sắt hơn 160 tỷ USD: Tập đoàn Đèo Cả âm thầm chuẩn bị những gì?
Lãnh đạo Đèo Cả thông tin về kế hoạch đầu tư sắp tới

Đèo Cả đã chuẩn bị những gì?

Để hiện thực hóa các kế hoạch tham vọng nói trên, ông Huy cho biết Đèo Cả đã và đang chuẩn bị kỹ lưỡng trên nhiều phương diện. Về con người - yếu tố được xác định là then chốt cho sự phát triển bền vững - Tập đoàn đã chủ động đào tạo nguồn nhân lực phục vụ cho lĩnh vực đường sắt, vốn còn mới mẻ tại Việt Nam. Cụ thể, doanh nghiệp đã liên kết với các trường đại học để đào tạo văn bằng hai chuyên ngành đường sắt cho đội ngũ kỹ sư hiện tại.

Song song đó, Đèo Cả đã thiết lập mối quan hệ hợp tác với nhiều Tập đoàn lớn đến từ Đức, Pháp và Trung Quốc nhằm huấn luyện nhân sự, chuyển giao công nghệ và tiến tới làm chủ kỹ thuật thi công đường sắt hiện đại. Tại các công trường trong nước, mô hình "công trường - thao trường" cũng đang được áp dụng để tạo ra đội ngũ kỹ sư có kinh nghiệm thực chiến khi các dự án bắt đầu khởi công từ cuối năm 2025.

Về mặt kinh nghiệm và kỹ thuật, lãnh đạo công ty cho biết các hạng mục nền đường - vốn tương đồng với kỹ thuật xây dựng cao tốc - hoàn toàn nằm trong năng lực của các nhà thầu trong nước. Tuy nhiên, với các phần việc chuyên sâu như hệ thống ray, điện khí hóa, tín hiệu, đầu máy toa xe… Đèo Cả sẽ liên danh, liên kết với các đối tác quốc tế để học hỏi, tiếp nhận chuyển giao công nghệ, đảm bảo đáp ứng các tiêu chuẩn kỹ thuật cao nhất khi triển khai.

Ngoài ra, công tác chuẩn bị về thiết bị thi công cũng đang được thúc đẩy. Đèo Cả cho biết đang đẩy nhanh tiến độ các dự án cao tốc hiện có nhằm thu hồi thiết bị nền đường để phục vụ cho các dự án mới. Đồng thời, doanh nghiệp cũng đã làm việc với các đối tác nước ngoài để đặt hàng các thiết bị công nghệ hiện đại như máy khoan hầm tự động, thi công hầm TBM và các loại máy lu tự động...

Mặc dù tích cực chuẩn bị cho những lĩnh vực mới như đường sắt và metro, Đèo Cả khẳng định vẫn sẽ kiên định với chiến lược tăng trưởng tập trung vào phát triển hạ tầng giao thông - lĩnh vực cốt lõi đã làm nên thương hiệu của doanh nghiệp. Trong thời gian tới, Tập đoàn tiếp tục ưu tiên hoàn thiện các dự án do Nhà nước giao phó, qua đó tích lũy nguồn lực, xây dựng nền tảng tài chính và kỹ thuật để triển khai hiệu quả các dự án quy mô lớn hơn trong tương lai.

>> Lượng backlog đạt hơn 34.000 tỷ đồng, sếp Đèo Cả tuyên bố làm không hết việc trong 3 năm tới

Sau Đèo Cả, Sơn Hải, một đại gia xây dựng bất ngờ tái xuất xin mở rộng 300km cao tốc Bắc - Nam

Liên danh Đèo Cả trượt gói thầu trăm tỷ đồng tại dự án cao tốc Bắc - Nam

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/tham-vong-khoan-ham-mo-loi-tham-gia-chuoi-duong-sat-hon-160-ty-usd-tap-doan-deo-ca-am-tham-chuan-bi-nhung-gi-292121.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    Đọc thêm
    Tham vọng khoan hầm, mở lối tham gia chuỗi đường sắt hơn 160 tỷ USD: Tập đoàn Đèo Cả âm thầm chuẩn bị những gì?
    POWERED BY ONECMS & INTECH