Thanh khoản thị trường chứng khoán năm 2022 hứa hẹn cán mốc 3 tỷ USD/phiên

30-01-2022 08:58|Nhật Hà

Ông Nguyễn Đức Nhân, Giám đốc Trung tâm kinh doanh, CTCK KB Việt Nam (KBSV) nhận định "Thị trường chứng khoán đang ở giai đoạn đẹp nhất và sẽ tiếp tục xu hướng tăng trưởng về chỉ số lẫn thanh khoản".

Chia sẻ về triển vọng thị trường chứng khoán năm 2022, Ông Nguyễn Đức Nhân cho rằng:

“Động lực tăng trưởng chính của thị trường sẽ đến từ kỳ vọng chương trình tiêm chủng vaccine triển khai hiệu quả khiến dịch Covid-19 dần suy giảm, gói kích thích kinh tế của Chính phủ và nhìn xa hơn là triển vọng nâng hạng thị trường trong các năm tới. Bên cạnh đó, mức định giá của VN-Index vẫn đang ở mức hợp lý nhờ đà tăng của thị trường được hỗ trợ bởi tốc độ tăng trưởng lợi nhuận cao của nhóm các doanh nghiệp niêm yết trong năm qua.

Đặc biệt, tôi đã nhìn thấy "sóng ngầm" của dòng cổ phiếu ngân hàng trong thời gian gần đây. Sự trở lại của nhóm "cổ phiếu vua" trong thời gian tới sẽ là động lực dẫn dắt thị trường bứt tốc mạnh mẽ và chinh phục những đỉnh cao mới. Từ những yếu tố tích cực trên, tôi cho rằng thị trường chứng khoán đang ở giai đoạn đẹp nhất và sẽ tiếp tục xu hướng tăng trưởng về chỉ số lẫn thanh khoản.

Tuy nhiên, cần phải nhấn mạnh rằng mức tăng vượt trội như trong giai đoạn 2020-2021 nhiều khả năng sẽ không lặp lại. Theo đó, chỉ số VN-Index trong năm 2022 có thể chạm ngưỡng 1.850 điểm, thanh khoản hứa hẹn lên đến 3 tỷ USD/phiên.”

Về vấn đề liệu làn sóng nhà đầu tư F0 có ồ ạt kéo dài sang năm 2022, ông Nguyễn Đức Nhân nhận định:

”Tôi đánh giá dòng tiền nhà đầu tư mới vẫn sẽ rất mạnh mẽ. Nhiều người cho rằng sau một năm bùng nổ về tài khoản mở mới thì làn sóng này sẽ có xu hướng "nguội" dần trong năm 2022. Song trên thực tế, dòng tiền nhà đầu tư cá nhân mới luôn có xu hướng chảy vào nơi sinh lời mạnh và có tính thanh khoản cao nhất. Do đó, khi nào chứng khoán còn tăng điểm thì làn sóng nhà đầu tư mới vẫn sẽ tiếp tục mạnh mẽ. Bởi đặc tính của thị trường vốn dĩ là càng lên cao sẽ càng thu hút dòng tiền.

Tuy nhiên, tốc độ tăng trong năm 2022 sẽ chậm nhịp hơn so với năm 2021 do lãi suất huy động dự báo tăng nhẹ dưới áp lực lạm phát cũng như chính sách thắt chặt tiền tệ của Fed. Đồng thời, khi nền kinh tế dần phục hồi sau khi dịch Covid-19 được kiểm soát có thể một phần dòng tiền bị rút ra quay trở lại hoạt động sản xuất, kinh doanh.”

Trả lời cho câu hỏi dòng tiền đầu cơ liệu có là lực cản cho đà phát triển bền vững của thị trường, ông Nguyễn Đức Nhân chia sẻ:

“Tôi không cho rằng dòng tiền đầu cơ sẽ là lực cản cho đà phát triển bền vững của thị trường. Bởi, dòng tiền đầu cơ vốn là một bộ phận không thể thiếu mà bất kể thị trường chứng khoán nào cũng có. Hơn hết, với kinh nghiệm thực chiến của người làm môi giới, tôi nhận thấy tư duy và kiến thức nhà đầu tư mới ngày nay đã có sự tiến bộ rõ rệt so với 15 năm trước. Hiện nhiều nhà đầu tư mới cũng có tư duy phân bổ tài sản bởi họ được tiếp cận thông tin bên ngoài nhiều hơn, hiểu giá trị cốt lõi của đầu tư chứng khoán hơn. Do đó, chúng ta có thể tin tưởng dòng tiền nhà đầu tư mới sẽ ngày càng mạnh mẽ và giúp thị trường phát triển bền vững hơn trong thời gian tới.”

Ngoài ra, ông Nhân cũng nhận định chứng khoán Việt Nam sẽ là điểm đến của dòng vốn ngoại trong năm 2022 bởi mức định giá của thị trường Việt Nam còn tương đối rẻ so với tiềm năng tăng trưởng, Đồng thời, việc nâng hạng thị trường của chứng khoán Việt Nam cũng sẽ thu hút sở thích "lướt sóng" của khối ngoại.

Cập nhật: Loạt CTCK thông báo dừng kế hoạch chuyển đổi hệ thống giao dịch KRX

Bất động sản KCN tiếp tục hưởng lợi từ dòng vốn FDI, KBSV chỉ điểm 3 cổ phiếu sinh lời

Một mã cổ phiếu khuyến nghị MUA, kỳ vọng tăng 20%

Theo Kinh Tế Chứng Khoán
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/thanh-khoan-thi-truong-chung-khoan-nam-2022-hua-hen-can-moc-3-ty-usdphien-117546.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Thanh khoản thị trường chứng khoán năm 2022 hứa hẹn cán mốc 3 tỷ USD/phiên
POWERED BY ONECMS & INTECH