Xã hội

'Thành phố đáng sống bậc nhất thế giới' của Việt Nam chi 105 tỷ đồng cải tạo tuyến kênh 'chết' thành công viên xanh

Vĩ Hạ 28/07/2024 07:18

Trước đây, tuyến kênh hở này thường xuyên gây ô nhiễm vào mùa nắng, ngập lụt vào mùa mưa.

Tuyến kênh Hồng Thái - Tân Trào dài khoảng 500m, nằm ở quận Liên Chiểu, TP. Đà Nẵng. Tuy nhiên, nhiều năm nay, lòng kênh bị đọng nước và rác thải gây mất mỹ quan, ô nhiễm môi trường.

Lòng kênh bị đọng nước và rác thải gây mất mỹ quan, ô nhiễm môi trường. Ảnh: Báo Tiền Phong

Lòng kênh bị đọng nước và rác thải gây mất mỹ quan, ô nhiễm môi trường. Ảnh: Báo Tiền Phong

Theo người dân xung quanh, tuyến kênh này vào mùa nắng thường rất ít nước, không có dòng chảy; mùa mưa thì ngập lụt, rác thải phía dưới gây hôi thối, mất mỹ quan. Do thiếu ý thức nên nhiều người dân đã vứt rác trực tiếp xuống dòng kênh khiến nguồn nước bị ô nhiễm nghiêm trọng. Nhiều nơi nước dòng kênh có màu đen đặc và xuất hiện các váng dầu.

Bên cạnh đó, khu vực dân cư hai bên tuyến kênh hiện nay chưa có công viên cây xanh để người dân hoạt động thể thao và sinh hoạt ngoài trời.

Nhiều người dân vứt rác trực tiếp xuống dòng kênh. Ảnh: Nguyễn Linh/Báo Lao Động

Nhiều người dân vứt rác trực tiếp xuống dòng kênh. Ảnh: Nguyễn Linh/Báo Lao Động

Vì vậy, việc đậy kín tuyến kênh Hồng Thái - Tân Trào là cần thiết, giúp tăng khả năng thoát nước, giảm tần suất ngập lụt tại khu vực, giảm ô nhiễm môi trường, giảm mùi hôi bốc lên từ kênh vào mùa nắng nóng do hiện trạng là kênh hở, tạo không gian công viên công cộng (vườn dạo, cây xanh, sân tập thể dục, hồ nước cảnh quan...); đặc biệt là khớp nối đồng bộ tuyến với cống hộp Yên Thế - Bắc Sơn đảm bảo cảnh quan đô thị, nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân tại khu vực.

Nhiều nơi nước dòng kênh có màu đen đặc. Ảnh: Báo Tiền Phong

Nhiều nơi nước dòng kênh có màu đen đặc. Ảnh: Báo Tiền Phong

Hồi tháng 5 vừa qua, HĐND TP. Đà Nẵng đã thông qua Dự án đậy kín tuyến kênh hở dài khoảng 500m tại khu vực đường Hồng Thái - Tân Trào.

Dự án có tổng kinh phí là hơn 105 tỷ đồng, gồm đầu tư xây dựng thay thế tuyến kênh hở khu vực đường Hồng Thái - Tân Trào hiện trạng trên địa bàn quận Liên Chiểu bằng tuyến cống hộp; xây dựng công viên, cảnh quan; nghiên cứu mở rộng đường Hồng Thái và Tân Trào; hoàn thiện, di dời, hoàn trả cây xanh, cấp nước và các hạng mục hạ tầng khác liên quan tại khu vực xây dựng.

Thời gian thực hiện từ năm 2024-2026. Việc đầu tư Dự án đậy kín tuyến kênh hở dài khoảng 500m tại khu vực đường Hồng Thái - Tân Trào nhằm tăng khả năng thoát nước, giảm tần suất ngập lụt trong lưu vực.

Đồng thời, dự án giúp giảm thiểu ô nhiễm môi trường không khí, giảm mùi hôi bốc lên từ kênh vào mùa khô, tạo không gian công viên công cộng, nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân tại khu vực.

Tuyến đường Hồng Thái – Tân Trào cũng sẽ được nghiên cứu, mở rộng lòng đường từ 5,5m lên 7,5m. Hai bên tuyến kênh sẽ được tạo công viên công cộng để người dân có nơi hoạt động thể thao, vui chơi và sinh hoạt.

Đà Nẵng được xem là một trong những trung tâm kinh tế xã hội lớn nhất cả nước và khu vực Đông Nam Á với vai trò là tâm điểm về khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo, du lịch, thương mại, công nghệ cao...

Năm 2022, Đà Nẵng là một trong những điểm đến được đánh giá cao và là lựa chọn hàng đầu cho những ai tìm kiếm môi trường sống lý tưởng. Sức hấp dẫn của thành phố này không chỉ dừng lại ở tiềm năng kinh tế mà còn bởi chất lượng cuộc sống vượt trội.

Năm 2018, Tạp chí Du lịch Live and Invest Overseas vinh danh Đà Nẵng là một trong 10 địa chỉ "đáng sống nhất thế giới". Theo các chuyên gia, đây là nơi lý tưởng để tận hưởng, cống hiến, nghỉ ngơi, giải trí và làm việc.

>> Kênh đào gần 90km lớn nhất lịch sử phong kiến Việt Nam, huy động hơn 90.000 dân binh làm việc suốt 5 năm

Đà Nẵng 'tuýt còi' dự án căn hộ bên sông Hàn chưa đủ điều kiện mở bán

Đà Nẵng sắp đấu giá hơn 120 lô đất ở, dự thu về trên 720 tỷ đồng

Theo Chất lượng và Cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/thanh-pho-dang-song-bac-nhat-the-gioi-cua-viet-nam-chi-105-ty-dong-cai-tao-tuyen-kenh-chet-thanh-cong-vien-xanh-d128786.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
'Thành phố đáng sống bậc nhất thế giới' của Việt Nam chi 105 tỷ đồng cải tạo tuyến kênh 'chết' thành công viên xanh
POWERED BY ONECMS & INTECH