Cửa ngõ Đông Bắc luôn là một trong những khu vực xảy ra tình trạng tắc đường nhất tại thành phố này.
Mới đây, TP. HCM đã chi 1.067 tỷ đồng mở rộng đoạn đường trên lên 23m; đồng thời, xây dựng mới hệ thống cống dọc 2 bên, tiết diện 0,8-1m, đoạn cuối tuyến có cống hộp 2x2m kết nối vào hệ thống cống hiện hữu trên vỉa hè đường Chu Văn An (đoạn trước Học viện Cán bộ TP. HCM).
Trong tổng vốn thực hiện, chi phí đền bù gần 982 tỷ đồng (92%) để chi trả cho 176 trường hợp bị ảnh hưởng, gồm 7 hộ giải toả trắng và 169 hộ bị giải tỏa một phần.
Hiện Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng khu vực Quận Bình Thạnh đang phối hợp Sở Giao thông Vận tải TP. HCM trình duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu điều chỉnh dự án để triển khai thực hiện các bước tiếp theo.
Quận Bình Thạnh đang rà soát để hoàn chỉnh dự thảo chính sách, phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư từng hộ dân. Dự kiến, ngày 24/6 sẽ phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ tái định cư.
>> ‘Điểm mặt chỉ tên’ các dự án nghìn tỷ sắp đi vào hoạt động tại mảnh đất cố đô
Công trình dự kiến khởi công cuối năm nay, hoàn thành năm 2026 sẽ giúp xóa "nút thắt cổ chai" gây ùn tắc nhiều năm ở khu vực, tạo thuận lợi cho người dân kinh doanh, buôn bán...
Được biết, đường Chu Văn An dài gần 2km là một trong những tuyến giao thông chính ở quận Bình Thạnh, kết nối nhiều đường lớn như Đinh Bộ Lĩnh, Phan Chu Trinh, Nơ Trang Long, Phan Văn Trị...
Bên cạnh đó, Sở Giao thông Vận tải TP. HCM mới đây đề xuất UBND TP. HCM mở rộng đường Ung Văn Khiêm lên 30m, tổng vốn 2.396 tỷ đồng, theo hình thức BT (xây dựng - chuyển giao) trả chậm bằng tiền theo cơ chế trong Nghị quyết 98 của Quốc hội.
Theo đó, nhà đầu tư huy động vốn làm dự án và TP. HCM sẽ thanh toán (sau khi công trình hoàn thành, được quyết toán) trong khoảng thời gian 5-10 năm.
Trong đó, chi phí giải phóng mặt bằng khoảng 2.300 tỷ đồng. Ngân sách TP. HCM dự kiến tham gia với tỉ lệ 50% (khoảng 1.198 tỷ đồng), còn lại nhà đầu tư huy động. Dự án đề xuất triển khai giai đoạn 2024-2029.
Đường Ung Văn Khiêm dài 1,7km, từ nút giao ngã 5 Đài liệt sĩ đến khu du lịch Tân Cảng (quận Bình Thạnh) nằm ở cửa ngõ phía Đông Bắc vào trung tâm TP. HCM, từ lâu kẹt xe luôn là nỗi ám ảnh của người dân.
Ngoài ra, Sở Giao thông Vận tải TP. HCM đã đề xuất UBND TP. HCM xây dựng nút giao Đài Liệt Sĩ theo phương án đảo xoay vòng kết hợp hầm chui; đồng thời, mở rộng các tuyến đường nhánh tại nút giao. Tổng mức đầu tư dự án khoảng 1.000 tỷ đồng, triển khai giai đoạn 2024-2027.
Ngã 5 Đài Liệt Sĩ (quận Bình Thạnh) là một trong những nút giao lớn ở cửa ngõ Đông Bắc TP. HCM. Đây là điểm giao cắt của các trục đường Xô Viết Nghệ Tĩnh, Quốc lộ 13, Ung Văn Khiêm, Nguyễn Xí.
Đường Xô Viết Nghệ Tĩnh, đoạn từ cầu vượt Hàng Xanh đến ngã 5 Đài Liệt Sĩ hầu như ngày nào cũng xảy ra ùn ứ. Đây là một trong 24 điểm đen ùn tắc của TP. HCM.
TP. HCM là thành phố trực thuộc Trung ương thuộc loại đô thị đặc biệt của Việt Nam. Nằm trong vùng chuyển tiếp giữa Đông Nam Bộ và Tây Nam Bộ, thành phố này hiện có 16 quận, 1 thành phố và 5 huyện, tổng diện tích 2.095km2.
Đây cũng là thành phố lớn nhất Việt Nam (gần 8,9 triệu người) về dân số và cũng là trung tâm kinh tế, văn hóa, giáo dục quan trọng của Việt Nam. Năm 2023, tổng sản phẩm trên địa bàn GRDP của thành phố ước đạt 1.621.191 tỷ đồng, tăng 5,81% so với cùng kỳ năm 2022.
>> Dự án cao tốc Vành đai 4 hơn 56.000 tỷ vẫn chưa tìm được chủ đầu tư