Thành phố đông dân nhất Việt Nam: Nguồn cung chung cư thấp kỷ lục 10 năm

12-03-2024 20:19|Phương Hà

Từ đầu năm đến nay, thành phố này không có dự án chung cư mới mở bán.

Trong báo cáo thị trường TP. HCM và vùng phụ cận tháng 1, 2/2024, DKRA Group đã thống kê phân khúc căn hộ ở TP. HCM và một số tỉnh lân căn như Bình Dương, Bà Rịa - Vũng Tàu, Long An, Đồng Nai. Theo đó, chỉ có 6 dự án mở bán, nhưng tất cả đều thuộc giai đoạn mở bán tiếp theo.

Nguồn cung chung cư mới ở khu vực phía Nam đạt 440 căn, giảm 34% so với cùng kỳ năm 2023. Trong đó, nguồn cung mới ở TP. HCM là chủ yếu với hơn 300 căn, sau đó đến Bình Dương và Bà Rịa-Vũng Tàu.

Theo DKRA lượng tiêu thị căn hộ mới giảm 53% so với cùng kỳ năm trước, do thị trường phần nào bị ảnh hưởng bởi kỳ nghỉ Tết Âm lịch kéo dài. Căn hộ hạng B chiếm 76% nguồn cung.

Mặt bằng giá bán sơ cấp không nhiều biến động, cục bộ ghi nhận mức tăng 3-6% tại một số dự án ở TP. HCM có pháp lý hoàn chỉnh, tiến độ xây dựng, bàn giao nhanh chóng. Căn hộ mới tại thị trường TP. HCM trong hai tháng đầu năm có giá bán cao nhất là 82 triệu đồng/m2, còn thấp nhất là 52,5 triệu đồng/m2.

Thành phố đông dân nhất Việt Nam: Nguồn cung chung cư thấp kỷ lục 10 năm
Ảnh minh hoạ

Trong báo cáo thị trường tháng trước, Savills cũng cho biết nguồn cung chung cư tại TP. HCM cả năm ngoái xuống mức thấp kỷ lục trong 10 năm qua chỉ với 10.700 căn. Số dự án mới xuống thấp khiến lượng giao dịch căn hộ giảm liên tục 7% mỗi năm trong thập kỷ qua. Năm 2023, thị trường chỉ ghi nhận 6.300 giao dịch.

Đơn vị này cũng dự đoán năm nay và năm tới, chung cư mới tại TP. HCM chủ yếu có giá 5-10 tỷ đồng một căn, còn phân khúc 2-5 tỷ đồng ngày càng khan hiếm.

Còn theo Hiệp hội Bất động sản TP. HCM (HoREA), thị trường nhà ở TP. HCM đang diễn biến theo mô hình kim tự tháp ngược với 71,5% nhà ở cao cấp, còn phân khúc trung cấp chỉ có 28,5%. Theo HoREA, thị trường nhà ở an toàn, lãnh mạnh, bền vững phải là mô hình kim tự tháp với phần đế rộng nhất là nhà ở bình dân vừa túi tiền, nhà ở xã hội, rồi mới đến phân khúc trung cấp, cao cấp.

Ở phân khúc biệt thự, nhà phố, 2 tháng đầu năm thị trường phía Nam có 1 dự án mới và 3 dự án mở bán ở giai đoạn tiếp theo. Tuy nhiên, nguồn cung các sản phẩm này cũng chỉ đạt 98 căn, giảm 27% so với cùng kỳ 2023. Tỷ lệ tiêu thụ vẫn ở mức thấp với 16%. DKRA cho biết nguồn cung mới ở phân khúc biệt thự, nhà phố có thể tăng nhẹ trong những tháng tới, song khó có đột biến lớn trong ngắn hạn. Phần lớn dự án mở bán mới tập trung tại TP. HCM, Long An, Bình Dương và Đồng Nai.

TP. HCM là thành phố trực thuộc Trung ương thuộc loại đô thị đặc biệt của Việt Nam. Nằm trong vùng chuyển tiếp giữa Đông Nam Bộ và Tây Nam Bộ, thành phố này hiện có 16 quận, 1 thành phố và 5 huyện, tổng diện tích 2.095km2.

Đây cũng là thành phố lớn nhất Việt Nam (gần 8,9 triệu người) về dân số và cũng là trung tâm kinh tế, văn hóa, giáo dục quan trọng của Việt Nam.

>> Giữa chốn thành thị tấp nập, vẫn có một xã đảo yên bình tại Hà Nội

Thành phố lớn nhất Việt Nam: Chung cư 'ngáo giá', nhu cầu tìm kiếm vẫn bật tăng 71%

Trước khi 'xuống tiền' mua chung cư có thời hạn 50 năm, nhà đầu tư cần lưu ý gì?

Chung cư tăng nửa tỷ trong vài tháng, nhiều người ‘quay xe’ săn nhà trong ngõ

Theo Chất lượng và Cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/thanh-pho-dong-dan-nhat-viet-nam-nguon-cung-chung-cu-thap-ky-luc-10-nam-d117851.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Thành phố đông dân nhất Việt Nam: Nguồn cung chung cư thấp kỷ lục 10 năm
POWERED BY ONECMS & INTECH