Bất động sản

Thành phố đông dân nhất Việt Nam sẽ ưu tiên thực hiện 6 dự án công viên quy mô lớn

Quốc Chiến 21/10/2024 10:00

Theo kế hoạch, thành phố này đặt mục tiêu phát triển thêm 150ha đất dành cho công viên công cộng trong giai đoạn 2020-2025.

Sở Xây dựng TP. HCM vừa công bố báo cáo về tiến trình phát triển công viên công cộng trong giai đoạn 2020-2025.

Theo kế hoạch này, TP. HCM đặt mục tiêu phát triển thêm 150ha đất dành cho công viên công cộng trong giai đoạn 2020-2025, đồng thời từ 2026-2030, mục tiêu đạt không dưới 1m2/người (tương đương tăng thêm 450ha công viên để phục vụ dân số dự kiến 11 triệu người).

Để hiện thực hóa mục tiêu này, UBND TP. HCM đã ban hành Quyết định số 2198, triển khai chương trình phát triển công viên và cây xanh công cộng cho giai đoạn 2020-2025, trong đó, có danh mục 75 dự án ưu tiên đầu tư xây dựng công viên công cộng với tổng quy mô hơn 500ha.

Tuy nhiên, theo đánh giá của Sở Xây dựng TP, đến nay chỉ có 8/75 dự án được chấp thuận chủ trương đầu tư, với tổng diện tích đạt khoảng 33/500ha. Sở đang tích cực đôn đốc các chủ đầu tư để đẩy nhanh tiến độ, phấn đấu hoàn thành và đưa vào sử dụng trước ngày 30/4/2025.

Thành phố đông dân nhất Việt Nam sẽ ưu tiên thực hiện 6 dự án công viên quy mô lớn
TP. HCM sẽ ưu tiên thực hiện 6 dự án công viên quy mô lớn. Nguồn ảnh: Internet

Trong thời gian qua, Sở Xây dựng TP. HCM đã đề xuất các giải pháp đột phá nhằm đạt được chỉ tiêu phát triển thêm 300ha công viên tập trung. Ngoài ra, Sở cũng đề nghị UBND thành phố ưu tiên đầu tư cho sáu dự án công viên có quy mô lớn, với phần lớn diện tích là đất công.

Cụ thể, các dự án này bao gồm: Công viên Sài Gòn Safari (huyện Củ Chi) với diện tích 485ha; Khu Lâm viên sinh thái (TP. Thủ Đức) 128ha; Công viên Đông Thạnh (huyện Hóc Môn) 36ha; Công viên Gò Cát (quận Bình Tân) 13 ha; Quảng trường Thủ Thiêm (TP. Thủ Đức) 20ha và Công viên Hiệp Thành (quận 12) 8ha.

>> Cảng hàng lỏng lớn nhất Việt Nam được giao thêm 11,42ha mặt nước biển

Sau khi nhận được đề xuất từ Sở Xây dựng, vào ngày 23/8/2024, UBND TP. HCM đã giao cho Sở Kế hoạch & Đầu tư chủ trì phối hợp với các đơn vị liên quan để tham mưu và trình UBND trước ngày 15/9/2024.

Vào các ngày 16/9 và 26/9, Sở Xây dựng đã phối hợp cùng Sở Kế hoạch & Đầu tư, Sở Quy hoạch Kiến trúc, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng hạ tầng đô thị, và UBND các địa phương để thảo luận về việc đầu tư sáu công viên nêu trên.

Để hoàn thành mục tiêu không dưới 1m2 đất cây xanh công cộng/người, Sở Xây dựng tiếp tục kiến nghị UBND TP. HCM ưu tiên đầu tư cho sáu dự án công viên quy mô lớn.

Cụ thể, Sở đề xuất giao cho Sở Quy hoạch Kiến trúc chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan để rà soát sự phù hợp về quy hoạch xây dựng hiện tại của các dự án này. Đồng thời, Sở Tài nguyên & Môi trường được đề nghị rà soát nguồn gốc và thời hạn sử dụng đất của các dự án, cũng như tham mưu cho UBND TP. HCM về các thủ tục thu hồi đất theo quy định.

Sở Kế hoạch & Đầu tư được giao nhiệm vụ rà soát lại quy mô và chủ đầu tư dự kiến của các dự án, đồng thời đánh giá hiệu quả việc kêu gọi đầu tư cho công viên Sài Gòn Safari để đưa ra giải pháp phù hợp.

Bên cạnh đó, Sở Kế hoạch & Đầu tư sẽ báo cáo và đề xuất UBND TP. HCM về việc phê duyệt chủ trương đầu tư đối với các dự án xây dựng công viên, đặc biệt là những dự án quy mô lớn và có nguồn gốc từ đất công như công viên Sài Gòn Safari.

Với dân số hơn 9,3 triệu người, chiếm gần 10% dân số cả nước, TP. HCM là thành phố có dân số đông nhất Việt Nam. Nhu cầu về hạ tầng văn hóa và thể thao tại đây ngày càng gia tăng, đặc biệt ở những khu vực có mật độ dân cư cao gấp đôi so với các tỉnh khác. Các dự án đầu tư mới này sẽ không chỉ đáp ứng nhu cầu của người dân mà còn đóng góp vào sự phát triển bền vững của TP. HCM trong tương lai.

>> Hơn 3.000 phòng khách sạn từ 12 dự án mới sắp đổ bộ vào thị trường Hà Nội

Loạt sai phạm tại dự án khu công viên văn hóa, du lịch, thể thao

Loạt khu đất vàng ở Đồng Nai được đề xuất xây công viên, bãi đỗ xe

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/thanh-pho-dong-dan-nhat-viet-nam-se-uu-tien-thuc-hien-6-du-an-cong-vien-quy-mo-lon-254887.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Thành phố đông dân nhất Việt Nam sẽ ưu tiên thực hiện 6 dự án công viên quy mô lớn
POWERED BY ONECMS & INTECH