Bất động sản

Thành phố giàu nhất Việt Nam sẽ phát triển 42 công viên ven dòng sông biểu tượng

Quốc Chiến 23/10/2024 - 09:29

Phạm vi nghiên cứu của đề án là dọc theo hành lang sông Sài Gòn đoạn chảy qua địa bàn thành phố gồm TP. Thủ Đức, quận 1, 4, 7, 12, Bình Thạnh và hai huyện Củ Chi, Hóc Môn.

Theo báo cáo tổng kết của UBND TP. HCM về đề án Phát triển kè sông và kinh tế dịch vụ ven sông Sài Gòn, giai đoạn 2020-2045, thành phố đặt mục tiêu phát triển mảng xanh 42 công viên dọc sông Sài Gòn. Đồng thời, thành phố sẽ đầu tư vào hạ tầng đa chức năng, vừa cải tạo cảnh quan vừa thúc đẩy phát triển kinh tế và các dịch vụ ven sông.

Phạm vi nghiên cứu của đề án là dọc theo hành lang sông Sài Gòn đoạn chảy qua địa bàn thành phố gồm TP. Thủ Đức, quận 1, 4, 7, 12, Bình Thạnh và hai huyện Củ Chi, Hóc Môn.

Định hướng phát triển chuỗi công viên thuộc nhóm xây dựng hạ tầng xanh đa chức năng, kết nối giao thông và triển khai các dự án thành phần ven sông.

>> Khởi động lại dự án khu dân cư gần 1.000 tỷ tại tỉnh giàu nhất Việt Nam sau hơn 1 thập kỷ ‘dừng hình’

Kế hoạch này được đưa ra sau khi các chuyên gia và tư vấn nghiên cứu, đề xuất tích hợp vào điều chỉnh quy hoạch chung TP. HCM. Các công viên khi hình thành được kỳ vọng phát huy lợi thế, tiềm năng sông Sài Gòn trong phát triển kinh tế dịch vụ, chất lượng cảnh quan... Việc triển khai các dự án sẽ phân kỳ, phân đoạn, phân vùng, gắn với giao thông và hạ tầng dọc bên.

Thành phố giàu nhất Việt Nam sẽ phát triển 42 công viên ven dòng sông biểu tượng
TP. HCM sẽ xây dựng 42 công viên dọc con sông Sài Gòn. Nguồn ảnh: VnEconomy

Cùng với định hướng trên, đề án cũng đề cập rằng quỹ đất thuộc hành lang sông, nếu được tổ chức không gian và sử dụng linh hoạt theo đặc thù từng khu vực, sẽ mang lại những lợi thế lớn. Vì vậy, các bên đã đề xuất cho phép chuyển đổi quỹ đất này sang các chức năng khác như dịch vụ, thương mại, và du lịch, nhằm tạo ra nguồn lực mạnh mẽ để thực hiện quy hoạch và khai thác hiệu quả cảnh quan, môi trường ven sông.

Ngoài ra, trong kế hoạch phát triển không gian ven sông Sài Gòn, thành phố hướng đến việc quy hoạch và đầu tư phát triển hành lang dọc bờ sông, kết hợp cùng hệ thống kênh rạch, ao hồ... Các giải pháp này nhằm hình thành một hệ thống hạ tầng xanh đa chức năng, bao gồm giao thông thủy, bảo vệ môi trường, phát triển văn hóa, kinh tế, và dịch vụ. Hệ thống này không chỉ góp phần phát triển giao thông mà còn giúp điều tiết nước, giảm ngập lụt, cải thiện môi trường, và tạo ra chuỗi không gian cảnh quan đặc trưng dọc sông Sài Gòn.

Trong giai đoạn triển khai đề án, chính quyền thành phố cho biết từ năm 2025 đến 2030 sẽ tập trung rà soát quỹ đất dọc hành lang sông, đồng thời đề xuất các phương án tạo quỹ đất, cùng chính sách khuyến khích, ưu đãi đầu tư. Thành phố cũng sẽ ưu tiên phát triển hạ tầng xanh và khuyến khích sự tham gia đầu tư từ các đối tác tư nhân.

Toàn TP. HCM đang có khoảng 400 công viên, bao gồm công viên công cộng và trong khuôn viên khu ở với hơn 235.000 cây xanh. Trong đó, các quận nội thành có diện tích công viên lớn hơn khu vực ngoại thành. Tổng diện tích đất quy hoạch cho công viên cây xanh ở thành phố hơn 11.400ha, tương ứng 7m2/người nhưng thực tế đang rất thấp, chỉ khoảng 500ha. Với dân cư thường trực ở thành phố hơn 10 triệu người, tỷ lệ trên chỉ đạt bình quân 0,55m2/người.

Sông Sài Gòn dài 256km, bắt đầu từ Bình Phước sau đó qua Tây Ninh, Bình Dương và TP. HCM. Đoạn sông chảy qua TP. HCM dài khoảng 80km được ví như "dải lụa mềm" uốn lượn trong lòng thành phố tạo ra những bán đảo đẹp như Thanh Đa hay Thủ Thiêm. Hiện dọc sông đoạn qua nội đô thành phố mới có một số công viên như Bạch Đằng, bờ sông bên Thủ Thiêm, công viên trong khu Vinhomes Central Park...

Theo báo cáo của Tổng cục Thống kê và dựa vào chỉ số GDP bình quân đầu người, năm 2023, trong số 63 tỉnh thành trong cả nước, TP. HCM là tỉnh có GDP bình quân đầu người cao thứ hai (sau tỉnh Bình Dương) và cao thứ nhất trong số các thành phố trực thuộc Trung ương của Việt Nam với 107 triệu đồng/người/năm.

>> Thủ tướng phê duyệt mở rộng Công viên phần mềm Đà Nẵng số 2

Thủ tướng duyệt mở rộng công viên phần mềm gần 1.000 tỷ ở Đà Nẵng

Sắp có công viên trung tâm và khu đô thị 3.100 tỷ rộng hơn 34ha bên bờ tả ngạn sông Hồng

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/thanh-pho-giau-nhat-viet-nam-se-phat-trien-42-cong-vien-ven-dong-song-bieu-tuong-255450.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    Thành phố giàu nhất Việt Nam sẽ phát triển 42 công viên ven dòng sông biểu tượng
    POWERED BY ONECMS & INTECH