Bất động sản

Thành phố giàu nhất Việt Nam sẽ trở thành trung tâm cung ứng dịch vụ logistics tầm cỡ Đông Nam Á

Lan Ngọc 28/10/2024 00:09

Kế hoạch này nằm trong Chương trình hành động của Chính phủ và Thành ủy, nhằm thực hiện Nghị quyết số 31-NQ/TW ngày 30/12/2022 của Bộ Chính trị.

Theo thông tin từ VnEconomy, UBND TP. HCM đã ban hành kế hoạch tăng cường đầu tư phát triển hạ tầng logistics, mở rộng công suất bốc dỡ và kho chứa cảng biển, đồng thời đón đầu các chuỗi cung ứng toàn cầu.

Kế hoạch này nằm trong Chương trình hành động của Chính phủ và Thành ủy, nhằm thực hiện Nghị quyết số 31-NQ/TW ngày 30/12/2022 của Bộ Chính trị, với mục tiêu phát triển TP. HCM đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2045. Mục tiêu là đưa ngành logistics trở thành một trong những ngành kinh tế chủ lực, có vai trò quan trọng trong nền kinh tế Thành phố, đồng thời tạo điều kiện để TP. HCM trở thành trung tâm logistics khu vực Đông Nam Á.

Đến năm 2030, TP. HCM phấn đấu phát triển logistics thành ngành kinh tế có vị trí chiến lược, đóng góp hơn 8,5% vào GRDP của TP. HCM. Tốc độ tăng trưởng doanh thu dịch vụ logistics của các doanh nghiệp Thành phố dự kiến từ 15%-20% mỗi năm, trong khi tỷ lệ thuê ngoài dịch vụ logistics đạt trên 60%. TP. HCM cũng hướng tới việc giảm tỷ lệ chi phí logistics toàn quốc so với GDP xuống còn khoảng 12%-15% và xếp hạng trong top 45 theo chỉ số LPI (Logistics Performance Index).

>> Thanh Hóa: Huyện sắp lên thị xã chuẩn bị đón khu dân cư 28ha, quy mô 2.400 người

Tầm nhìn đến năm 2045, TP. HCM sẽ trở thành trung tâm logistics tầm cỡ châu Á và thế giới. Tỷ trọng đóng góp của logistics vào GRDP dự kiến trên 12%, với tốc độ tăng trưởng doanh thu dịch vụ logistics từ 10%-12% mỗi năm và tỷ lệ thuê ngoài dịch vụ logistics đạt trên 70%.

Thành phố giàu nhất Việt Nam sẽ trở thành trung tâm cung ứng dịch vụ logistics tầm cỡ Đông Nam Á
Thành phố giàu nhất Việt Nam sẽ trở thành trung tâm cung ứng dịch vụ logistics tầm cỡ Đông Nam Á - Nguồn: Internet

Để đạt được mục tiêu này, Thành phố xác định một loạt nhóm giải pháp chính như: hoàn thiện cơ chế quản lý nhà nước, phát triển hạ tầng logistics, đồng bộ hệ thống trung tâm logistics, mở rộng công suất bốc dỡ và kho chứa cảng biển, huy động vốn đầu tư, và phát triển nguồn nhân lực. Đặc biệt, TP. HCM đang đẩy mạnh triển khai 8 dự án xây dựng trung tâm logistics, theo Quyết định số 4432/QĐ-UBND ngày 02/12/2020, nhằm phát triển ngành logistics của Thành phố đến năm 2025 và định hướng đến năm 2030.

Các trung tâm logistics này bao gồm: Cát Lái, Linh Trung, Long Bình (TP. Thủ Đức), Tân Kiên (huyện Bình Chánh), Hiệp Phước (huyện Nhà Bè), Củ Chi (huyện Củ Chi), Cảng Cạn - Khu công nghệ cao (TP. Thủ Đức) và Tân Hiệp (huyện Hóc Môn).

Với mục tiêu chiến lược và giải pháp đồng bộ, TP. HCM đang hướng tới trở thành trung tâm logistics hàng đầu trong khu vực, đồng thời nâng cao khả năng cạnh tranh quốc tế. Sự phát triển này không chỉ góp phần thúc đẩy kinh tế địa phương mà còn định hình vai trò của Việt Nam trong chuỗi giá trị toàn cầu.

Theo báo cáo của Tổng cục Thống kê, trong năm 2023, TP. HCM có GDP bình quân đầu người cao thứ hai trong cả nước, chỉ sau tỉnh Bình Dương, với mức đạt 107 triệu đồng/người/năm, khẳng định vị thế là một trong những đầu tàu kinh tế quan trọng của quốc gia.

>> Thành phố nhỏ nhất Việt Nam sắp có khu dân cư hơn 700 tỷ đồng, quy mô khoảng 1.600 người

Sẽ hình thành công viên bờ sông Sài Gòn nối 2 cây cầu biểu tượng của TP. HCM?

BĐS khu Nam TP. HCM hút đầu tư nhờ những 'bước đệm' vững chắc từ hạ tầng

Theo Kiến thức đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/thanh-pho-giau-nhat-viet-nam-se-tro-thanh-trung-tam-cung-ung-dich-vu-logistics-tam-co-dong-nam-a-256097.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    Thành phố giàu nhất Việt Nam sẽ trở thành trung tâm cung ứng dịch vụ logistics tầm cỡ Đông Nam Á
    POWERED BY ONECMS & INTECH