Doanh nghiệp A-Z

Thanh tra Chính phủ chỉ đích danh Đức Long Gia Lai (DLG) trong loạt sai phạm về đất đai

Ánh Nguyệt 30/08/2024 - 10:35

Tập đoàn Đức Long Gia Lai (DLG) bị Thanh tra Chính phủ điểm tên với nhiều sai phạm trong quản lý và sử dụng đất tại tỉnh Gia Lai.

Theo Báo Lao Động, Thanh tra Chính phủ vừa công bố kết luận điều tra về trách nhiệm của UBND tỉnh Gia Lai trong quản lý, sử dụng đất đai, đất có nguồn gốc từ các nông, lâm trường từ ngày 1/1/2016 đến ngày 31/12/2020.

Kết luận thanh tra chỉ ra rằng UBND tỉnh Gia Lai đã buông lỏng quản lý trong việc sử dụng đất và giám sát đầu tư, dẫn đến nhiều vi phạm nghiêm trọng. Cụ thể, tỉnh đã cấp chủ trương đầu tư cho các dự án dù chủ đầu tư không đảm bảo năng lực tài chính và miễn tiền thuê đất sai quy định. Ngoài ra, việc không áp dụng đúng phương pháp xác định giá đất, không thu hồi tiền ký quỹ từ các dự án chậm tiến độ cũng là những sai phạm đáng chú ý.

Đặc biệt, khi phê duyệt hồ sơ mời đấu giá, UBND tỉnh Gia Lai đã đưa ra các tiêu chí quá cao so với quy mô dự án, hạn chế sự tham gia của các nhà đầu tư khác, không đảm bảo tính cạnh tranh, công bằng và minh bạch. Sai phạm này đã diễn ra tại dự án Tổ hợp khách sạn và nhà phố thương mại TP. Pleiku do Tập đoàn FLC làm chủ đầu tư.

Ngoài ra, tỉnh Gia Lai còn để các doanh nghiệp như CTCP Tập đoàn Đức Long Gia Lai (HoSE: DLG) nợ tiền thuê đất kéo dài nhiều năm mà không có biện pháp xử lý kiên quyết.

Thanh tra Chính phủ chỉ đích danh Đức Long Gia Lai (DLG) trong loạt sai phạm về đất đai
Tập đoàn Đức Long Gia Lai bị Thanh tra Chính phủ điểm tên với nhiều sai phạm nghiêm trọng trong quản lý và sử dụng đất tại tỉnh Gia Lai

Trước đó, Thanh tra Chính phủ đã yêu cầu UBND tỉnh Gia Lai chấm dứt đầu tư và thu hồi dự án trồng cao su trên đất rừng nghèo kiệt do Đức Long Gia Lai thực hiện tại Chư Pưh theo kết luận số 263/KL-TTCP ngày 19/7/2024.

Dự án này có tổng diện tích 895ha, được phê duyệt đầu tư từ năm 2011 và cho thuê đất vào năm 2014. Tuy nhiên, đến thời điểm thanh tra vào tháng 1/2022, doanh nghiệp chỉ mới hoàn thành một số công đoạn chuẩn bị và chưa thực hiện việc trồng cao su cũng như chưa hoàn thành nghĩa vụ tài chính với Nhà nước với số tiền nợ lên đến hơn 13,7 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, Thanh tra Chính phủ còn chỉ ra rằng UBND tỉnh Gia Lai đã cho phép Tập đoàn Đức Long Gia Lai triển khai dự án trên diện tích 209,5ha đất lâm nghiệp chưa có rừng và tiếp tục cho thuê 554,4ha đất rừng tự nhiên nghèo kiệt để quản lý và bảo vệ diện tích rừng hiện có. Việc này không đúng với chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và vi phạm quy định của Luật Đất đai 2013.

Do đó, Thanh tra yêu cầu tỉnh Gia Lai chấm dứt hoạt động dự án, thu hồi đất theo quy định và tuân thủ nghiêm túc chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Ở diễn biến khác, TAND tỉnh Gia Lai vừa có quyết định không mở thủ tục phá sản với Đức Long Gia Lai do doanh nghiệp đang hoạt động kinh doanh bình thường, không mất khả năng thanh toán.

>> Thanh tra Chính phủ yêu cầu thu hồi dự án trồng cao su 895ha của Đức Long Gia Lai (DLG)

PV Power (POW): Siêu dự án điện 1,4 tỷ USD đếm ngược ngày 'nổi lửa'

DIC Corp (DIG): Dự án khu đô thị 7.500 tỷ đồng dính sai phạm, Bộ Xây dựng vào cuộc

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/thanh-tra-chinh-phu-chi-dich-danh-duc-long-gia-lai-dlg-trong-loat-sai-pham-ve-dat-dai-247175.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Thanh tra Chính phủ chỉ đích danh Đức Long Gia Lai (DLG) trong loạt sai phạm về đất đai
POWERED BY ONECMS & INTECH