Vĩ mô

Thay đổi giấy tờ do sáp nhập tỉnh, xã có mất phí không?

Phúc Lam 14/04/2025 20:11

Trung ương thống nhất chủ trương sắp xếp đơn vị hành chính cấp tỉnh cả nước còn 34 đơn vị gồm 28 tỉnh và 6 thành phố trực thuộc Trung ương.

Tại Công văn số 43-CV/BCĐ, những nội dung, nhiệm vụ triển khai thực hiện sau khi có nghị quyết, kết luận của Hội nghị lần thứ 11 Ban Chấp hành Trung ương khóa XIII đối với Đảng ủy Công an Trung ương như sau:

- Lãnh đạo, chỉ đạo việc sắp xếp công an xã, phường, đặc khu phù hợp với việc sáp nhập các đơn vị hành chính cấp tỉnh và thực hiện mô hình tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp và tổ chức thực hiện.

- Tham mưu Chính phủ bổ sung, sửa đổi, ban hành hoặc Bộ Công an ban hành theo thẩm quyền các quy định, hướng dẫn thực hiện các dịch vụ công, quản lý xã hội... theo chức năng, nhiệm vụ của Bộ Công an theo hướng cung cấp dịch vụ công trực tuyến, dịch vụ số cho người dân và doanh nghiệp không phụ thuộc địa giới hành chính, không thu phí, lệ phí (đối với tổ chức, cá nhân phải thay đổi giấy tờ, thủ tục do sắp xếp đơn vị hành chính) (hoàn thành trước ngày 30/6/2025).

- Tham mưu cấp có thẩm quyền lãnh đạo, chỉ đạo lực lượng công an; đồng thời, thực hiện lãnh đạo, chỉ đạo công an các cấp tăng cường công tác, phối hợp với các cấp, các ngành kịp thời nắm bắt dư luận xã hội, vận động quần chúng nhân dân, bảo đảm giữ vững, ổn định an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trước, trong và sau khi thực hiện sắp xếp các đơn vị hành chính, sắp xếp tổ chức bộ máy, Đại hội Đảng bộ các cấp và Đại hội XIV của Đảng.

Theo Công văn, không thực hiện thu phí, lệ phí đối với tổ chức, cá nhân phải thay đổi giấy tờ, thủ tục do sắp xếp đơn vị hành chính.

>>4 khoản tiền người dân phải nộp khi làm sổ đỏ cho đất không có giấy tờ

Thay đổi giấy tờ do sáp nhập tỉnh, xã có mất phí không?
Ảnh minh họa - Nguồn: TỰ TRUNG/Báo Tuổi Trẻ

Bên cạnh đó, khoản 1 Điều 21 Nghị quyết số 35/2023/UBTVQH15 quy định, các loại giấy tờ đã được cấp trước khi thực hiện sắp xếp theo đơn vị hành chính cũ nếu chưa hết thời hạn theo quy định thì vẫn được tiếp tục sử dụng.

Ngoài ra, Điều 10 Nghị quyết số 190/2025/QH15 quy định như sau:

- Văn bản, giấy tờ đã được cơ quan, chức danh có thẩm quyền ban hành, cấp trước khi sắp xếp tổ chức bộ máy Nhà nước mà chưa hết hiệu lực hoặc chưa hết thời hạn sử dụng thì tiếp tục được áp dụng, sử dụng theo quy định của pháp luật cho đến khi hết thời hạn hoặc được sửa đổi, bổ sung, thay thế, bãi bỏ, hủy bỏ, thu hồi bởi cơ quan, chức danh tiếp nhận chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn hoặc cơ quan, người có thẩm quyền.

- Không được yêu cầu tổ chức, cá nhân làm thủ tục cấp đổi giấy tờ đã được cơ quan, chức danh có thẩm quyền cấp trước khi thực hiện sắp xếp tổ chức bộ máy Nhà nước khi các giấy tờ này chưa hết thời hạn sử dụng, trừ trường hợp pháp luật có quy định khác.

Như vậy, khi thực hiện sáp nhập tỉnh, xã, người dân không bắt buộc phải đổi giấy tờ tùy thân nếu chưa hết hạn.

Ngày 12/4, thay mặt Ban Chấp hành Trung ương, Tổng Bí thư Tô Lâm đã ký ban hành Nghị quyết số 60-NQ/TW Hội nghị lần thứ 11 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII.

Theo đó, Trung ương thống nhất chủ trương sắp xếp đơn vị hành chính cấp tỉnh cả nước còn 34 đơn vị gồm 28 tỉnh và 6 thành phố trực thuộc Trung ương.

Bên cạnh đó, đồng ý sáp nhập đơn vị hành chính cấp xã bảo đảm cả nước giảm khoảng 60-70% số lượng đơn vị hành chính cấp xã so với hiện nay.

>>Sáp nhập tỉnh: Người dân phải đổi biển số xe?

Những đối tượng nào cần làm lại căn cước, hộ chiếu khi cả nước sáp nhập còn 34 tỉnh, thành?

Trường hợp đất không giấy tờ nào sẽ được cấp sổ đỏ?

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/thay-doi-giay-to-do-sap-nhap-tinh-xa-co-mat-phi-khong-286686.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    Thay đổi giấy tờ do sáp nhập tỉnh, xã có mất phí không?
    POWERED BY ONECMS & INTECH