Chứng khoán

Thế Giới Di Động (MWG) khép lại thương vụ thâu tóm chuỗi điện máy Trần Anh sau 6 năm

Ánh Nguyệt 19/08/2024 - 19:09

Thế Giới Di Động (MWG) quyết định giải thể công ty con Trần Anh, chấm dứt thương vụ thâu tóm kéo dài 6 năm.

CTCP Đầu tư Thế Giới Di Động (HoSE: MWG) thông qua quyết định giải thể CTCP Thế Giới Số Trần Anh nhằm mục tiêu tối ưu hóa hoạt động vận hành. Tại ngày 30/6, Thế Giới Số Trần Anh là công ty con của MWG với tỷ lệ sở hữu 99,33% vốn.

CTCP Thế Giới Số Trần Anh tiền thân là Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Trần Anh, được thành lập vào ngày 11/03/2002. Trần Anh từng là một thương hiệu nổi tiếng, sở hữu chuỗi Điện máy Trần Anh và là nhà phân phối hàng đầu trong lĩnh vực thiết bị tin học và điện máy tại thị trường miền Bắc.

Dù sở hữu nhiều cửa hàng lớn tại các vị trí đắc địa, Trần Anh đã gặp khó khăn khi mở rộng quy mô quá nhanh, dẫn đến kinh doanh thua lỗ. Năm 2017, công ty ghi nhận khoản lỗ hơn 60 tỷ đồng.

Tháng 1/2018, Thế Giới Di Động chính thức mua lại Trần Anh nhằm củng cố sự hiện diện tại thị trường miền Bắc. Sau thương vụ, MWG đã chuyển đổi mô hình kinh doanh của Trần Anh, biến chuỗi này từ một nhà bán lẻ độc lập thành đối tác của Thế Giới Di Động.

Thay vì trực tiếp kinh doanh, Trần Anh chủ yếu tạo ra doanh thu từ việc cho thuê mặt bằng, văn phòng, tài sản và thương hiệu. Hàng tồn kho không còn được ghi nhận và tài sản chính của Trần Anh là tiền gửi ngân hàng để thu lãi hàng năm.

Sau khi thay đổi mô hình, doanh thu của Trần Anh giảm từ vài nghìn tỷ đồng mỗi năm xuống còn hơn 100 tỷ đồng, chi phí bán hàng giảm về 0 và lợi nhuận chủ yếu đến từ hoạt động tài chính. Từ năm 2019 đến 2022, Trần Anh ghi nhận lãi vài tỷ đồng mỗi quý.

Thế Giới Di Động (MWG) khép lại thương vụ thâu tóm chuỗi điện máy Trần Anh sau 6 năm
Thế Giới Di Động (MWG) khép lại thương vụ Trần Anh sau 6 năm thâu tóm

Tại báo cáo gần nhất, trong quý 3/2022, doanh thu của Trần Anh đạt hơn 34 tỷ đồng, tăng 8% so với cùng kỳ. Với giá vốn chiếm phần lớn doanh thu, lợi nhuận gộp của Trần Anh là gần 195 triệu đồng. Doanh thu tài chính đóng góp hơn 3 tỷ đồng và thu nhập khác đạt 2,5 tỷ đồng, đưa lãi sau thuế lên 4,7 tỷ đồng, tăng gần 40% so với cùng kỳ năm 2021.

Lũy kế 9 tháng đầu năm 2022, Trần Anh ghi nhận doanh thu 99 tỷ đồng và lãi sau thuế 13 tỷ đồng, tăng 28% so với cùng kỳ năm trước.

Việc giải thể CTCP Thế Giới Số Trần Anh đánh dấu sự kết thúc của một thương hiệu từng có vị thế lớn tại miền Bắc. Điều này cũng thể hiện sự tập trung của MWG vào việc tối ưu hóa vận hành và chỉ duy trì các thương hiệu mạnh như Điện Máy Xanh, Thế Giới Di Động.

>> Thế Giới Di Động (MWG) ngừng công cuộc 'khai tử' các cửa hàng

Ông Nguyễn Hùng Cường làm Chủ tịch HĐQT DIC Corp (DIG)

Cao tốc Bắc - Nam: Vinaconex (VCG), Lizen (LCG),… sắp hoàn thành các gói thầu tổng giá trị 22.000 tỷ đồng

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/the-gioi-di-dong-mwg-khep-lai-thuong-vu-thau-tom-chuoi-dien-may-tran-anh-sau-6-nam-245894.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Thế Giới Di Động (MWG) khép lại thương vụ thâu tóm chuỗi điện máy Trần Anh sau 6 năm
POWERED BY ONECMS & INTECH