Xã hội

Thêm 2 cán bộ hải quan Bà Rịa - Vũng Tàu liên quan đường dây buôn lậu xăng dầu

Đàm Đệ 31/05/2024 - 18:18

Tính đến nay, Công an TPHCM đã khởi tố 4 cán bộ công chức của Cục Hải quan tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu liên quan đến hành vi nhận hối lộ để tiếp tay cho hoạt động buôn lậu xăng dầu.

Nguồn thông tin cho hay, ngày 30/5, Cơ quan CSĐT Công an TPHCM đã ra quyết định khởi tố bị can và thi hành lệnh bắt tạm giam đối với Ngô Trung Hiếu (51 tuổi) và Đỗ Thị Ngọc Quỳnh (45 tuổi, cùng là cán bộ công chức Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Phú Mỹ thuộc Cục Hải quan tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) về tội “Nhận hối lộ”. Các quyết định và lệnh trên đã được Viện KSND TPHCM phê chuẩn.

Được biết, đây là động thái mới trong quá trình điều tra vụ án “Buôn lậu” dầu FO, DO do đối tượng Lê Tấn Hòa (48 tuổi, ngụ quận 7) cầm đầu.

Trước đó, ngày 23/3, Cơ quan CSĐT Công an TPHCM đã khởi tố, bắt tạm giam Hồ Việt Tân (61 tuổi, quê Tiền Giang) và Bùi Huỳnh Bá Phước (40 tuổi, quê Bà Rịa - Vũng Tàu, cùng là công chức hải quan Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Phú Mỹ thuộc Cục Hải quan tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) cùng về tội danh nói trên.

buon lau 5.png
Công an TPHCM đang làm rõ vụ án buôn lậu xăng dầu quy mô có sự tiếp tay của các cán bộ công chức Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Phú Mỹ thuộc Cục Hải quan tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. Ảnh: CACC
buon lau 2.png
Đối tượng cầm đầu đường dây buôn lậu dầu FO, DO, là Lê Tấn Hoà (thứ 3, từ trái sang). Ảnh: CACC

Ngoài ra, Cơ quan CSĐT đã khởi tố 6 đối tượng khác về tội “Buôn lậu” và “Đưa hối lộ”.

Theo điều tra ban đầu, nhóm của Lê Tấn Hoà dùng thủ đoạn tinh vi, núp bóng pháp nhân Công ty TNHH vận tải xăng dầu Saigon Transco, thực hiện các hợp đồng vận chuyển dầu FO, DO… thuộc diện tạm nhập, tái xuất, từ Tổng kho xăng dầu Nhà Bè giao cho các tàu quốc tế được neo đậu tại khu vực sông Đồng Nai, cảng Phú Mỹ - Vũng Tàu, cảng Lotus…. Sau đó, chúng móc nối với các thuyền trưởng, máy trưởng để mua lại một phần dầu FO, DO thuộc lô hàng vận chuyển cho tàu nước ngoài; cất giấu vào các khoang bí mật được thiết kế trên sà lan của công ty.

buon-lau-1.png
2 cán bộ công chức Hải quan bị khởi tố giai đoạn 23/3 vừa qua. Ảnh: CACC

Các đối tượng vận chuyển về tiêu thụ tại thị trường trong nước mà không làm thủ tục khai báo hải quan theo quy định.

Trong vụ án này, các cán bộ công chức thuộc Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Phú Mỹ bị cho là đã nhận tiền hối lộ, từ đó không thực hiện đầy đủ quy trình giám sát hải quan theo quy định, tạo điều kiện để Hoà cùng đồng bọn mua bán dầu FO, DO từ các tàu quốc tế mà không khai báo hải quan. Quá trình điều tra, các cán bộ công chức hải quan đã thừa nhận hành vi “nhận hối lộ”.

>> Lập sàn đấu giá xăng, dầu: minh bạch giá cả, ngăn lợi ích nhóm?

Lập sàn đấu giá xăng, dầu: minh bạch giá cả, ngăn lợi ích nhóm?

Giá xăng dầu hôm nay 30/5/2024: Thế giới tăng, trong nước có thể giảm

Theo vietnamnet.vn
https://vietnamnet.vn/them-2-can-bo-hai-quan-ba-ria-vung-tau-lien-quan-duong-day-buon-lau-xang-dau-2286441.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Thêm 2 cán bộ hải quan Bà Rịa - Vũng Tàu liên quan đường dây buôn lậu xăng dầu
POWERED BY ONECMS & INTECH