Chứng khoán

Thị giá về đáy lịch sử, một cổ phiếu bất động sản được khuyến nghị với mức sinh lời 60% trước kỳ vọng hưởng lợi lớn từ các luật mới

Nhật Hà 06/08/2024 07:07

Đây là 1 trong 4 doanh nghiệp được đánh giá hưởng lợi lớn sau khi Luật Đất đai năm 2024 hiệu lực từ ngày 1/8.

Mở cửa đầu tuần với gap âm lớn, VN-Index giao dịch dưới ngưỡng 1.220 điểm rồi giảm một mạch xuống và đóng cửa tại mốc 1.188 điểm, mất gần 50 điểm trong phiên 5/8.

Với diễn biến tiêu cực của những phiên gần đây, thị giá VHM đã trượt về mức đáy lịch sử 34.500 đồng/cp bất chấp kết quả kinh doanh khả quan cùng những kỳ vọng về tác động tích cực của chính sách.

Thị giá về đáy lịch sử trong đà lao dốc của thị trường, một cổ phiếu bất động sản được khuyến nghị với mức sinh lời 60% trước kỳ vọng hưởng lợi lớn từ
Diễn biến giá cổ phiếu VHM

Trong đà giảm điểm hiện tại, song song việc cẩn trọng quan sát thị trường trước khi đưa ra quyết định giải ngân, một số chuyên gia cũng khuyến nghị cơ hội đầu tư có thể mở ra ở một số nhóm cổ phiếu có thông tin hỗ trợ như bất động sản với Luật Đất đai năm 2024 hiệu lực từ ngày 1/8.

Theo Hội Môi giới bất động sản Việt Nam (VARS), việc Luật Đất đai năm 2024, Luật Nhà ở năm 2023, Luật Kinh doanh bất động sản năm 2023 và Khoản 2, Điều 209 của Luật Các tổ chức tín dụng có hiệu lực từ ngày 1/8, sớm hơn 5 tháng so với quyết định trước đó, chắc chắn sẽ có tác động tích cực, góp phần thúc đẩy sự phục hồi và phát triển của thị trường BĐS.

Khi các bộ Luật có hiệu lực thực thi, tâm lý "chờ đợi" sẽ được tháo bỏ. Các doanh nghiệp phát triển dự án bắt đầu cuộc đua gỡ nút thắt cùng cơ quan quản lý Nhà nước. Các chủ đầu tư sẽ tự tin hơn với việc ra hàng. Nhà đầu tư được tiếp thêm niềm tin, thúc đẩy dòng tiền đáo hạn tại ngân hàng chảy vào BĐS. Môi giới, doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ môi giới tích cực nâng cao năng lực, tuyển quân, bồi dưỡng kiến thức, đáp ứng các quy định mới,…

VARS cho rằng, trong khoảng thời gian chờ các bộ Luật mới "ngấm", thị trường BĐS sẽ tiếp tục phục hồi chậm rãi, bền vững, với kết quả tốt dần lên.

Đến cuối năm, quá trình phục hồi của thị trường BĐS sẽ có tiến triển rõ nét. Kết quả phục hồi sẽ tiếp tục phân hóa theo phân khúc và khu vực nhưng với mức độ phân hóa đồng đều hơn.

Được biết, VHM là 1 trong 4 doanh nghiệp được nhiều CTCK đánh giá sẽ hưởng lợi lớn sau khi 4 luật sửa đổi được thông qua. Theo chuyên gia, luật mới cho phép các nhà phát triển BĐS sở hữu đất khu công nghiệp trong các khu vực được quy hoạch làm nhà ở, được phát triển các dự án khu dân cư. Đây là yếu tố then chốt để giải quyết các nút thắt hành chính mà nhiều chủ đầu tư đang phải đối mặt với sự chậm trễ kéo dài trong việc triển khai các dự án ở các thành phố trung tâm. Ví dụ, rà soát nhanh quỹ đất của các chủ đầu tư lớn cho thấy VHM có 2 dự án ở trung tâm Hà Nội, DXG có 4 dự án tại TP. HCM và Bình Dương, HDG có một dự án tại TP. HCM và NVL có 5-7 dự án tại TP. HCM đang gặp khó.

Trong báo cáo chiến lược mới công bố, Chứng khoán Vietcap (VCI) khuyến nghị mua cổ phiếu VHM, giá mục tiêu 54.200 đồng/cp, tiềm năng tăng 57% so với giá đóng cửa phiên 5/8.

Luận điểm đầu tư:

Vinhomes là công ty dẫn đầu ngành bất động sản và có vị thế tốt để tận dụng đà phục hồi của thị trường.

Theo CBRE, Vinhomes chiếm 42% thị phần trong phân khúc chung cư cao cấp và 39% trong phân khúc chung cư trung cấp tại Việt Nam từ năm 2016 đến quý I/2024. Việc bàn giao các dự án Ocean Park 2, 3 và Royal Island sẽ hỗ trợ lợi nhuận năm 2024, với dự báo 3 dự án này chiếm khoảng 82% doanh thu bất động sản cốt lõi của Vinhomes trong năm nay.

Thị giá về đáy lịch sử trong đà lao dốc của thị trường, một cổ phiếu bất động sản được khuyến nghị với mức sinh lời 60% trước kỳ vọng hưởng lợi lớn từ
VHM đặt mục tiêu doanh thu năm 2024 cao kỷ lục

Tuy nhiên, Vietcap dự báo lợi nhuận sau thuế của Vinhomes sẽ giảm so với cùng kỳ do doanh số bán lô lớn dự kiến thấp hơn so với năm 2023. Các đại dự án mới sẽ hỗ trợ triển vọng doanh số bán hàng trong giai đoạn năm 2024-2025, với tổng giá trị hợp đồng bán hàng dự kiến đạt 160.500 tỷ đồng, bao gồm các dự án đang triển khai và các dự án mới dự kiến như Cổ Loa và Wonder Park.

Về phía doanh nghiệp, tại bản công bố kết quả kinh doanh mới đây, Vinhomes tự tin khẳng định: “Với doanh số bán hàng đạt 51.710 tỷ đồng trong 6 tháng đầu năm và doanh số chưa ghi nhận đạt 118.660 tỷ đồng tại thời điểm cuối Quý II/2024, Vinhomes tin tưởng vào việc hoàn thành kế hoạch kinh doanh đã công bố cho năm 2024 khi các đại dự án trọng điểm như Vinhomes Ocean Park 3, Vinhomes Royal Island,… được bàn giao tới khách hàng”.

Đáng chú ý, sau khi sụt giảm mạnh hai quý liền trước, lãi sau thuế của Vinhomes đã quay về mức trên 10.000 tỷ đồng trong quý II/2024.

Được biết, tại ĐHCĐ thường niên 2024, VHM đặt mục tiêu doanh thu 120.000 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế ước đạt 35.000 tỷ đồng, lần lượt tăng 15,8% và 4,3% so với mức thực hiện năm 2023. Nếu hoàn thành kế hoạch trên, Vinhomes sẽ xác lập mức doanh thu cao kỷ lục mới và và lợi nhuận chỉ xếp sau năm 2021 là 38.949 tỷ đồng.

Cũng tại Đại hội, VHM cho biết doanh số chưa bàn giao lên tới gần 100.000 tỷ đồng, tạo tiền đề cho việc hoàn thành kế hoạch kinh doanh kỷ lục trong năm 2024.

>> Thị trường lao dốc, bắt đáy được chưa?

3 nguyên nhân chính khiến thị trường chứng khoán Việt Nam bị bán tháo

FPT động thổ xây dựng tổ hợp giáo dục quy mô hơn 430 tỷ đồng tại Huế

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/thi-gia-ve-day-lich-su-mot-co-phieu-bat-dong-san-duoc-khuyen-nghi-voi-muc-sinh-loi-60-truoc-ky-vong-huong-loi-lon-tu-cac-luat-moi-244411.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Thị giá về đáy lịch sử, một cổ phiếu bất động sản được khuyến nghị với mức sinh lời 60% trước kỳ vọng hưởng lợi lớn từ các luật mới
POWERED BY ONECMS & INTECH