Thị trường tài chính thế giới "chao đảo" vì lãi suất

14-04-2022 09:31|Thuỳ Linh

Giới đầu tư tỏ ra vô cùng lo lắng trước bối cảnh chính sách hỗ trợ tiền tệ đang bị thắt chặt nhanh chóng và rủi ro suy thoái gia tăng.

Tháng 3/2022 đã đánh dấu cột mốc tốt đẹp của thị trường tài chính thế giới. Tuy nhiên, chỉ chưa đầy sau 1 tháng, từ cổ phiếu đến trái phiếu, đều đang trên đà giảm, ngay cả giá dầu thô cũng lùi xa kỷ lục, do ảnh hưởng từ làn sóng bán tháo mọi tài sản, một diễn biến giống như những gì đã xảy ra vào tháng 10/2018.

Nguyên nhân là do Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) có ý định siết chính sách để giải quyết tình trạng lạm phát tồi tệ nhất 40 năm qua, ngay cả khi điều đó đe doạ đến tăng trưởng kinh tế.

Giới đầu tư trở nên vô cùng lo lắng trước bối cảnh chính sách hỗ trợ tiền tệ đang bị thắt chặt nhanh chóng và rủi ro suy thoái gia tăng.

Các doanh nghiệp có khả năng chống chịu trước suy thoái kinh tế như y tế đang được yêu thích trở lại. Tương tự với tiền mặt và các doanh nghiệp thường xuyên trả cổ tức. Nhu cầu phòng vệ rủi ro cũng tăng lên trên thị trường quyền chọn.

Hơn một tuần vừa qua, danh sách những công ty tăng điểm thuộc S&P 500 chủ yếu là sản xuất xà phòng, thuốc và điện nước. S&P 500, chỉ số chứng khoán được theo dõi nhiều nhất trên thế giới, giảm 2,6% kể từ đầu tháng 4.

Các thị trường mới nổi cũng đang chìm trong sắc đỏ, với các chỉ số theo dõi cổ phiếu và trái phiếu giảm lần lượt 2,6% và 1,4%.

Trong bối cảnh Fed có thể thực hiện chu kỳ thắt chặt được cho là mạnh tay nhất kể từ năm 1994, hồi chuông cảnh báo suy thoái ngày càng lớn. 

Trái phiếu chính phủ Mỹ bị bán tháo với lợi suất của trái phiếu 10 năm tăng lên 2,75%, nếu điều chỉnh theo lạm phát, con số là cao chưa từng thấy. Chỉ số theo dõi các thị trường trái phiếu chính phủ của Bloomberg giảm gần 2% trong tháng 4, ghi nhận tháng giảm thứ 5 liên tiếp và cũng là đợt giảm dài nhất kể từ năm 2016.

Các chỉ số theo dõi trái phiếu được xếp hạng đầu tư và trái phiếu lợi suất cao đồng loạt giảm. Nếu giá cổ phiếu, trái phiếu và dầu kết thúc tháng 4 tiếp tục chìm trong sắc đỏ, đây sẽ là lần đầu tiên kể từ năm 2018 tất cả tài sản phổ biến đều giảm.

Giải pháp nào cho các nhà đầu tư?

Trong bối cảnh thị trường trái phiếu chính phủ không còn được ưa chuộng, một nhóm nhà đầu tư tìm kiếm nơi trú ẩn ở tiền mặt. Trong cuộc khảo sát hồi tháng 3 của Bank of America với các nhà quản lý tài sản, tỷ lệ nắm giữ tiền mặt đã lên mức cao nhất kể từ tháng 4/2020.

Việc giới đầu tư chuyển hướng dòng tiền sang các cổ phiếu an toàn đang phản ánh nguy cơ với tăng trưởng hay chỉ là lo ngại về định giá, câu hỏi này vẫn đang là chủ đề được đem ra bàn luận. Song chắc chắn, sự kiên quyết của Fed trong vấn đề tăng lãi suất vẫn sẽ gây sốc cho thị trường trong thời gian tới.

Các nhà giao dịch cũng đang quay lại áp dụng các biện pháp phòng vệ trên thị trường quyền chọn sau khi tích cực tham gia thị trường trong đợt phục hồi tháng 3.

Giá xăng dầu hôm nay 20/5/2024 tiếp tục xu hướng đi lên

Giá cà phê hôm nay 17/5:  2 sàn trái chiều, trong nước tăng trở lại

Giá vàng "nín thở" chờ một chỉ số vào tuần tới

Bài thuộc chủ đề Tài chính
Theo Kinh Tế Chứng Khoán
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/thi-truong-tai-chinh-the-gioi-chao-dao-vi-lai-suat-133066.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Thị trường tài chính thế giới "chao đảo" vì lãi suất
POWERED BY ONECMS & INTECH