Theo Metric, tại thị trường Việt Nam, TMĐT có xu hướng phát triển mạnh sau đại dịch COVID-19 do sự thay đổi hành vi của người tiêu dùng.
Mới đây, Metric – nền tảng số liệu thương mại điện tử (E-commerce – TMĐT) đã công bố báo cáo tổng quan về thị trường TMĐT 2022. Theo nhận định của Metric, tại thị trường Việt Nam, TMĐT có xu hướng phát triển mạnh sau đại dịch COVID-19 do sự thay đổi hành vi của người tiêu dùng.
Người tiêu dùng có xu hướng ưu tiên các hình thức mua sắm trực tuyến thông qua các thiết bị di động sau các đợt giãn cách xã hội. Điều này được thể hiện rõ ràng thông quá số liệu được thống kê bởi Bộ Công Thương năm 2022, có tới 55,7 triệu người tham gia mua sắm trực tuyến trên tổng số 74,5 triệu người sử dụng Internet (chiếm 74,8%).
Thị trường TMĐT Việt Nam tăng trưởng bùng nổ trong giai đoạn 2020 – 2021, đứng thứ hai trong khu vực Đông Nam Á và được các chuyên gia dự báo sẽ đạt quy mô khoảng 39 tỷ USD vào năm 2025. Tính tới nửa đầu năm 2021, Việt Nam đã có hơn 8 triệu người tiêu dùng trực tuyến mới, trong số đó 55% đến từ các khu vực phi thành thị.
Giá trị chi tiêu bình quân mỗi người trong năm 2020 ở Việt Nam dành cho mua sắm trực tuyến đạt khoảng 240 USD tương đương hơn 5,5 triệu đồng/năm,tăng gần 42% so với năm 2016, và dự kiến tiếp tục tăng mạnh trong các năm tới (Bộ Công Thương – Cục TMĐT và Kinh tế số 2022).
Những con số đáng kinh ngạc
Theo Metric, tính từ ngày 1/1 đến ngày 30/11, tổng doanh thu trên 4 sàn TMĐT lớn nhất Việt Nam hiện tại là Shopee, Lazada, Tiki và Sendo đạt mức 135.000 tỷ đồng. Bên cạnh đó, tổng số nhà bán hàng đã phát sinh đơn hàng trên 4 sàn TMĐT này trong cùng khoảng thời gian là 566.000 shop.
Xét về mặt thị phần, Shopee vẫn đang là sàn TMĐT phổ biến nhất Việt Nam hiện nay, chiếm gần 73% tổng doanh số của 4 sàn TMĐT lớn nhất cả nước, tương đương mức 91.000 tỷ đồng.
Trong khi đó, Lazada là sàn TMĐT phổ biến thứ hai với doanh thu khoảng 26.500 tỷ đồng, chiếm khoảng 21%. Sàn TMĐT Tiki chiếm 5% thị phần với doanh thu tương đương 5.700 tỷ đồng còn Sendo chiếm khoảng 1% với doanh thu đạt gần 1.000 tỷ đồng.
Trong năm 2021, thống kê từ Metric chỉ ra doanh thu của các sàn TMĐT tập trung chủ yếu vào các tháng cuối năm, cùng thời điểm với mùa mua sắm lễ hội. Tuy nhiên, năm 2022 không có nhiều khác biệt đối với doanh thu của các sàn TMĐT qua từng tháng.
Top 5 ngành hàng có doanh thu cao nhất trên 4 sàn TMĐT hàng đầu tại Việt Nam bao gồm: Làm đẹp, nhà cửa – đời sống, thời trang nữ, điện thoại & máy tính bảng và điện gia dụng. Trong số này, ngành hàng làm đẹp đạt doanh thu lớn nhất thị trường TMĐT Việt Nam năm 2022 với gần 22.000 tỷ đồng, chiếm hơn 16.3% tổng doanh thu thị trường TMĐT.
Trong khi đó, top 5 ngành hàng có sản lượng bán cao nhất trên 4 sàn TMĐT hàng đàu tại Việt Nam bao gồm: Nhà cửa – đời sống, làm đẹp, thời trang nữ, phụ kiện thời trang và bách hóa – thực phẩm.
Phân khúc giá rẻ 10.000 đồng – 50.000 đồng có số sản phẩm bán ra lớn nhất trên tất cả các sàn TMĐT, chiếm 37% tổng số sản phẩm bán ra. Trong khi đó, các sản phẩm thuộc hai phân khúc giá 100.000 đồng – 200.000 đồng và 200.000VND – 500.000 đồng đem lại doanh thu cao cho các nhà bán hàng khi chiếm tới 42.6% tổng doanh số trên các sàn TMĐT.
"Sự trỗi dậy" của TikTok Shop
Trong số những cái tên nổi bật trên thị trường TMĐT Việt Nam năm 2022, không thể không nhắc tới TikTok Shop. Metric cũng cho rằng năm 2022 là năm trỗi dậy của TikTok Shop, một tính năng mua sắm trực tuyến được tích hợp trong ứng dụng mạng xã hội TikTok.
Mức doanh số này nếu tính riêng trong tháng 11 cũng đủ giúp TikTok Shop vượt qua Tiki (396 tỷ đồng), và chỉ kém Lazada (2.603 tỷ đồng) cũng như Shopee (8.761 tỷ đồng) trên bảng xếp hạng các sàn TMĐT có doanh số lớn nhất tháng tại Việt Nam.
Mức doanh thu trong một tháng của TikTok Shop hiện đã tương đương 80% doanh thu cùng kỳ của Lazada và gấp 4 lần doanh thu của Tiki. Trung bình mỗi ngày TikTok Shop đạt mức doanh thu 56.6 tỷ đồng và 434.000 sản phẩm được bán ra, giá trị trung bình mỗi sản phẩm là 130.000 đồng. Đây là các con số ấn tượng mà những sàn TMĐT khác phải mất nhiều năm mới xây dựng được.
Phân khúc sản phẩm có giá trong khoảng 100.000 đồng – 200.000 đồng đem lại mức doanh thu cao nhất cho các nhà bán trên sàn TikTok Shop, chiếm 39% với 647 tỷ đồng trong một tháng.
Không chỉ có Metric, mà theo bảng xếp hạng mới nhất của hệ thống lắng nghe & giám sát danh tiếng Reputa, TikTok Shop cùn đã vượt qua Sendo và Tiki để trở thành sàn TMĐT phổ biến thứ ba trên mạng xã hội trong tháng 11, chỉ đứng sau Lazada và Shopee.
Tất cả những yếu tố này càng củng cố quan điểm của Metric về việc TikTok Shop là một trong những “tay chơi mới” trên thị trường TMĐT Việt Nam có sức trỗi dậy lớn nhất trong năm 2022.