Thứ đồ uống siêu rẻ trở thành cơn sốt, giúp tạo ra hàng loạt tỷ phú ở siêu cường châu Á

23-04-2024 16:34|Quỳnh Vân

Có ít nhất 6 chủ doanh nghiệp trà sữa Trung Quốc đang sở hữu khối tài sản vượt 1 tỷ USD.

Business Insider (BI) đưa tin, cơn sốt trà sữa trân châu đã tạo ra ít nhất 6 tỷ phú ở Trung Quốc trong vài năm qua.

Vào ngày 23/4, chuỗi cửa hàng trà sữa lớn thứ 3 của quốc gia tỷ dân, Sichuan Baicha Baidao Industrial, đã chính thức IPO (chào bán cổ phiếu lần đầu) trên sàn giao dịch Hồng Kông.

Theo BI, công ty dự kiến huy động được hơn 300 triệu USD từ việc bán cổ phiếu, giúp thương hiệu này định giá gần 4 tỷ USD và trở thành công ty niêm yết lớn nhất ở Hồng Kông kể từ tháng 11/2023.

Mức định giá đó có thể biến cặp vợ chồng đồng sáng lập Wang Xiaokun và Liu Weihong trở thành tỷ phú với tổng tài sản ròng là 2,7 tỷ USD dựa trên 73% cổ phần mà họ sở hữu trong công ty.

Thứ đồ uống siêu rẻ trở thành cơn sốt, giúp tạo ra hàng loạt tỷ phú ở siêu cường châu Á
Sự bùng nổ của trà sữa trân châu trong vài năm qua đã giúp các doanh nghiệp sở hữu khối tài sản khổng lồ. Ảnh: BI

Hai đối thủ của Baicha Baidao là Guming Holdings và Auntea Jenny trước đó đều đã nộp hồ sơ IPO tại Hồng Kông.

Guming Holdings là công ty lớn thứ 2 trên thị trường trà sữa Trung Quốc, với 9.000 cửa hàng trong khi Auntea Jenny là nhà bán lẻ trà sữa trân châu lớn thứ 4.

Tập đoàn trà sữa lớn nhất Trung Quốc là Mixue Group cũng đang lên kế hoạch IPO vào những tháng tới. Công ty có khoảng 36.000 cửa hàng, gần bằng quy mô của Starbucks.

Mixue được thành lập bởi 2 anh em tỷ phú Zhang HongChao và Zhang Hongfu vào năm 1997. Ước tính mỗi anh em có tài sản ròng là 1,5 tỷ USD.

Cơn sốt trà sữa đang mang lại lợi ích rất lớn cho các nhà sản xuất trà giá rẻ trong bối cảnh nền kinh tế Trung Quốc nói chung đã gặp khó khăn trong những năm gần đây và người tiêu dùng phản ứng tích cực hơn với mức giá thấp.

Nhưng động thái định giá mới cũng đẩy nhà sản xuất trà sữa trân châu cao cấp Nayuki Holdings vào tình thế khó khăn. Với 1.800 cửa hàng, Nayuki chứng kiến giá cổ phiếu công ty giảm gần 90% kể từ khi IPO ở Hồng Kông cách đây 3 năm do cạnh tranh gay gắt.

Thêm vào đó, 2 nhà đồng sáng lập Nayuki là Peng Xin và Zhao Lin đều chứng kiến tổng giá trị tài sản ròng của họ giảm từ 2,2 tỷ USD vào năm 2021 xuống dưới 300 triệu USD ở thời điểm hiện tại.

>> Những quyết định kỳ lạ của giới siêu giàu: Trao cả gia sản hàng chục tỷ USD cho... người lạ, chó mèo được thừa kế cả triệu USD

Kỳ lạ những căn nhà có giá còn rẻ hơn cả 1 cốc trà sữa nhưng vẫn ế ẩm không ai mua

'Công chúa Wahaha' nỗ lực vực dậy đế chế đồ uống từng đứng số 1 Trung Quốc

Cơn sốt chưa từng có: Giới trẻ Trung Quốc nhịn trà sữa để mua vàng bé bằng hạt đậu

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/thu-do-uong-sieu-re-tro-thanh-con-sot-giup-tao-ra-hang-loat-ty-phu-o-sieu-cuong-chau-a-231953.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Thứ đồ uống siêu rẻ trở thành cơn sốt, giúp tạo ra hàng loạt tỷ phú ở siêu cường châu Á
POWERED BY ONECMS & INTECH