Thủ phủ công nghiệp phía Nam sắp đón siêu dự án 53.000 tỷ đồng
Dự án là đòn bẩy quan trọng trong việc phát triển hạ tầng giao thông hiện đại, tăng cường liên kết vùng và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội khu vực Đông Nam Bộ.
Mới đây, ông Võ Văn Minh, Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh Bình Dương, cho biết thành phố đã thống nhất phương án xây dựng Tuyến đường sắt đô thị (metro) trên cao số 2 kết nối TP. Thủ Dầu Một với TP. HCM, vốn đầu tư dự kiến ban đầu là 53.000 tỷ đồng.
Theo lãnh đạo tỉnh Bình Dương, đây là phương án tối ưu nhất, giúp tiết kiệm được nguồn vốn rất lớn (hơn 15.000 tỷ đồng). Trước đó, một phương án khác được đề xuất là xây metro đi ngầm, chi phí hơn 68.500 tỷ đồng.
Theo đó, dự án Tuyến metro số 2 TP. Thủ Dầu Một - TP. HCM có điểm đầu (kết nối ga S5 của Tuyến số 1) thuộc phường Phú Mỹ, TP. Thủ Dầu Một; điểm cuối thuộc phường Vĩnh Phú, TP. Thuận An kết nối Tuyến số 3 TP. HCM kéo dài thuộc phường Hiệp Bình Phước, TP. Thủ Đức.
Tuyến metro có chiều dài là 21,87km, dự kiến có khoảng 13 ga (1 trên cao và 12 ga ngầm) và 1 depot (chung depot với Tuyến metro số 1 tại phường Phú Chánh, TP. Tân Uyên hoặc chung depot với Tuyến metro số 3 TP. HCM tại phường Hiệp Bình Phước, TP. Thủ Đức).
Tuyến đi qua địa phận TP. Thủ Dầu Một, TP. Thuận An; đáp ứng năng lực chuyên chở 30.000 - 40.000 người/hướng/giờ, kết nối TP. Thủ Dầu Một đến TP. HCM và các đô thị dọc tuyến đường sắt.
Khi hoàn thành, dự án này được kỳ vọng sẽ góp phần giải tỏa áp lực giao thông trên trục Quốc lộ 13, mở ra không gian phát triển đô thị, nâng cao chất lượng đời sống người dân, đồng thời tăng cường kết nối thông suốt, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Bình Dương - một thủ phủ công nghiệp khu vực phía Nam. Hiện tại, Bình Dương sở hữu khoảng 30 khu công nghiệp với tổng diện tích hơn 12.600ha, đứng đầu khu vực phía Nam.
![]() |
Một góc tỉnh Bình Dương - Nguồn: Internet |
Bên cạnh đó, Tuyến metro số 2 sẽ đóng vai trò là trục giao thông công cộng chủ lực trong liên kết vùng giữa TP. HCM - Bình Dương - Bình Phước, tạo động lực phát triển không gian đô thị hai bên tuyến, thúc đẩy tăng trưởng bền vững, phù hợp với chiến lược phát triển giao thông xanh và thông minh của khu vực.
Đặc biệt, dự án này còn mang ý nghĩa chiến lược trong bối cảnh Bình Dương sắp sáp nhập vào TP. HCM. “TP. HCM mới” - với sự hợp nhất từ TP. HCM hiện tại, tỉnh Bình Dương và tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu - dự kiến sẽ trở thành một “siêu đô thị” với quy mô lớn mạnh cả về dân số và tiềm lực kinh tế.
Để dự án được triển khai nhanh chóng, Chủ tịch UBND tỉnh đã giao các sở, ngành liên quan phối hợp chặt chẽ với các địa phương và đơn vị tư vấn, khẩn trương cung cấp dữ liệu, hoàn thiện nội dung báo cáo để trình Thường trực UBND tỉnh và xin ý kiến Ban Thường vụ Tỉnh ủy.
Một doanh nghiệp tư nhân muốn đầu tư metro số 4 của TPHCM
TP. HCM xem xét đề xuất đầu tư siêu dự án metro của tập đoàn nữ tỷ phú Nguyễn Thị Phương Thảo