Thủ tướng: "Đã đến lúc phải phát triển nhà ở xã hội"

01-08-2022 11:46|Ngọc Dũng

Nhu cầu về nhà ở xã hội của người dân lao động đang là một vấn đề được Đảng và Nhà nước quan tâm đặc biệt.

Tại Hội nghị thúc đẩy phát triển nhà ở xã hội cho công nhân, người thu nhập thấp, Thủ tướng Chính Phủ Phạm Minh Chính đã chỉ ra các vấn đề liên quan đến nhà ở xã hội. 

Cụ thể, Thủ tướng cho biết, muốn phát triển công nghiệp cần rất nhiều yếu tố, trong đó yếu tố con người là quan trọng nhất. Người công nhân khi mới đi làm thì sẽ rất khó trong việc sở hữu một ngôi nhà ở.

Nắm bắt được nhu cầu của người dân, Đảng và Nhà nước đã có nhiều chính sách nhằm hỗ trợ cho những công nhân, những người có thu nhập thấp trong việc thuê mua, trả góp nhà ở xã hội.

Quốc hội đã ban hành Luật Nhà ở năm 2014, theo đó, pháp luật về nhà ở hiện hành đã có những cơ chế, chính sách ưu đãi nhằm khuyến khích phát triển nhà ở xã hội, trong đó có nhà ở dành cho công nhân lao động, như: Miễn tiền sử dụng đất; giảm 50% thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập doanh nghiệp; hỗ trợ đầu tư hạ tầng kỹ thuật trong và ngoài dự án; cho vay ưu đãi lãi suất thấp; chi phí mua hoặc thuê nhà ở cho công nhân được tính là chi phí hợp lý trong giá thành sản xuất khi tính thuế thu nhập doanh nghiệp.

Trong thời gian qua, Đảng và Nhà nước cùng với sự tham gia của nhiều bên liên quan đặc biệt là các địa phương và doanh nghiệp đã hoàn thành gần 7,8 triệu m2 nhà ở xã hội, giúp cho hàng trăm nghìn hộ gia đình thu nhập thấp và hàng trăm nghìn công nhân được cải thiện nhà ở, có chỗ ở an toàn.

Tuy nhiên, quá trình triển khai thực hiện các chính sách về nhà ở xã hội chưa đáp ứng được hết yêu cầu và nhu cầu của công nhân lao động. Nhu cầu nhà ở của công nhân lao động vẫn rất cấp bách; cơ chế chính sách và quá trình thực thi bộc lộ nhiều tồn tại, hạn chế cần được khắc phục nhằm thúc đẩy việc phát triển nhà ở xã hội, giải quyết tốt hơn nhu cầu cải thiện nhà ở của các đối tượng.

Cũng tại hội nghị, Thủ tướng nhấn mạnh: "Chúng ta không thể làm tất cả các việc cùng lúc, nhưng việc thúc đẩy phát triển nhà ở xã hội đã đến lúc phải làm, góp phần thực hiện 3 khâu đột phá chiến lược. Tôi đã chỉ đạo các cơ quan sắp tới triển khai các hội nghị để vừa phát triển thị trường lao động lành mạnh, ổn định, bền vững, lâu dài, vừa nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa, yêu cầu nhân lực chất lượng cao trong thời kỳ chuyển đổi này, đáp ứng yêu cầu của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4. Hội nghị này là một dịp để đánh giá tình hình thực hiện chủ trương, pháp luật, chính sách của Đảng và Nhà nước về phát triển nhà ở xã hội trong thời gian qua và định hướng nhiệm vụ, giải pháp thực hiện trong thời gian tới".

Giải mã nguyên nhân khiến nhà ở xã hội ế khách giữa lúc nguồn cung đang thiếu hụt trầm trọng

Đề xuất phạt 'ông lớn' xây dựng vì chậm khởi công dự án nhà ở xã hội

Công ty của con gái Chủ tịch Hoàng Quân muốn bán sạch cổ phiếu HQC sau gần 6 tháng gồng lỗ

Bài thuộc chủ đề Bất động sản
Theo Kinh Tế Chứng Khoán
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/thu-tuong-da-den-luc-phai-phat-trien-nha-o-xa-hoi-142552.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Thủ tướng: "Đã đến lúc phải phát triển nhà ở xã hội"
POWERED BY ONECMS & INTECH