Bất động sản

Thực hư thông tin Đà Nẵng sốt đất, sáng mua chiều bán lãi 200 triệu?

Diệu Thuỳ 20/04/2024 - 11:45

Thị trường bất động sản ở Đà Nẵng xuất hiện những thông tin như sốt đất, giá tăng. Trong khi đó, nhiều chủ nhà đất lại đang than thở trầy trật cắt lỗ vẫn không thoát được hàng.

Thời gian gần đây, trên trang Facebook mua bán nhà đất Đà Nẵng xuất hiện những thông tin như “Đà Nẵng sốt đất”; “Sốt đất chưa qua đến lượt sốt căn hộ, sáng mua chiều bán đã lời chênh 200 triệu”… khiến mọi người xôn xao. Một số môi giới cũng thông tin, từ đợt Tết đến nay mỗi lô đất nền tăng 200-300 triệu.

Trong khi đó, anh Thành Long (trú tại quận Thanh Khê, Đà Nẵng) thở dài: “Sốt đất đâu không biết, tôi rao bán căn nhà suốt 2 năm nay, đang cắt lỗ hơn 300 triệu vẫn không có người mua”.

Cũng trong tình cảnh tương tự, chị Thanh Hà, một nhà đầu tư từ Hà Nội cho biết, cuối năm 2021, chị mua lô đất nền hơn 110m2 tại quận Sơn Trà (Đà Nẵng) với giá 7,5 tỷ, hiện tại đang bán cắt lỗ 1 tỷ nhưng gửi bán 2 năm nay vẫn chưa đẩy được hàng.

W--bds-da-nang-1.jpeg
Theo các sàn bất động sản, thanh khoản đất nền ở Đà Nẵng có cải thiện so với thời điểm trước Tết. Ảnh Diệu Thuỳ

Nói về nghịch lý giá đất nền tăng trong khi một số phân khúc khác đang bán cắt lỗ, anh Nguyễn Tân, một môi giới lâu năm trong nghề ở Đà Nẵng lý giải: “Nguyên tắc, những khu nào đầu cơ nhiều, khi có những biến cố chung, sụp sâu thì chính khu đó sẽ hồi nhanh hơn”.

Còn anh Nguyễn Văn Đấu- Quản lý sàn bất động sản Rồng Đỏ cho biết, từ Tết Nguyên đán đến nay thị trường bất động sản Đà Nẵng có rục rịch trở lại. Như đất nền ở Khu đô thị FPT (quận Ngũ Hành Sơn) đã tăng giá từ 5-10% so với trước. Một lô thấp nhất ở đây là 2,5 tỷ đồng hiện tăng lên khoảng 2,7 tỷ đồng.

“Trước Tết, đất nền thanh khoản rất thấp, nay có cải thiện hơn. Tuy nhiên, giá vẫn phải tốt mới có người mua. Những lô đẹp, giá tốt mới có thể tăng từ 100-200 triệu”, anh Đấu nói.

Cũng theo anh Đấu, thị trường có sự xuất hiện của nhà các đầu tư Hà Nội, Đà Nẵng tuy nhiên chỉ dừng ở vài lượt khách, không đến mức nhóm này, nhóm kia như đồn thổi.

“Hầu như năm nào cũng thế, cứ qua Tết Nguyên đán đến 30/4, thị trường bất động sản Đà Nẵng lại có đợt ấm lên. Mặt khác, thời điểm này có thể mặt bằng lãi suất tốt, Luật Đất đai sắp được thi hành, chính sách rõ ràng nên được nhà đầu tư kỳ vọng”, anh Đấu nhận định.

Chị Vũ Thị Hợi, Trưởng phòng Kinh doanh của Công ty CP Tập đoàn Minh Minh Group cũng cho biết, 2 tháng qua, thị trường bất động sản Đà Nẵng khá sôi động ở phân khúc đất nền và căn hộ nhưng không đến mức “sốt”, “nóng”.

Theo chị Hợi, giá đất nền tăng nhẹ so với sau Tết Nguyên đán. Giá đất nền khu vực Hoà Xuân, Nam Hoà Xuân đang dao động từ 3-4 tỷ đồng/lô. Khách mua đầu tư và cả mua để ở.

“Nhiều khách hàng ở tỉnh lân cận về Đà Nẵng mua cho con, mua để dành, tích luỹ. Giao dịch thời điểm này khởi sắc hơn chút so với trước đây chứ không phải sốt, nóng. Lãi suất hiện nay cũng khá thấp, cộng với nhu cầu thị trường tăng nên khách hàng xuống tiền mua nhanh hơn”, chị Hợi cho hay. Đối với căn hộ, lượng hàng bán ra được hấp thụ khá tốt, một phần là nhớ chính sách hỗ trợ của chủ đầu tư.

Thị trường không có nhiều đột biến

Báo cáo thị trường BĐS nhà ở Đà Nẵng và vùng phụ cận quý 1/2024 mới đây của DKRA cho thấy, phần lớn nguồn cung đến từ hàng tồn kho của những dự án cũ, thị trường khan hiếm dự án mở bán mới. Sức cầu chung ở các phân khúc chủ lực mặc dù tăng nhưng vẫn còn ở mức khá thấp so với giai đoạn 2020 trở về trước.

W-dang-nang-bds-1205-1.jpeg
Dự báo thị trường bất động sản Đà Nẵng trong quý 2 sẽ có tiến triển nhưng tuỳ phân khúc. Ảnh Hồ Giáp

Cụ thể, phân khúc đất nền tại thị trường Đà Nẵng và vùng phụ cận ghi nhận 9 dự án sơ cấp với nguồn cung khoảng 820 nền. Tỷ lệ tiêu thụ trên nguồn cung sơ cấp đạt 14% (tương ứng 144 nền), tăng khoảng 30% so với thời điểm cuối năm 2023. Mặt bằng giá sơ cấp không có nhiều biến động, nhưng thị trường giá thứ cấp ghi nhận mức tăng nhẹ 2% - 3% so với cuối năm 2023.

Thị trường căn hộ ghi nhận 14 dự án đang triển khai bán hàng trong quý vừa qua, với nguồn cung sơ cấp ở mức khoảng 1.334 căn, tăng 33% so với cùng kỳ năm 2023. Tỷ lệ tiêu thụ ghi nhận đạt khoảng 8% nguồn cung sơ cấp, tương đương 106 căn.

Đối với phân khúc nhà phố/biệt thự, nguồn cung sơ cấp đến từ lượng hàng tồn kho của những dự án cũ (chiếm 96%), trong khi dự án mới vẫn tiếp tục xu hướng sụt giảm. Tỷ lệ tiêu thụ đạt 6%, khoảng 47 căn. Mặt bằng giá bán sơ cấp duy trì ổn định, trong khi thị trường thứ cấp ghi nhận mức giảm 3-5% so với giai đoạn cuối năm.

Ở phân khúc biệt thự nghỉ dưỡng, thị trường gần như mất thanh khoản, không phát sinh giao dịch. Phân khúc nhà phố/shophouse nghỉ dưỡng cũng không ghi nhận phát sinh giao dịch mới, mặt bằng giá bán duy trì ổn định, không có nhiều biến động.

Bước sang quý 2, theo DKRA Group dự báo, thị trường sẽ có những tiến triển nhất định, tùy vào từng phân khúc cụ thể.

Ở phân khúc thị trường đất nền Đà Nẵng và các vùng phụ cận tăng nhẹ so với quý trước, dao động 120-150 nền. Mặt bằng giá sơ cấp có xu hướng đi ngang, các chính sách kích cầu thị trường tiếp tục được các chủ đầu tư áp dụng nhằm tăng thanh khoản.

Ở phân khúc căn hộ, nguồn cung mới trong quý 2 được kỳ vọng sẽ có những chuyển biến tích cực hơn thông qua việc một số dự án lớn đang trong giai đoạn truyền thông mở bán. Mặt bằng giá bán sơ cấp có thể điều chỉnh tăng nhẹ trước áp lực chi phí đầu vào.

Còn phân khúc nhà phố/biệt thự dự báo tiếp tục khan hiếm. Sức cầu có thể tăng so với quý trước nhưng khó có đột biến, tập trung ở những dự án có pháp lý hoàn thiện, tiến độ thi công đảm bảo, giá bán dưới 10 tỷ đồng/căn.

>> Khu du lịch ven biển của Vũ 'Nhôm' bỏ hoang nhiều năm, Đà Nẵng khó thu hồi

Ông trùm giải trí tỷ view và cuộc chơi bất động sản với dự án hơn 2.600 tỷ 'treo' gần chục năm tại Đà Nẵng

Đà Nẵng đề xuất ý tưởng thành lập Khu thương mại tự do gắn với cảng biển lớn nhất miền Trung

Môi giới khoe chốt loạt giao dịch, bất động sản Đà Nẵng sắp ấm trở lại?

Theo vietnamnet.vn
https://vietnamnet.vn/thuc-hu-thong-tin-da-nang-sot-dat-sang-mua-chieu-ban-lai-200-trieu-2272373.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Thực hư thông tin Đà Nẵng sốt đất, sáng mua chiều bán lãi 200 triệu?
POWERED BY ONECMS & INTECH