Tiến độ giải phóng mặt bằng cho 3 dự án trọng điểm tại Quảng Ngãi thế nào?

31-05-2023 21:47|Xuân Thịnh

Theo Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi, 3 dự án sẽ phục vụ nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội của chính huyện Sơn Tịnh và thành phố Quảng Ngãi.

Tiến độ giải phóng mặt bằng cho 3 dự án trọng điểm tại Quảng Ngãi thế nào?

UBND tỉnh Quảng Ngãi mới đây đã có buổi kiểm tra thực tế hiện trường về tiến độ thi công và công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng các dự án do Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng các công trình giao thông trên địa bàn.

Theo đó, các công trình giao thông bao gồm dự án Đường nối Thạch Bích- Tịnh Phong; dự án Cầu và đường nối từ Trung tâm huyện lỵ Sơn Tịnh đến huyện Tư Nghĩa (Cầu Trà Khúc 3) và dự án Kè chống sạt lở bờ Bắc sông Trà Khúc, huyện Sơn Tịnh.

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi cho biết 3 dự án trên là những dự án tạo sự lan tỏa phục vụ cho nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội của chính huyện Sơn Tịnh và thành phố Quảng Ngãi, đồng thời, giải quyết bài toán về giao thông, kết nối hạ tầng giao thông giữa các địa phương trong khu vực, tạo sự đi lại thuận lợi cho người dân để góp phần phát triển kinh tế- xã hội cho trước mắt và lâu dài.

Chủ tịch UBND tỉnh cho biết thêm, cả 3 dự án này nếu sớm hoàn thành, đưa vào khai thác, sẽ phát huy ngay hiệu quả của dự án, đặc biệt là đối với huyện Sơn Tịnh.

Đồng thời, các dự án sẽ góp phần mở rộng không gian của thị trấn Tịnh Hà sau này, tạo thành hệ thống trục dọc kết nối liên hoàn giữa Sơn Tịnh và Tư Nghĩa; chia sẻ lưu lượng giao thông cho Quốc lộ 1, nhất là đoạn đi qua Tịnh Phong và khu công nghiệp VSIP.

Theo Chủ tịch UBND tỉnh, việc tổ chức đầu tư 2 dự án giao thông trọng điểm này sẽ tạo động lực cho phát triển kinh tế- xã hội của tỉnh Quảng Ngãi nói chung và của huyện Sơn Tịnh nói riêng.

Riêng đối với dự án kè chống sạt lở tạo cảnh quan, sẽ góp phần tạo không gian phát triển đô thị cho huyện Sơn Tịnh. Do vậy, yêu cầu huyện Sơn Tịnh phải nhận thức đầy đủ trách nhiệm, cũng như quyền lợi của địa phương khi các dự án này đưa vào khai thác; phải dồn sức để thực hiện các công việc thuộc trách nhiệm của địa phương, trước hết là công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng.

Chủ tịch UBND tỉnh cho rằng, thời gian từ nay đến cuối nhiệm kỳ không nhiều, trong khi đó các công trình đầu tư của tỉnh trên địa bàn rất lớn, đề nghị Bí thư Huyện ủy Sơn Tịnh thành lập ngay Ban Chỉ đạo công tác giải phóng mặt bằng của huyện và Chủ tịch UBND huyện là người trực tiếp chỉ đạo; tổ chức họp giao ban tiến độ định kỳ 2 tuần một lần; đưa các đồng chí Thường vụ huyện ủy phụ trách từng địa bàn vào thành viên là các đồng chí ủy viên Ban thường vụ huyện ủy phụ trách từng địa bàn để giúp huyện thực hiện công tác giải phóng mặt bằng đạt kết quả cao nhất. Chủ tịch UBND tỉnh sẽ họp giao ban hàng tháng đối với 3 dự án này.

Tiến độ giải phóng mặt bằng cho 3 dự án trọng điểm tại Quảng Ngãi thế nào?

Giải quyết vấn đề của từng dự án, Chủ tịch UBND tỉnh giao Ban giao thông tỉnh phối hợp với UBND huyện và các sở, ngành, các địa phương trong vùng dự án, xây dựng tiến độ thi công cho từng tháng, từng quý. Căn cứ vào tiến độ đó, đưa vào kế hoạch giải phóng mặt bằng theo từng mốc thời gian cụ thể, gắn với tiến độ giải ngân của mỗi dự án mà Chủ tịch UBND tỉnh đã phê duyệt.

Đặc biệt, cần ưu tiên cho dự án kè chống sạt lở Tịnh Sơn- Tịnh Hà, vì đây là dự án sử dụng nguồn vốn trong chương trình phục hồi phát triển kinh tế - xã hội của Trung ương, niên độ giải ngân kết thúc vào cuối năm 2023, nếu không giải ngân hết vốn, sẽ phải trả vốn về Trung ương.

Do vậy, phải xác lập tiến độ thực hiện theo từng tháng để chạy đua với thời gian. Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh, nếu vì nguyên nhân chậm giải phóng mặt bằng, không triển khai thi công đúng tiến độ, bị Trung ương thu hồi vốn, thì huyện Sơn Tịnh phải bỏ vốn ra để làm cho xong dự án này.

Đối với dự án cầu Trà Khúc 3, nguồn vốn bố trí năm 2023 lớn, do đó, phải khai thông các điểm vướng để đơn vị thi công tập trung đẩy nhanh tiến độ.

Hai ga tàu của Hải Dương sẽ được cải tạo

Cao tốc 109km Ninh Bình – Hải Phòng sắp được triển khai?

Cập nhật tiến độ 4 công trình giao thông trọng điểm của Bắc Giang

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/tien-do-giai-phong-mat-bang-cho-3-du-an-trong-diem-tai-quang-ngai-the-nao-185657.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Tiến độ giải phóng mặt bằng cho 3 dự án trọng điểm tại Quảng Ngãi thế nào?
POWERED BY ONECMS & INTECH