Vĩ mô

Tìm cách làm “đột phá” để nhanh chóng hoàn chỉnh mạng lưới đường sắt đô thị tại Hà Nội và TP HCM

PV 16/01/2024 08:36

Triển khai Kế hoạch số 327/KH-UBND ngày 30/12/2023 của Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội về tổ chức Hội thảo khoa học về Phát triển hệ thống đường sắt đô thị Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh; UBND thành phố Hà Nội và UBND thành phố Hồ Chí Minh đồng tổ chức “Hội thảo khoa học về Phát triển hệ thống đường sắt đô thị Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh”.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Hội thảo được tổ chức theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến với sự tham dự của các cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân trong nước và quốc tế.

Hội thảo diễn ra từ ngày 17/1 đến ngày 19/1/2024 tại Hà Nội với các mục tiêu chính là trao đổi, nghiên cứu kinh nghiệm quốc tế về phát triển hệ thống đường sắt đô thị Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh theo yêu cầu tại Kết luận số 49-KL/TW của Bộ Chính trị. Tổng hợp các kinh nghiệm quốc tế để nghiên cứu xây dựng, hoàn thiện thể chế có liên quan về phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng (TOD), quy hoạch xây dựng, chỉnh trang đô thị, đất đai, đầu tư, quản lý, vận hành, khai thác đường sắt đô thị.

Hoàn thiện đề án Phát triển hệ thống đường sắt đô thị Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh vào năm 2035 theo 5 lĩnh vực trọng yếu: (1) Quy hoạch; (2) Thu hồi đất, giải phóng mặt bằng; (3) Huy động nguồn lực từ đất đai; (4) Tiêu chuẩn, giải pháp công nghệ; (5) Mô hình tổ chức, quản lý thực hiện dự án.

Tham dự Hội thảo dự kiến có khoảng 200 đại biểu, gồm có đại diện của các cơ quan Trung ương, địa phương (đại biểu thành phố Hà Nội, đại biểu thành phố Hồ Chí Minh, đại biểu các địa phương trong Vùng Thủ đô), các chuyên gia về lĩnh vực pháp luật, đầu tư, đất đai, quy hoạch, đường sắt đô thị của Việt Nam và quốc tế và các doanh nghiệp lớn trong lĩnh vực xây dựng hạ tầng, phát triển đô thị…

Nội dung Hội thảo gồm 4 phiên: Tổng quan phát triển đường sắt đô thị thành phố Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh theo mô hình TOD; Giải phóng mặt bằng, thu hồi đất để phát triển đường sắt đô thị và khu vực TOD; Huy động nguồn lực từ đất đai và Quy chuẩn, tiêu chuẩn kỹ thuật – công nghệ và quản lý dự án đường sắt đô thị.

Thành phố Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh đã và đang tổ chức thực hiện đầu tư xây dựng các dự án đường sắt đô thị trong thời gian qua. Tuy nhiên, việc triển khai các dự án này còn gặp nhiều khó khăn, thách thức, đòi hỏi hoàn thiện thể chế, chính sách và tìm ra các cách làm mới, “đột phá” nhằm nhanh chóng hoàn chỉnh mạng lưới đường sắt đô thị trong thời gian tới theo kết luận của Bộ Chính trị và đáp ứng sự mong mỏi của người dân.

Phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng (TOD) được định nghĩa là một mô hình phát triển đô thị lấy giao thông công cộng làm trung tâm, tăng khả năng, sự thuận tiện cho người dân tiếp cận các điểm trung chuyển, các ga đường sắt đô thị, qua đó giảm thiểu nhu cầu sử dụng phương tiện cá nhân, khuyến khích người dân sử dụng giao thông công cộng và tạo ra các khu đô thị bền vững, thân thiện với môi trường.

>> Đường sắt mở bán vé 14 chuyến tàu Tết tăng cường

Chiêm ngưỡng hầm đường sắt 300.000 tỷ đồng dài và sâu nhất thế giới, ‘đâm xuyên’ qua ‘nóc nhà châu Âu’

Đường sắt mở bán vé 14 chuyến tàu Tết tăng cường

Hoàn thành sửa chữa nhiều đoạn đường sắt quốc gia trước Tết Nguyên đán

Theo ngaynay.vn
https://ngaynay.vn/tim-cach-lam-dot-pha-de-nhanh-chong-hoan-chinh-mang-luoi-duong-sat-do-thi-tai-ha-noi-va-tp-hcm-post142652.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Tìm cách làm “đột phá” để nhanh chóng hoàn chỉnh mạng lưới đường sắt đô thị tại Hà Nội và TP HCM
POWERED BY ONECMS & INTECH