Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Dương Đức Tuấn giao Sở Tài nguyên và Môi trường tham mưu đề xuất chính sách đặc thù cho dự án đường Vành đai 1 đoạn Hoàng Cầu - Voi Phục.
Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình dân dụng và công nghiệp thành phố Hà Nội vừa tổ chức Hội nghị triển khai nhiệm vụ công tác năm 2022.
Tại Hội nghị, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Dương Đức Tuấn đặc biệt nhấn mạnh đến dự án “con đường đắt nhất hành tinh” Vành đai 1 đoạn Hoàng Cầu – Voi Phục.
Theo đó, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội giao Sở Tài nguyên và Môi trường tham mưu đề xuất chính sách đặc thù của các loại đất nông nghiệp, đất công,... đã áp dụng cho các dự án trên địa bàn thành phố (dự án xây dựng đường Lương Đình Của, xây dựng đường Vành đai 3 mở rộng...) để báo cáo UBND thành phố cho phép áp dụng cho dự án đường Vành đai 1.
Đồng thời, các quận Ba Đình, Đống Đa rà soát, tổng hợp, báo cáo rõ nguồn gốc và quá trình sử dụng đất của các loại đất nông nghiệp, đất công...trong phạm vi GPMB đường Vành đai 1 để Sở Tài nguyên và Môi trường nghiên cứu, đề xuất chính sách áp dụng chính sách đặc thù; tập trung thu hồi mặt bằng các hộ dân đã phê duyệt phương án; tích cực tuyên truyền vận động các hộ dân đã đủ điều kiện (tái định cư, chi trả tiền...) bàn giao mặt bằng để thi công.
Bên cạnh đó, khoanh vùng, xác định từng khu vực theo kế hoạch thi công để tập trung giải phóng mặt bằng đồng bộ.
Dự án đường Vành đai 1 đoạn Hoàng Cầu – Voi Phục có chiều dài 2.274m, mặt cắt ngang B=50m (bao gồm 2 cầu vượt trực thông theo hướng vành đai 1 tại các nút Giảng Võ – Láng Hạ và nút Nguyễn Chí Thanh). Điểm đầu giao với đường Cát Linh – La Thành – Yên Lãng tại Hoàng Cầu, điểm cuối tại nút giao thông Voi Phục.
Dự án có tổng mức đầu tư hơn 7.200 tỷ, tính ra chi phí đầu tư mỗi mét đường lên tới hơn 3,4 tỷ đồng nên đây được mệnh danh là tuyến đường "đắt nhất hành tinh".
Thời gian thực hiện Dự án từ năm 2018 đến năm 2020. Tuy nhiên đến nay, tuyến đường vẫn chưa thể khởi công do vướng mắc trong giải phóng mặt bằng.