Tìm đất vàng để phát triển khu công nghiệp tại miền Bắc, Bắc Kạn là điểm sáng?

08-07-2023 06:50|Phương Uyên

Sở hữu nhiều dư địa phát triển lớn, ưu đãi giá thuê, các khu, cụm công nghiệp phía Bắc đang dần trở thành điểm sáng trên bản đồ thị trường bất động sản.

Trong năm 2023, phân khúc bất động sản công nghiệp được đánh giá là điểm sáng của thị trường bất động sản. Xứng đáng với vị thế này, phân khúc bất động sản công nghiệp phía Bắc liên tục ghi nhận những tín hiệu tích cực thời gian qua.

Tìm đất vàng để phát triển khu công nghiệp tại miền Bắc, Bắc Kạn là điểm sáng?

Lợi thế cạnh tranh về giá giúp bất động sản công nghiệp phía Bắc bứt phá

Theo báo cáo cạnh tranh chi phí khu công nghiệp hai miền Nam - Bắc của Cushman & Wakefield Việt Nam, giá thuê sơ cấp trung bình đất công nghiệp vùng kinh tế trọng điểm miền Nam đạt 159 USD (khoảng 3,8 triệu đồng/m2) cho cả một chu kỳ thuê, cao hơn 42% so với vùng kinh tế trọng điểm miền Bắc (112 USD/m2). Có cùng đánh giá, báo cáo của CBRE chỉ ra giá thuê trung bình của các thị trường cấp 1 phía Bắc chỉ ở mức 120 USD/m2 cho kỳ hạn thuê còn lại, tặng 11% so với năm trước và thấp hơn 38% so với miền Nam.

Theo CBRE, việc có vị trí gần Trung Quốc hơn và giá thuê đất công nghiệp cạnh tranh hơn phía Nam đã giúp các khu công nghiệp miền Bắc thuận lợi đón xu hướng chuyển dịch sản xuất và chiến lược Trung Quốc +1 của nhiều công ty sản xuất đang tiếp diễn vài năm trở lại đây.

Liên tục đón nhận những tin vui từ đầu năm 2023, các dự án công nghiệp phía Bắc đang là thỏi nam châm thu hút vốn đầu tư. Đặc biệt, với những lợi thế cạnh tranh sẵn có, dư địa phát triển lớn, nhiều đánh giá cho rằng thị trường công nghiệp phía Bắc sẽ có khả năng dẫn dắt phân khúc bất động sản công nghiệp cả nước trong thời gian tới.

Bắc Kạn - điểm sáng mới của bất động sản công nghiệp phía Bắc

Bắc Kạn là địa phương có môi trường xã hội an toàn, nằm tại vùng kinh tế trọng điểm phía Bắc, có tình hình chính trị ổn định, cơ sở hạ tầng khá tốt và đang dần được cải thiện.

Với công nghiệp, Bắc Kạn có 6 cụm công nghiệp được thành lập với diện tích 186,4ha, sẵn sàng thu hút các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh đầu tư vào các khu công nghiệp, cụm công nghiệp. Quy mô ngành công nghiệp của tỉnh năm 2021 đạt gần 950 tỷ đồng, tốc độ tăng trưởng những năm gần đây đạt gần 10,5%/ năm (theo Cổng thông tin điện tử tỉnh Bắc Kạn), cơ cấu ngành công nghiệp được dịch chuyển mạnh mẽ.

Một trong những xã tiêu biểu của tỉnh Bắc Kạn, nơi được ví như miền đất “vàng” để phát triển Cụm công nghiệp, không thể không kể tới Quảng Chu. Nhìn nhận và hy vọng vào tương lai của Quảng Chu, UBND tỉnh Bắc Kạn đã ra quyết định thành lập Cụm công nghiệp Quảng Chu, đầu tư bởi Công ty Cổ phần Onsen Fuji Bắc Kạn - đơn vị phát triển dự án BĐS uy tín Việt Nam.

Tìm đất vàng để phát triển khu công nghiệp tại miền Bắc, Bắc Kạn là điểm sáng?

Cụm công nghiệp Quảng Chu sở hữu vị trí địa lý thuận lợi khi có tuyến giao thông huyết mạch Quốc lộ 3 Thái Nguyên - Chợ Mới đi qua, cách khoảng 80km tới thành phố Hà Nội và cách vùng trũng hút vốn đầu tư FDI Thái Nguyên khoảng 20km và mất khoảng 1h30p tới sân bay Nội Bài. Bên cạnh đó, Quảng Chu cũng sẵn sàng đón dòng vốn đầu tư từ Trung Quốc dịch chuyển về khi chỉ cách 2 cửa khẩu lớn là Tân Thanh - 180km và Hữu Nghị - 170km.

Trong khi Thái Nguyên ưu tiên hỗ trợ thực hiện các dự án ứng dụng công nghệ cao, Bắc Ninh trở thành thành phố thông minh vào năm 2045, dẫn đến việc nhiều ngành nghề bị hạn chế tại 2 đầu cầu này thì Bắc Kạn chào đón tất cả các nhà đầu tư, ưu tiên phát triển tất cả các khu công nghiệp. Bởi vậy, Quảng Chu đang là một mảnh đất tốt để phát triển công nghiệp.

Sở hữu những ưu đãi đầu tư hấp dẫn từ nhà nước với chính sách áp dụng chung cho các cụm công nghiệp tại Bắc Kạn, ưu đãi từ chủ đầu tư và ưu đãi về giá thuê đất hấp dẫn, Cụm công nghiệp Quảng Chu xứng đáng trở thành tọa độ tâm điểm cho dòng vốn đầu tư bất động sản công nghiệp.

Vì sao khu kinh tế Nam Phú Yên thành công thu hút nhiều khu công nghiệp mới?

Khu công nghiệp gần 4.000 tỷ tại Bắc Ninh chuẩn bị khởi công

Hai khu công nghiệp hơn 1.500ha sắp xuất hiện tại Bình Dương

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/tim-dat-vang-de-phat-trien-khu-cong-nghiep-tai-mien-bac-bac-kan-la-diem-sang-191143.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Tìm đất vàng để phát triển khu công nghiệp tại miền Bắc, Bắc Kạn là điểm sáng?
POWERED BY ONECMS & INTECH