Xã hội

Tìm ra loài vật quý hiếm bậc nhất thế giới từng 'tuyệt tích' hơn 100 năm, nay trở lại với màu độc lạ

Như Ý 09/10/2024 14:16

Khám phá này khiến các nhà khoa học thích thú, dành nhiều công sức tìm tòi.

Thế giới tự nhiên luôn ẩn chứa những điều kỳ diệu mà chúng ta chưa tìm hiểu hết. Một ví dụ điển hình là việc các nhà khoa học của Sở thú San Diego phát hiện loài báo đen quý hiếm ở Laikipia, Kenya. Sau gần một thế kỷ kể từ lần ghi nhận đầu tiên vào năm 1909, các nhà khoa học đã một lần nữa bắt gặp hình ảnh con báo đen với bộ lông đen óng mượt trong tự nhiên. Đây là một phát hiện vô cùng quý giá, mở ra những cánh cửa mới cho nghiên cứu về loài động vật bí ẩn này.

Loài vật quý hiếm

Loài vật quý hiếm "tuyệt tích" hơn 100 năm được tìm thấy. Ảnh: Internet

Cả thế giới đã thực sự bất ngờ trước bức ảnh về chú báo đen châu Phi được ghi lại. Nhờ sự kiên trì và nỗ lực không ngừng, nhóm nghiên cứu của Giáo sư Pilprint đã chứng minh được sự tồn tại của loài vật huyền thoại này sau nhiều năm tưởng chừng như đã tuyệt chủng. Thành công này là kết quả của quá trình theo dõi và quan sát tỉ mỉ bằng hệ thống camera đặt tại khu bảo tồn Laikipia.

Chỉ trong vòng 3 tháng, họ đã ghi lại được hình ảnh rõ nét của một cá thể báo đen. Ông còn khẳng định rằng nơi đây còn có thể tồn tại 2-3 cá thể động vật quý hiếm này nữa. Phát hiện này không chỉ là một thành tựu khoa học mà còn mang đến niềm hy vọng cho công tác bảo tồn động vật hoang dã trên thế giới.

Đáng chú ý, theo các nhà nghiên cứu, lông của con báo có màu đen là kết quả của đột biến gen - melanism. Quá trình này khiến con báo sản sinh sắc tố màu đen thay vì màu khác. Hội chứng melanism thường xuất hiện ở các loài báo, tạo nên những cá thể báo đen đặc biệt. Tuy nhiên, số lượng báo đen ở châu Phi vô cùng hạn chế, khiến chúng trở thành một trong những loài động vật quý hiếm nhất trên thế giới. Theo giáo sư Pilford, hiện chỉ còn khoảng 11% số lượng báo đen còn tồn tại.​

>> Khu bảo tồn ở Nghệ An bí mật đặt bẫy ảnh, hàng loạt động vật quý hiếm lộ diện

Bắt quả tang 2 đối tượng săn bắt, vận chuyển nhiều động vật rừng nguy cấp, quý hiếm

Phát hiện loại vật liệu làm từ thủy tinh tái chế chắc chắn như bê tông, thân thiện với môi trường

Theo Chất lượng và cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/tim-ra-loai-vat-quy-hiem-bac-nhat-the-gioi-tung-tuyet-tich-hon-100-nam-nay-tro-lai-voi-mau-doc-la-d135496.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Tìm ra loài vật quý hiếm bậc nhất thế giới từng 'tuyệt tích' hơn 100 năm, nay trở lại với màu độc lạ
POWERED BY ONECMS & INTECH