Tỉnh án ngữ giữa 2 cửa ngõ ra biển Đông chi hơn 1.200 tỷ đồng làm đường dẫn cầu kết nối với 'kinh đô xứ dừa'
Tỉnh Vĩnh Long mới đây đã quyết định chủ trương đầu tư dự án tuyến tránh Quốc lộ 57 kết hợp đường dẫn cầu Đình Khao với tổng mức đầu tư hơn 1.200 tỷ đồng.
Theo đó, Dự án tuyến tránh Quốc lộ 57 - đoạn qua TP. Vĩnh Long (tỉnh Vĩnh Long), đồng thời cũng là đường dẫn cầu Đình Khao trong tương lai có tổng chiều dài 7km.
Dự án có quy mô đường cấp 3 đồng bằng với chiều dài tuyến khoảng 7km, đi qua địa phận huyện Mang Thít và huyện Long Hồ (Vĩnh Long).
Trong giai đoạn 1 sẽ có 2 làn xe, bề rộng nền đường 12m, giai đoạn hoàn thiện có 4 làn xe với bề rộng nền đường 20,5m, vận tốc thiết kế 80km/h.
Dự án có tổng mức đầu tư hơn 1.216 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách Trung ương và ngân sách tỉnh; trong đó chi phí bồi thường, hỗ trợ và tái định cư 414 tỷ đồng; chi phí xây dựng hơn 572 tỷ đồng; chi phí dự phòng gần 187 tỷ đồng, thực hiện trong giai đoạn từ năm 2024-2028.
Sau khi hình thành, tuyến đường này sẽ tạo thuận lợi cho người dân và các phương tiện được lưu thông liên tục, tiết kiệm thời gian cũng như hoàn thiện mạng lưới giao thông trong khu vực.
>> Tỉnh được Vinhomes xây 2 đại đô thị sắp có thêm 'trục xương sống' 3.000 tỷ
Đồng thời, tuyến đường cũng giúp bảo đảm quốc phòng, an ninh lâu dài cho vùng ĐBSCL, tạo liên kết vùng giữa Vĩnh Long với các tỉnh duyên hải phía Đông vùng BĐSCL đi TP. HCM, từng bước hoàn thiện kết cấu hạ tầng giao thông.
Tuyến tránh Quốc lộ 57 cũng góp phần liên kết với cầu Đình Khao đường tỉnh 902 và các tuyến đường quy hoạch như kết nối đường Quốc lộ 53, Quốc lộ 54... giúp khơi thông cửa ngõ, giảm ùn tắc cho vùng nội đô TP. Vĩnh Long
Dự án đầu tư xây dựng cầu Đình Khao nối hai tỉnh Vĩnh Long và Bến Tre có chiều dài khoảng 4,3km, được triển khai theo phương thức đối tác công tư với sơ bộ mức vốn đầu tư khoảng 2.846 tỷ đồng.
Dự án đầu tư xây dựng cầu Đình Khao thay thế phà Đình Khao có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, thúc đẩy việc phát triển tỉnh Bến Tre và tỉnh Vĩnh Long, đồng thời phù hợp với Quy hoạch mạng lưới đường bộ tỉnh Vĩnh Long thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1454/QĐ-TTg ngày 1/9/2021.
UBND tỉnh Vĩnh Long đã giao BQLDA đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Vĩnh Long chủ trì, phối hợp với các cơ quan hoàn thành báo cáo nghiên cứu khả thi của dự án và trình cấp có thẩm quyền quyết định đầu tư dự án.
Vĩnh Long là một tỉnh nằm ở trung tâm vùng ĐBSCL với diện tích tự nhiên 1.525,73km2, nằm giữa sông Tiền và sông Hậu - 2 cửa ngõ ra biển Đông của cả vùng ĐBSCL.
Nhờ vị trí địa lý thuận lợi mà tỉnh Vĩnh Long có thể mở cửa thông thương, giao lưu kinh tế quốc tế đặc biệt với các quốc gia có sông Mê Kông chảy qua như Trung Quốc, Lào, Campuchia…
Tỉnh Bến Tre cũng là một tỉnh thuộc BĐSCL với diện tích tự nhiên 2.394km2, nằm sát vách với tỉnh Vĩnh Long về phía Tây.
Được hình thành bởi 3 cù lao do phù sa của 4 nhánh sông Cửu Long bồi tụ, tỉnh Bến Tre nhờ đó sở hữu hệ sinh thái đa dạng với môi trường tự nhiên trong lành, rừng dừa xanh bất tận.
Sở hiện diện tích trồng dừa lớn nhất cả nước, tỉnh Bến Tre được mệnh danh là “kinh đô xứ dừa”, không chỉ khai thác sản lượng dừa xuất khẩu trong và ngoài nước, nơi đây còn là điểm đến hấp dẫn đối với nhiều du khách.
Mục tiêu đến năm 2025, tỉnh Bến Tre sẽ đưa du lịch trở thành ngành kinh tế quan trọng và là một trong những điểm đến sinh thái, trải nghiệm văn hóa hàng đầu khu vực ĐBSCL đối với khách quốc tế, điểm đến nghỉ dưỡng ngắn ngày hàng đầu khu vực đối với du khách trong nước.
Từ nay đến năm 2030, thành phố đông dân nhất Việt Nam sẽ triển khai tới 88 dự án hạ tầng
Sẽ cần hơn 400.000 tỷ đồng để hoàn thiện đô thị cửa ngõ hạ lưu sông Mê Kông